Khi tiệm tạp hóa và nhà hàng là một

Một năm về trước, số tiền khách hàng chi tiêu ở nhà hàng cuối cùng đã vượt quá doanh số bán hàng ở các tiệm tạp hóa tại Mỹ. Hai nghiên cứu mới cho thấy cả nhà hàng lẫn cửa hàng tạp hóa đều không phải là tương lai của mua sắm thực phẩm. Thay vào đó, “nhà hàng tạp hóa” (grocerant, từ ghép của grocery – tiệm tạp hóa – và restaurant – nhà hàng) mới là hình thái có thể chiếm ưu thế.

[caption id="attachment_25587" align="aligncenter" width="550"]Khách hàng chọn thực phẩm chế biến tại cửa hàng mới mở của Whole Foods ở trung tâm thành phố Los Angeles. Khách hàng chọn thực phẩm chế biến tại cửa hàng mới mở của Whole Foods ở trung tâm thành phố Los Angeles.[/caption]

Báo cáo của nhóm nghiên cứu thị trường và xu hướng khách hàng NPD và Công ty Nghiên cứu thị trường Oppenheimer tuần trước cho thấy người Mỹ nói chung và thế hệ Thiên niên kỷ (Millennials, tên gọi chung cho thế hệ những người sinh năm từ 1980 đến 2000, là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội) nói riêng muốn người khác nấu ăn cho họ, nhưng họ cũng không muốn từ bỏ thói quen đến các cửa hàng tạp hóa. Sự thỏa hiệp giữa hai xu hướng là gì? Mua thực phẩm đã chế biến từ các siêu thị.

Nghiên cứu thị trường thực phẩm-dịch vụ của NPD cho thấy việc ăn uống trong cửa hàng và mua thực phẩm đã chế biến từ cửa hàng tạp hóa tăng trưởng 30% trong tám năm qua, với doanh thu 10 tỷ đô la Mỹ (USD) vào năm ngoái. Hơn 40% dân số Mỹ mua thực phẩm nấu sẵn từ cửa hàng tạp hóa, và con số này có thể tăng thêm vì thế hệ Thiên niên kỷ ngày càng chuộng mua thức ăn từ siêu thị hơn là đặt hàng từ Seamless (một dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến ở Mỹ).

Mối quan tâm của các Millennial về sự tiện lợi mà dịch vụ thực phẩm ở siêu thị mang lại sẽ tiếp tục tăng mạnh trong vài năm tới, David Portalatin, Phó chủ tịch NPD về mảng phân tích công nghiệp cho biết. Dự báo này là tín hiệu tốt cho các nhà sản xuất và bán lẻ thực phẩm, những người hiểu được xu thế của thế hệ mới này. Hãy cung cấp cho các Millennial những gì họ muốn – thực phẩm tươi, lành mạnh và giá cả phù hợp – và họ sẽ đến.

Phát ngôn viên của NPD Kim McLynn nói “nhà hàng tạp hóa” có thể mang hình thức đa dạng từ các yuppy-chic ở Eataly NYC (một khu chợ Ý ở New York tập hợp các quán cà phê, cửa hàng và nhà hàng) đến các cửa hàng thực phẩm thông thường, chẳng hạn như H-E-B Grocery ở San Antonio (bang Texas), Buehler’s ở Wooster (bang Ohio), Hy-Vee ở Bloomington (bang Illinois) và Whole Foods ở Austin (bang Texas).

Nhiều chuỗi cửa hàng tạp hóa dường như đã nắm bắt được xu hướng này, trong đó Whole Foods đã có những bước tiến lớn nhất trong việc kiếm tiền từ dịch vụ thực phẩm nấu sẵn. Trong một báo cáo riêng phát hành trong tuần này, nhà phân tích của Oppenheimer Rupesh Parikh đã đánh giá sáng kiến mới của Whole Foods mang tên “365 ngày với Whole Foods” và nhận thấy rằng thực đơn thực phẩm chế biến sẵn của công ty này là một ưu điểm. Ông viết các thành phần chính để chế biến các món ăn trong thực đơn được bày biện ở hai quầy rau củ lạnh và hai quầy thực phẩm nóng sốt bao gồm bánh pizza, súp, cánh gà và bánh samosa. Các món chế biến sẵn khác bao gồm sushi, bánh sandwich, salad… và một khu vực mà khách hàng có thể đặt hàng qua iPad các món như xúc xích, pizza, cơm, và đồ ăn chay.

Ngoài ra, Parikh và nhóm của ông cho biết Whole Foods còn có các loại thực phẩm đã chế biến có niêm yết giá, bao gồm sashimi cá ngừ giá 10 USD, salad kiểu Trung Quốc với thịt gà giá 4,5 USD, bánh mì phết mứt và bơ đậu phộng giá 3,5 USD, salad BBQ cắt nhỏ giá 4 USD, và salad gà Caesar giá 10 USD.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu của Oppenheimer ước tính rằng chiến dịch “365 ngày với Whole Foods” có thể chiếm được từ 20% đến 30% thị phần của các nhà hàng truyền thống. Nghiên cứu kết luận rằng hình thức này có thể giúp thu hút khách hàng mới và mở rộng tiềm năng thị phần cho các dây chuyền thực phẩm. Hình thức mới này được đánh giá là hợp thời với những xu hướng mới nhất hiện nay bao gồm tiêu thụ thực phẩm tươi, tự nhiên, hữu cơ, và chi tiêu từ xa.

Ngoài Whole Foods, Kroger – nhà bán lẻ thực phẩm lớn thứ hai ở Mỹ sau Wal-Mart – đã đầu tư vào Lucky’s Market, một chuỗi cửa hàng thực phẩm đặc biệt với một bộ phận chuyên về thực phẩm nấu sẵn.

Rodney McMullen, Giám đốc điều hành của Kroger, cho biết công ty đầu tư vào Lucky’s Market vì chuỗi cửa hàng này có chiến lược tiếp cận thị trường độc đáo, trong đó bao gồm một bộ phận ẩm thực giới thiệu các loại thực phẩm nấu sẵn tuyệt vời với chất lượng tương đương nhà hàng.

Ông không loại trừ khả năng hợp tác với các đối tác khác, chẳng hạn công ty chuẩn bị bữa ăn nấu sẵn Blue Apron.

Theo SGTT

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video