Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội

Bạn có thể bắt đầu một buổi tối của mình tại ngã tư phố Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện và Đinh Liệt, nơi còn được gọi là “góc bia hơi”. Góc phố được xem là một trong những địa điểm buộc phải đến trong hành trình khám phá Hà Nội về đêm với khách du lịch.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 1.

“Tôi mới trải qua 2 tuần ở Hà Nội và phải nói rằng tôi rất ngạc nhiên với cuộc sống về đêm”, một du khách nước ngoài viết về trải nghiệm trên trang jakartar100bar. Khi sống ở Sài Gòn, anh chàng thường nghe bạn bè kháo nhau Hà Nội là thành phố bảo thủ.

“Nhưng thực tế tôi hầu như không tìm thấy bất kỳ sự khác biệt này giữa hai thành phố, đặc biệt là ban đêm”.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 2.
Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 3.

Anh ta mô tả Hà Nội có hàng trăm quán bar, câu lạc bộ, karaoke đa dạng, từ cơ bản như vài chiếc ghế đẩu trong 4 bức tường đến những nơi sang trọng, đẳng cấp.

Địa điểm giải trí về đêm theo đó có chia ra làm 3 khu vực gồm khu phố cổ, quanh Hồ Tây và khu trung tâm từ hồ Hoàn Kiếm toả dọc theo những con phố lớn.

Khác với hai khu vực kia, đắt đỏ và thời thượng thì khu vực phố cổ là nơi dễ chịu dành cho tất cả mọi người. “Nó rẻ, ồn ào và lộn xộn”, anh nói. 

Các địa điểm giải trí dày đặc ở khu phố cổ. Nó thường là các quán ăn vỉa hè, quán bar nhỏ bán bia tươi giá rẻ và cả các tụ điểm ca nhạc cổ truyền, hiện đại....

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 5.

Góc bia hơi là hình ảnh phổ biến nhiều lần xuất hiện trên truyền thông quốc tế, ví dụ CNN Travel. Nó là điểm giao của 3 con phố: Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện và Đinh Liệt.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 6.

Góc phố này luôn trong tình trạng chật kín khách du lịch và địa phương đến ngồi trên những chiếc ghế nhựa để thưởng thức bia lạnh. Bia ở đây bao gồm bia hơi, đựng trong vại rồi chiết vào những chiếc cốc to và bia chai của các hãng nổi tiếng sản xuất.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 7.

Bia ngập tràn mọi nơi. Chính bởi vậy, khu vực này cũng được xem là nơi “tranh tài” các PG (promotion girl). Những cô gái trẻ, tươi cười trong chiếc váy ngắn, bó sát vừa chào mời khách chọn hãng bia mà mình đại diện, vừa giúp order mồi nhắm. 

Mùi cồn đặc trong không khí xen lẫn với mùi dầu mỡ, khó thuốc, nước hoa... tạo thành một thứ hương vị đặc trưng của phố đêm.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 8.
Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 9.

Dù chưa có một thống kê chính thức nhưng có vẻ như bia được xem là một loại hàng hoá phổ biến, bán chạy nhất về đêm, phục vụ nhu cầu thư giãn sau một ngày làm việc vất vả.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 10.

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Nhật Bản. Trong 6 năm, khối lượng bia tiêu thụ ở đây trung bình tăng 6,6%, trong khi đó, mức tăng toàn cầu là 0,2%. Mức tăng trưởng này, cộng với dân số gần 100 triệu dân và là điểm đến hấp dẫn cho du khách khiến Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn cho các nhà sản xuất bia.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 12.

Doanh số tại Việt Nam của Heineken đã tăng với tốc độ 2 chữ số trong 4 năm vừa qua. Việt Nam chỉ đứng sau Mexico về lợi nhuận của hãng. 

Sabeco với các thương hiệu Bia Saigon, Saigon Export, 333 Export cũng xuất ở khắp mọi nơi, từ vỉa hè cho đến những hàng quán sang trọng.

Chính bởi những điều này nên khi dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu, bia được trình ra với điều khoản “cấm bán bia sau 22h”, không ít doanh nghiệp, chủ nhà hàng đã “kêu trời”. May mắn thay, khi Luật được thông qua vào tháng 6/2019, điều khoản này đã không xuất hiện.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 13.

Bức tranh về góc phố bia chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện kinh tế về đêm mà Việt Nam đang tìm hiểu thời gian gần đây.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 14.

Phần mở rộng không gian kinh tế ban ngày phục vụ cho các nhu cầu giải trí của người dân và khách du lịch đang được kỳ vọng sẽ mang đến hơi thở mới cho nền kinh tế. 

Các hoạt động này lại càng quan trọng hơn trong bối cảnh Việt Nam đang đặt cho mình mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

Kinh tế về đêm nhìn từ “chiến tranh bia” trên phố cổ Hà Nội - Ảnh 16.

Ảnh: Lê Huy

Theo Trí thức trẻ

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video