Không chỉ châm ngòi khủng hoảng dầu, xe điện Tesla cũng sẽ khiến thị trường này đổ bể
Một khi khách hàng chuyển hướng tiêu dùng sang xe điện, cầu về bạch kim – chất thường được dùng để lọc khí thải ô tô – sẽ lao dốc.
Tại nhiều quốc gia, chính phủ đã cấp tiền cho các tài xế để chuyển sang dòng xe sử dụng điện. Các hãng xe cũng náo nức tung ra dòng xe đời mới với giá thành rẻ và chạy được đường dài. Khách hàng xếp hàng dài để đặt xe của Musk khi anh tiết lộ đứa con mới của mình hồi tháng 3 – dòng Tesla Model 3 với giá chỉ 35.000 USD. Trong khi đó, Chevrolet cũng dự kiến bán chiếc Bolt trong năm nay, với giá 37.500 USD chạy được khoảng 300km cho một lần sạc. Tháng trước, Đức – thị trường ô tô lớn nhất châu Âu - vừa đưa ra gói hỗ trợ trị giá 1,2 tỷ EUR (1,4 tỷ USD) nhằm kích thích thị trường ô tô chuyển mình. Người tiêu dùng Mỹ nhận được khoản khấu trừ thuế từ chính phủ trị giá 7.500 USD.
“Đây không còn là câu chuyện của một mình Tesla.” Andrew Miller – nhà phân tích tại Benchmark Mineral Intelligence cho biết. “Ngành sản xuất thiết bị chạy bằng điện ngày càng mở rộng tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.” Ông cho biết dùng xe hybrid và ô tô điện có thể chiếm 5% thị trường ô tô cho đến năm 2020.
Vậy mới nói, cái chết của thị trường bạch kim vừa không phải là chuyện ngày mai cũng không hẳn là chuyện của thập kỷ tới. Theo IEA, có lẽ bạch kim sẽ vẫn giữ được chỗ đứng trong công nghệ hybrid cho đến năm 2050.
Theo Bloomberg