Không phải gạo, một loại hạt của Ấn Độ đang đổ bộ Việt Nam với giá rẻ bất giờ, xuất khẩu tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm

Nhập khẩu loại nông sản này từ Ấn Độ trong 7 tháng đầu năm đã vượt qua cả năm 2022 cộng lại.
Không phải gạo, một loại hạt của Ấn Độ đang đổ bộ Việt Nam với giá rẻ bất giờ, xuất khẩu tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2023, Việt Nam nhập khẩu 597.439 tấn ngô với kim ngạch hơn 176 triệu USD, tăng 18,2% về lượng và tăng 13,9% về trị giá so với tháng 6/2023. Tính chung trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 1,4 tỷ USD để nhập khẩu hơn 4,2 triệu tấn ngô từ các thị trường, giảm 16,8% về lượng và giảm 23,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá nhập khẩu trung bình trong 7 tháng đầu năm đạt 350 USD/tấn, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, ngô là loại nông sản mà Việt Nam đang tăng mạnh nhập khẩu từ Ấn Độ trong 7 tháng đầu năm, chỉ đứng sau Lào và Brazil. Cụ thể trong 7 tháng đầu năm, nhập khẩu ngô từ thị trường này đạt 1,12 triệu tấn với kim ngạch 349,99 triệu USD, tăng 77,24% về lượng và tăng 68% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Ấn Độ cũng là nhà cung cấp lớn thứ 3 của Việt Nam khi chiếm 26% về lượng và 24,92% về kim ngạch trong cơ cấu nhập khẩu ngô của Việt Nam.

Không phải gạo, một loại hạt của Ấn Độ đang đổ bộ Việt Nam với giá rẻ bất giờ, xuất khẩu tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm - Ảnh 2.
 

Về giá xuất khẩu, bình quân trong 7 tháng đầu năm giá nhập khẩu từ thị trường này đạt 310 USD/tấn, giảm 20 USD/tấn so với cùng kỳ năm trước bất chấp các yếu tố về thời tiết đang đe dọa đến sản lượng của quốc gia này, đồng thời thấp hơn 40 USD/tấn so với giá nhập khẩu bình quân của cả nước.

Trong năm 2022, nhập khẩu ngô từ thị trường Ấn Độ đạt 872.343 tấn với kim ngạch 287,15 triệu USD. Như vậy có thể thấy cả lượng lẫn kim ngạch nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm đã vượt quá nhập khẩu của cả năm 2022 cộng lại.

Hiện nay Ấn Độ là quốc gia xếp thứ 6 trên thế giới về sản lượng ngô. Trong niên vụ 2021-2022, quốc gia này đã sản xuất được 33,73 triệu tấn ngô. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính trong niên vụ 2022-2023, sản lượng ngô của quốc gia này sẽ đạt mức 36 triệu tấn.

Các loại nông sản ở Ấn Độ đang chứng kiến một năm khó khăn, đặc biệt là gạo, mía, hành và khoai tây. Giá các mặt hàng này đã tăng vọt trong thời gian gần đây khiến quốc gia này đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo và áp thuế xuất khẩu 40% đối với hành tây, đồng thời có thể loại bỏ mức thuế 40% đối với lúa mì nhập khẩu. Hiện cà chua và ngũ cốc đang được bán trên thị trường mở và hạn chế dự trữ một số loại cây trồng.

Việt Nam là một trong gần 30 nước trồng ngô lớn nhất trên toàn cầu nhưng đồng thời cũng nằm trong nhóm 5 quốc gia nhập khẩu ngô nhiều nhất thế giới. Ngô cùng với đậu tương được nhập khẩu để phục vụ mục đích chăn nuôi gia súc và thủy sản. Các thị trường cung cấp ngô chính của Việt Nam là Brazil, Arghentina, Ấn Độ, Lào, Thái Lan và Campuchia.

Theo Như Quỳnh (Nhịp sống thị trường)

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video