Khi gã khổng lồ Vingroup bắt tay Grab: "1 người khỏe, 2 người vui" và những chuyến xe giúp Vinmart tiến gần ngôi vương thị trường TMĐT Việt Nam

Nếu Vingroup bắt tay cùng Grab cũng là điều không khó hiểu khi Grab hiện sở hữu mạng lưới đối tác tài xế đông nhất hiện nay. Việc kết hợp với 1 nền tảng có sẵn sẽ giúp Vinmart nhanh chóng giải được bài toán giao hàng mà lại không tiêu tốn quá nhiều chi phí khi mở rộng hệ thống logistics của riêng mình.

Vingroup bắt tay Grab?

12.30 trưa tại siêu thị Vinmart nằm trên đường Vũ Trọng Phụng, một tài xế Grab đang đứng tại quầy thanh toán Scan & Go của chuỗi siêu thị này. Anh tài xế vừa nhận đơn hàng đặt online từ nhân viên siêu thị để giao một vài món đồ thực phẩm cho khách hàng. Hình ảnh tài xế áo xanh đứng bên quầy thanh toán của Vinmart khiến người ta dễ dàng liên tưởng tới sự liên kết giữa Vingroup và Grab trong khâu giao hàng.

Còn nhớ ngày 23/5, Vingroup công bố siêu thị ảo (Virtual Store) chính thức đi vào hoạt động. "VinMart 4.0" mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn, các sản phẩm, thương hiệu được sắp xếp, bài trí màu sắc bắt mắt tương tự như quầy hàng thực tế trong siêu thị.

Khách mua hàng chỉ cần mở ứng dụng VinID, chọn tính năng Scan & Go sau đó quét mã QR các sản phẩm muốn mua tại "VinMart 4.0" và thanh toán ngay bằng ứng dụng VinID. Chuỗi siêu thị này cam kết sẽ giao hàng tận tay người mua chỉ sau 2 - 4 giờ đồng hồ.

Siêu thị "ảo" sẽ được đặt tại các khu vực mật độ dân cư cao, đông người qua lại như khu tập thể, tòa nhà văn phòng, trường học, điểm chờ xe buýt. Cùng với việc đẩy mạnh VinMart 4.0, Vingroup cũng mạnh tay thu hút người dùng cài đặt VinID bằng cách tung ra hàng ngàn voucher giảm giá.

Bên cạnh những voucher về giảm giá các cửa hàng F&B như Soya Garden, The Gemini,.. hay các chuỗi spa, cửa hàng thời trang như Canifa, điều khá bất ngờ là VinID cũng tặng khuyến mãi khủng từ Grab.

Theo đó, khi đơn hàng từ tính năng Scan & Go từ 300 nghìn đồng, Vinmart tặng lại 100 nghìn voucher VinID và 100 nghìn voucher cho Grab Food và Grab Express.

Khi gã khổng lồ Vingroup bắt tay Grab: 1 người khỏe, 2 người vui và những chuyến xe giúp Vinmart tiến gần ngôi vương thị trường TMĐT Việt Nam - Ảnh 1.

Gia tăng sức mạnh

Việc liên kết giữa những doanh nghiệp lớn vốn là chiến lược phổ biến trong kinh doanh để cùng đạt mục tiêu chung. Theo đó các doanh nghiệp sẽ kết hợp một số nguồn lực và khả năng lại với nhau để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Liên minh chiến lược có thể bao gồm nhiều doanh nghiệp với các mức độ trao đổi và chia sẻ các nguồn lực khác nhau, để cùng phát triển hoặc phân phối hàng hóa và dịch vụ.

Mô hình chiến lược cho phép các doanh nghiệp khuếch đại các nguồn lực và năng lực hiện có khi hợp tác với các đối tác khác. Đồng thời phát triển các nguồn lực và năng lực được bổ sung thêm để tạo ra nền tảng hình thành các lợi thế cạnh tranh mới.

Xét từ những góc độ này, nếu Vingroup bắt tay cùng Grab cũng là điều không khó hiểu khi Grab hiện sở hữu mạng lưới đối tác tài xế đông nhất hiện nay. Việc kết hợp với 1 nền tảng có sẵn sẽ giúp Vinmart nhanh chóng giải được bài toán cam kết về thời gian giao hàng nhưng không phát sinh quá lớn chi phí để mở rộng hệ thống logistics của riêng mình.

Về phía Grab khi hợp tác thành công với Vingroup cũng được dễ dàng mở rộng thêm được tập khách hàng mới hướng tới B2B. Trước đây, mảng giao hàng của Grab chủ yếu hướng tới đối tượng khách hàng nhỏ lẻ là các cửa hàng F&B cá nhân.

Khi gã khổng lồ Vingroup bắt tay Grab: 1 người khỏe, 2 người vui và những chuyến xe giúp Vinmart tiến gần ngôi vương thị trường TMĐT Việt Nam - Ảnh 2.

Thực tế hiện nay các đơn hàng Scan & Go vẫn đang được hỗ trợ bởi hệ thống logistics của nền tảng thương mại điện tử Adayroi với mức phí 25 nghìn đồng. Tuy nhiên theo chia sẻ của một nhân viên giao hàng, tại những khu vực không có nhân viên của Adayroi các siêu thị sẽ chủ động đặt Grab để giao sản phẩm cho khách hàng.

Theo ông Trần Trọng Tuyến- giám đốc CTCP Sapo đồng thời là thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), thông thường khi các ví điện tử khác hoạt động độc lập sẽ phải đầu tư và chi rất nhiều tiền vào các hoạt động quảng cáo tiếp thị để thu hút thêm người dùng mới và giữ chân họ. Người dùng của những ví điện tử này ít có lý do để duy trì các ứng dụng ví đó ngoại trừ tranh thủ các cơ hội khuyến mại, trong khi hiện nay đây là cuộc đua tốn kém giữa các bên khác. Vì vậy có thể dự đoán được chi phí tính trên đầu mỗi người dùng hoạt động sẽ rất cao.

Trái lại, 2 ông lớn ứng dụng lớn như VinID và Grab với hệ sinh thái đa dạng của mình, họ đã sở hữu một tập người dùng khổng lồ với tỷ lệ ‘active’ cao. Tập người dùng này có nhiều lý do để sử dụng ứng dụng thường xuyên, điều đó tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn cho sự hợp tác này.

Khi gã khổng lồ Vingroup bắt tay Grab: 1 người khỏe, 2 người vui và những chuyến xe giúp Vinmart tiến gần ngôi vương thị trường TMĐT Việt Nam - Ảnh 3.

Ông Trần Trọng Tuyến- giám đốc CTCP Sapo đồng thời là thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (Vecom)

"Mặc dù chưa thể khẳng định sự hợp tác này sẽ dẫn đầu thị trường TMĐT nhưng khả năng nằm trong Top 3 các đơn vị chi phối thị trường trong vòng 3-5 năm tới thì hoàn toàn có thể. Nguyên nhân là bởi họ là những đơn vị có nguồn lực mạnh, chịu chi, cũng như hệ sinh thái mạnh", ông Tuyến nhận định.

Theo Trí thức trẻ

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video