Lãi suất cho vay mua ô tô giảm mạnh, hun nóng thị trường cuối năm

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 9/2020 đạt 27.252 xe, tăng 32% so với tháng liền kề. Trong đó lượng xe du lịch được tiêu thụ tăng 34%, bao gồm 20.630 xe.

Lãi suất cho vay mua ô tô giảm mạnh, hun nóng thị trường cuối năm

VAMA cho biết, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.826 xe, tăng 28% so với tháng 8 và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.426 xe, tăng 41% so với tháng trước.

Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến hết năm 2020 là động lực chính giúp thị trường ô tô trong nước sôi động trở lại.

Theo Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (nhà phân phối xe Mercedes-Benz lắp ráp trong nước), doanh thu bán xe quý 3/2020 của của công ty tăng mạnh 35% lên 1.651 tỷ đồng nhờ cả số lượng xe bán ra và giá bán đều tốt hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, số lượng xe bán ra tăng nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ, giúp giảm chi phí mua xe khoảng 4%, từ đó kích thích nhu cầu mua xe.

Bên cạnh đó, chính sách giá bán kèm nhiều ưu đãi cộng với lãi suất ngân hàng đang hạ nhiệt cũng tác động không nhỏ đến quyết định mua xe của người dân trong những tháng cuối năm.

Chỉ trong tháng 10 vừa qua, hãng xe thuần Việt Vinfast tung gói ưu đãi chưa từng có, làm xóa bỏ rào cản ngăn cách giữa khách hàng và chiếc xe mơ ước. Cụ thể, hãng xe này giảm 42,5 triệu đồng cho khách hàng lựa chọn chính sách trả thẳng; giảm 27 triệu đồng lệ phí trước bạ cho dòng Vinfast Fadil; giảm tiếp 50 triệu đồng cho khách hàng tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới, lên đời xe sang”; giảm thêm 70 triệu đồng khi khách hàng mua xe Vinfast sử dụng voucher mua nhà Vinhomes.

Trao đổi với PV Infonet, bà Trương Thị Bích Thủy – Trưởng phòng Bán hàng CTCP Thương mại và Đầu tư Quốc tế (đơn vị phân phối dòng xe Vinfast – Chevrolet) cho biết, lượng xe bán ra tại công ty đã tăng đáng kể trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua. Dự kiến đà tăng vẫn sẽ tiếp tục từ nay đến Tết Nguyên đán.

“Ngay từ tháng 10 khách hàng đã phải chờ đợi vì không có đủ xe để bàn giao. Với sự khởi sắc của thị trường, tôi cho rằng đà tăng sẽ vẫn được duy trì, thậm chí còn tăng mạnh hơn từ nay đến cuối năm”, bà Bích Thủy cho hay.

Không chỉ xe mới, một đại lý bán xe cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, trong tháng 10 vừa qua lượng khách quan tâm đến xe cũ đã tăng khoảng 20% so với tháng 9, chủ yếu là khách hàng lần đầu mua xe. Điều này cho thấy dịch bệnh không làm giảm quá nhiều nhu cầu mua xe dịp cuối năm của người Việt.

Để đón “sóng” cuối năm, Hệ thống Anycar Việt Nam – chuỗi cửa hàng mua bán xe cũ với 6 cửa hàng lớn tại Hà Nội và TP.HCM – cũng vừa công bố chương trình khuyến mãi “siêu khủng” trong 2 tháng cuối năm. Dù chương trình này không trực tiếp giảm giá bán xe, nhưng Anycar cho biết sẽ giảm giá từ 10%-20% đối với một số dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt các phụ kiện,…

Bên cạnh đó, một số ngân hàng cũng triển khai các gói tín dụng với lãi suất có phần giảm nhiệt cho khách hàng vay mua xe.

Với Ngân hàng VPBank, nhà băng này công bố hỗ trợ vay 85% giá trị xe cùng lãi suất chỉ từ 6,9%/năm cho khách hàng vay mua xe Vinfast, miễn lãi 3 tháng đầu cho khách hàng vay mua xe Volkswagen.

Ngân hàng TPBank áp dụng lãi suất 7,8%/năm cùng hạn mức 75% giá trị xe. Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) công bố gói tín dụng lãi suất 8,2%/năm với hạn mức vay lên đến 80% giá trị xe trong thời hạn 8 năm. Mức lãi suất này có thể coi là “mềm” so với lãi suất từ 9%/năm đang được một số nhà băng áp dụng đối với khách vay mua ô tô.

Theo Ngân Giang (Infonet)

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video