iPhone giá rẻ đã "chết" tại Việt Nam

Trong danh mục bán hàng hiện tại của Apple tại Việt Nam, mẫu iPhone giá thấp nhất cũng lên đến 11,5 triệu đồng. Người dùng không có lựa chọn mua iPhone giá rẻ.

Apple chưa bao giờ sản xuất iPhone giá rẻ. Táo khuyết chỉ hạ giá các sản phẩm cao cấp đời cũ của mình để người dùng có thể tiếp cận sản dễ dàng hơn. Tại các thị trường đang phát triển, cách Apple chọn là giữ lại những chiếc iPhone đời siêu cũ và coi đó là danh mục sản phẩm giá rẻ và bán cho người tiêu dùng. Chẳng hạn, khi ra mắt iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus, hãng vẫn cho bán tại Việt Nam những model như iPhone 6S hay 6S Plus, trong khi tại các thị trường phát triển, những model này đã bị khai tử từ lâu.

Ở mức thấp nhất, các mẫu iPhone thế hệ cũ này được bán với giá khoảng 7-8 triệu đồng, ngang với nhiều di động tầm trung. Mặc dù thua kém khá nhiều nếu xét về cấu hình nhưng là sản phẩm gán mác "táo khuyết", những sản phẩm này vẫn có chỗ đứng trên thị trường, trở thành lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích sản phẩm Apple nhưng không muốn chi ra quá nhiều tiền.

iPhone giá rẻ đã chết tại Việt Nam - Ảnh 1.

Danh mục sản phẩm của Apple hiện nay không có chỗ cho các model giá rẻ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường Việt Nam đang ngày một lớn lên, những sản phẩm như thế không còn nữa. Khoảng 2 năm qua, các sản phẩm "giá rẻ" của Apple đã không còn tồn tại trên thị trường.

Khảo sát danh mục sản phẩm iPhone chính hãng đang bán tại Việt Nam, model rẻ nhất là chiếc iPhone SE 64 GB có giá 11,49 triệu đồng, iPhone XR 64 GB có giá 13,49 triệu đồng còn iPhone 12 mini là 17,19 triệu đồng. Không có lựa chọn nào được định giá dưới 10 triệu đồng.

Nhìn sang danh mục của các nhà sản xuất lớn khác như Samsung, Oppo, người dùng sẽ thấy khác biệt rất lớn. Nếu tính giá dưới 10 triệu đồng, Samsung cung cấp khoảng 15 mẫu máy trong khi Oppo cũng có đến trên 10 mẫu.

"Việc Apple loại bỏ những mẫu iPhone giá dưới 10 triệu đồng có thể nằm trong lộ trình được định trước của hãng. Apple luôn đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm mang tính cao cấp cho sản phẩm của mình, trong khi những sản phẩm thế hệ quá cũ có thể khiến trải nghiệm của người dùng bị gián đoạn, hoặc không tận dụng hết những tính năng mới của hệ điều hành iOS, từ đó ảnh hưởng đến niềm tin của người dùng với thương hiệu Apple", anh Lạc Huy – đại diện một hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam nhận định.

Anh Huy cũng cho rằng việc Apple giữ lại các sản phẩm đời siêu cũ tại Việt Nam trước đây là nhằm câu kéo người dùng đến với hệ sinh thái của họ bằng một mức giá hợp lý. Khi dung lượng thị trường đủ lớn, ưu tiên của hãng sẽ dành cho yếu tố khác.

Đồng tính với quan điểm này, ông Tuấn Anh, đại diện hệ thống chuyên kinh doanh sản phẩm Apple cho biết, Apple luôn muốn tối ưu lợi nhuận, trong khi việc giữ lại các sản phẩm đời quá cũ khiến phần hãng phải duy trì các dây chuyền sản xuất, linh kiện cũ trong khi giá bán sản phẩm không quá cao. Việc loại bỏ các sản phẩm này và cung cấp ra thị trường những model mới, giá bán cao hơn là nhằm duy trì chính sách tối ưu lợi nhuận của hãng.

iPhone giá rẻ đã chết tại Việt Nam - Ảnh 2.

Để bù đắp cho người dùng, Apple đã cố gắng mở rộng dải sản phẩm của mình để tiếp cận đến nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Có thể thấy, chưa khi nào dòng sản phẩm iPhone có số lượng model bán ra thị trường nhiều đến thế. Hiện tại, ngoài 4 model thuộc dòng iPhone, Apple cho bán ra tại Việt Nam cả iPhone 11, iPhone XR và iPhone SE. Bộ đôi iPhone 11 và 11 Pro cũng vừa mới hết hàng tại Việt Nam.

Dù đã biến mất khỏi thị trường chính ngạch, người dùng vẫn có thể tìm mua các sản phẩm iPhone giá rẻ tại một số cửa hàng bán điện thoại xách tay, chủ yếu là hàng qua sử dụng. Chẳng hạn, iPhone X 64 GB qua sử dụng được bán với giá khoảng 8 triệu đồng, iPhone 8 Plus giá 7 triệu, iPhone 8 giá 4,5 triệu. Các sản phẩm đời cũ hơn như iPhone 7, 7 Plus cũng được bán rộng rãi. Tuy nhiên, với những sản phẩm đời sâu này, người dùng cần đặc biệt cẩn thận kiểm tra độ chết màn hình, dung lượng pin cũng như để ý kỹ các cam kết bảo hành của cửa hàng để lựa chọn sản phẩm vừa ý nhất cho mình. Cần lưu ý, đây không phải các kênh bán hàng được Apple cũng như các kênh bán lẻ uỷ quyền của hãng khuyến khích.

Theo Nhịp sống kinh tế

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video