Khách bay 2 tháng đầu năm tăng hơn 90%

Số khách bay qua các sân bay Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023 đạt 19,7 triệu khách, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam đạt 9,8 triệu khách

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo Bộ Giao thông vận tải về công tác vận chuyển hàng không 2 tháng đầu năm 2023.

Khách bay 2 tháng đầu năm tăng hơn 90% - Ảnh 1.

Khách qua sân bay Nội Bài (TP Hà Nội) dịp Tết 2023. Ảnh: Phan Công

Theo đó, sản lượng điều hành bay đi/đến trong hai tháng đầu năm 2023 đạt 78,8 ngàn chuyến, tăng 62,3% so với cùng kỳ năm 2022; điều hành bay quá cảnh đạt 35,4 ngàn chuyến, tăng 79,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Sản lượng hành khách thông qua các Cảng hàng không trong 2 tháng đầu năm đạt 19,7 triệu khách, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, khách quốc tế đạt 4,7 triệu khách, tăng 1.959,9% so với cùng kỳ năm 2022; khách nội địa đạt 14,8 triệu khách, tăng 48 % so với cùng kỳ năm 2022.

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không trong 2 tháng đạt 168 ngàn tấn, giảm 28,2% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, hàng hóa quốc tế là 117 ngàn tấn, giảm 37,3% so với cùng kỳ năm 2022; hàng hóa nội địa là 51 ngàn tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng trong 2 tháng đầu năm 2023, tình hình vận chuyển hành khách của các hãng Hàng không Việt Nam đạt 9,8 triệu khách. Như vậy, tăng 91,9% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khách nội địa là 7,4 triệu khách, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022; khách quốc tế là 2,4 triệu khách, tăng 2.333,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, vận chuyển hàng hóa trong 2 tháng đầu năm cũng đạt 42,5 ngàn tấn, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, hàng hóa quốc tế là 17 ngàn tấn, giảm 34,8% so với cùng kỳ năm 2021; hàng hóa nội địa là 25,5 ngàn tấn, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết hết năm 2022, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn, có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế đang dần dần hồi phục và dự báo sẽ đạt được mức 2019 vào cuối năm 2023.

Theo Dương Ngọc (Người Lao động)

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video