Làm gì để đẩy mạnh thương hiệu Việt sang thị trường Hàn Quốc?
Vấn đề xây dựng thương hiệu Việt nói chung và phát triển thương hiệu Việt ở thị trường Hàn Quốc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Bài toán với DN Việt
Mặc dù, Hàn Quốc được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam, thế nhưng hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này đều gặp thách thức không nhỏ, đặc biệt là những quy định về an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.
Mặt hàng cà phê là một ví dụ. Việt Nam vẫn luôn tự hào là một một trong nhưng quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thời điểm chiếm tới 34% thị phần và là top 3 quốc gia xuất khẩu cho Hàn Quốc. Thế nhưng ít người Hàn Quốc biết điều này, có chăng họ cũng chỉ biết thương hiệu cà phê G7. Hàng dệt may cũng chịu chung "số phận" tại thị trường này mặc dù chất lượng và năng lực sản xuất của Việt Nam rất tốt.
Hay như nhiều người Hàn Quốc biết đến phở nhưng những tiệm phở ở Hàn Quốc phần đa là do người bản địa mở, người Việt chiếm rất ít. Thông qua phở, người Hàn Quốc biết đến nem rán, bún chả, rau thơm...Người Hàn Quốc cũng bắt đầu biết đến quả thanh long Việt nhưng số lượng vẫn còn hạn chế.
Ông Lê Hải An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công thương cho biết, không chỉ nghiêm ngặt về chất lượng hàng hóa, mà người tiêu dùng Hàn Quốc rất coi trọng mẫu mã, hình thức sản phẩm.
Nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam được nhiều người tiêu dùng trong khu vực Asean đánh giá cao về chất lượng, song vì hình thức kém bắt mắt nên vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng các nước.
Ông Lê Hải An cho rằng, ngoài việc tuân thủ các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, các doanh nghiệp trong nước cần chú trọng hơn đến khâu thiết kế, làm sao để những sản phẩm chất lượng Việt nhưng hình thức thì nên “Hàn hóa”, phong cách hơn, đẹp mắt hơn. Đây là điều kiện cần và đủ để hàng hóa nông sản Việt thâm nhập thành công vào thị trường này.
Theo Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường châu Á-châu Phi điều quan trọng là Việt Nam cần tập trung xây dựng thương hiệu Việt trong bối cảnh cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài ngày càng khốc liệt. Để làm được điều này, ông Hải cho rằng các doanh nghiệp trước hết nên làm tốt ở thị trường trong nước nhằm xây dựng chất lượng sản phẩm từ thiết kế bao bì đến độ an toàn, lâu bền...Có như vậy, các doanh nghiệp mới củng cố thương hiệu rồi sau đó mở rộng ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là các thị trường khó tính như Hàn Quốc.
Theo ông Yoon Sang Ho, Giám đốc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc cho hay khách hàng Hàn Quốc thường ưu tiên lựa chọn các thương hiệu mà họ biết đến. Đồng thời một thương hiệu vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ thị phần của họ không những ở thị trường trong nước mà còn ở thị phần nước ngoài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc. Có như vậy, thương hiệu Việt mới để lại dấu ấn trong thói quen mua sắm của khách hàng bản địa.