Khách hàng không phải đề nghị, MB chủ động giảm lãi trên hệ thống

Ông Phạm Như Ánh, Thành viên Ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã có cuộc trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán xung quanh vấn đề hỗ trợ giảm lãi suất cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Ông Phạm Như Ánh, Thành viên Ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân đội

Ông Phạm Như Ánh, Thành viên Ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân đội

Sau 17 tháng sống trong đại dịch Covid-19, việc tiêm vắc-xin được triển khai trên diện rộng đang đem lại hy vọng đại dịch sẽ chấm dứt, nhưng cuộc khủng hoảng này cũng đã gây ra nhiều bất định và đau thương. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có chỉ đạo và ngay chính các ngân hàng cũng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, ông có thể cho biết, tại MB, chính sách này đang được triển khai như thế nào?

Thực tế không phải đợi đến khi cơ quan quản lý chỉ đạo, ngay từ đầu năm 2021, MB đã thực hiện các chính sách miễn giảm lãi đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid. Cùng với đó, chúng tôi thực hiện gia hạn trả nợ gốc, lãi theo Thông tư 03/NHNN cho các khách hàng này.

Kể từ khi đại dịch bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, MB đã nhanh chóng thực hiện các chương trình miễn giảm lãi, gia hạn nợ cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch, theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

Dự kiến, 5 tháng cuối năm 2021, MB giảm 1.000 tỷ đồng lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Cụ thể, đến giữa tháng 8, MB đã giảm 400 tỷ đồng số tiền lãi lũy kế đến cuối năm. Cuối tháng 8, MB giảm thêm 300 tỷ đồng nữa. Số tiền 300 tỷ đồng còn lại sẽ được MB giảm trong các tháng còn lại của năm 2021.

Nhu cầu giảm lãi suất của từng doanh nghiệp là khác nhau, về vấn đề này, MB có làm việc cụ thể với từng nhóm khách hàng?

Đối với lãi suất hỗ trợ cho khách hàng, MB giảm từ 0,5 - 1,5%, tùy theo nhóm khách hàng và mức độ khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tại mức lãi suất này, có khoảng 70.000 tỷ đồng dư nợ đối với khách hàng cá nhân, 50.000 tỷ đồng dư nợ với khách hàng doanh nghiệp được hưởng chính sách giảm.

Cùng với việc giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hành, chúng tôi cũng xây dựng các gói lãi suất cũng như các sản phẩm cho vay mới và với lãi suất thấp hơn 0,5 - 1,5% so với biểu lãi suất thông thường trước đây của MB. Với các sản phẩm, dịch vụ mới, MB giảm lãi suất cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Thị trường những ngày qua khá ồn ào với câu chuyện một doanh nghiệp từ chối hưởng ưu đãi về giảm lãi suất mà nguyên nhân chính được nhìn nhận là “của cho không bằng cách cho”. Để tránh tình trạng này, ông có thể cho biết, hướng đi của MB là gì?

Trước hết, về nhóm khách hàng, MB giảm lãi suất cho các nhóm khách hàng ưu tiên theo định nghĩa của Ngân hàng Nhà nước và MB.

Đối với các khách hàng cũ, chúng tôi thực hiện giảm ngay cho các nhóm khách hàng ưu tiên. Chúng tôi thông báo đến những khách hàng được giảm lãi suất bằng văn bản cùng với việc nhắn tin tới khách hàng. Khách hàng không cần ký kết các văn bản và đề nghị gì với MB.

Đối với các khách hàng giải ngân mới, thuộc đối tượng ưu tiên của MB, chúng tôi sẽ áp dụng biểu lãi suất mới để đảm bảo khách hàng được giảm 0,5 - 1% so với trước. Các thủ tục diễn ra rất đơn giản, chúng tôi cũng thực hiện các thông tin đến khách hàng bằng văn bản và tin nhắn và Ngân hàng tự động giảm trên hệ thống.

Ngân hàng Nhà nước cũng vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 với điểm chính yếu là giãn thời gian trả nợ gốc và lãi. Ông có nhận định gì về vấn đề này?

Đợt dịch bùng phát lần thứ 4 diễn ra trên diện rộng, đã ảnh hưởng đến cả các khách hàng được thực hiện cơ cấu nợ theo Thông tư 03/NHNN (sửa đổi bổ sung Thông tư 01) và những khách hàng chưa thực hiện cơ cấu theo Thông tư 03. Chuỗi sản xuất của một số ngành, lĩnh vực đang tạm thời bị gián đoạn, đặc biệt là những lĩnh vực như du lịch hay các lĩnh vực sản xuất có nhiều người lao động bị mắc Covid. Do đó, toàn bộ dòng tiền của rất nhiều chủ thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch, theo đó, việc cơ cấu giãn thời gian trả nợ gốc và lãi cho cả khách hàng đã được cơ cấu và chưa được cơ cấu là vô cùng cần thiết.

Tại MB, chúng tôi tuân thủ theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch gây ra nhiều khó khăn hơn, theo chúng tôi, việc giãn thời gian trả nợ gốc và lãi theo dự thảo Thông tư 01 mới của Ngân hàng Nhà nước là cần thiết và phù hợp, nhằm giúp cho nhiều chủ thể phục hồi sản xuất, quay vòng vốn để từ đó, phù hợp với thời hạn của các khoản vay cũ và mới mà khách hàng cần thanh toán khi đến hạn.

Theo ĐTCK

Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số

Tại phiên thảo luận “Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số - Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển”, nằm trong khuôn khổ Tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại Đà Nẵng: Cơ hội thu hút các giao dịch và đầu tư” vừa mới diễn ra tại Đà Nẵng, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam và TP Đà Nẵng cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở để phát triển thị trường tài sản số bền vững.

Thanh toán không tiền mặt bứt phá, dữ liệu định danh tạo nền tảng mới

Theo NHNN, trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Hệ sinh thái thanh toán số ngày càng hoàn thiện, trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa, còn việc kết nối dữ liệu định danh điện tử đang mở ra một nền tảng an toàn, thông suốt cho phát triển kinh tế – xã hội.

Cẩn trọng khi “lướt sóng” vàng, bạc

Các chuyên gia cảnh báo, đằng sau việc giá vàng tăng nóng tiềm ẩn không ít rủi ro, đặc biệt với nhà đầu tư nhỏ lẻ chưa có nền tảng tích sản vững vàng cần rất thận trọng.

Video