Hút khách nội địa để cứu du lịch Việt Nam sau dịch corona

Thị trường khách nội địa đóng vai trò quan trọng với ngành Du lịch của nhiều tỉnh thành Việt Nam sau khi dịch corona kết thúc.

Chiều 5/2, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi thảo luận về nhiệm vụ và giải pháp của các doanh nghiệp du lịch trong nước nhằm hạn chế tác động từ dịch bệnh viêm phổi cấp hiện nay.

Tại buổi làm việc, Hiệp hội Du lịch các tỉnh đã trình bày thực trạng, phương án giải quyết ở địa phương, trong đó có Khánh Hòa và Lào Cai. Đây là 2 địa phương chịu ảnh hưởng từ đợt dịch do thị trường khách chính sụt giảm mạnh.

Hut khach noi dia de cuu du lich Viet Nam sau dich corona hinh anh 1 2_zing.jpg

Nha Trang (Khánh Hòa) vắng vẻ vì thị trường khách Trung Quốc sụt giảm. Ảnh: An Bình.

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết đơn vị đã đề ra 3 vấn đề cần giải quyết khi dịch bùng nổ, gồm công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả và tái cơ cấu. Ông Vinh nhấn mạnh sau khi kiểm soát được dịch, việc tái cơ cấu thị trường khách du lịch nội địa là rất quan trọng.

"Khoảng 17 năm trước, Khánh Hòa là điểm tập trung đông khách Việt Nam. Vài năm trở lại đây, thị trường khách Trung Quốc chiếm ưu thế. Tuy nhiên, chúng ta dường như đã quên Nha Trang vẫn là điểm đến thu hút thị trường khách nội địa khi sở hữu một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới. Hiện nay, Nha Trang nói riêng và Khánh Hòa nói chung đang đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá đến các tỉnh thành để thu hút khách du lịch nội địa đến đây", ông Vinh cho biết.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đồng ý với quan điểm nêu trên. Chia sẻ về trường hợp của tỉnh Khánh Hòa, ông Bình cho biết qua đợt dịch này, tầm quan trọng của thị trường khách nội địa mới được nhìn nhận rõ.

"Nếu chỉ tập trung vào một số thị trường, hậu quả sẽ đến rất nhanh. Các tỉnh thành cần đa dạng hóa thị trường khách của mình", ông Bình nhấn mạnh.

Lào Cai là một tỉnh cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ đợt dịch. Ông Hoàng Văn Tuyên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai, cho biết tỉnh đã phải hủy hơn 10.000 lượt khách, kéo theo đó là hàng loạt dịch vụ đi kèm.

Ông cho biết trong trường hợp dịch bệnh được khống chế, thị trường Trung Quốc khó có thể khôi phục nhanh. Lượng khách từ đất nước này cũng không thể duy trì như bình thường. Do đó, Lào Cai sẽ tập trung chuyển sang thị trường quốc tế khác, đồng thời kích cầu để giữ khách nội địa.

Hut khach noi dia de cuu du lich Viet Nam sau dich corona hinh anh 2 5e33de4c4b073.jpg

Tập trung vào một thị trường khách có thể gây hậu quả lớn. Ảnh: Getty.

Việc thúc đẩy thị trường khách nội địa cũng là giải pháp được Hiệp hội Du lịch Việt Nam hướng tới sau khi dịch kết thúc. Theo đó, hiệp hội xác định du lịch nội địa là hướng ưu tiên hàng đầu. Trong thời gian tới, hiệp hội sẽ xây dựng và triển khai một chương trình kích cầu nội địa mạnh mẽ trước và sau khi dịch kết thúc.

Sau khi đỉnh điểm dịch đi qua, các doanh nghiệp du lịch cần chọn điểm đến phù hợp để thúc đẩy du lịch nội địa. Hiệp hội gợi ý các doanh nghiệp nên xem xét những điểm đến mới, không bị dịch hoặc ít có khả năng tái phát dịch để thu hút khách nội địa.

Ngoài ra, việc khai thác du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch gắn với bảo vệ môi trường cũng cần chú trọng.

Hiệp hội yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh những thị trường quốc tế không nằm trong vùng dịch. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần tích cực tham gia những sự kiện xúc tiến trong và ngoài nước để hút khách ngay khi dịch bệnh được khống chế, không chờ hết dịch mới triển khai.

Theo Zing

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón cơ hội mới

Mở rộng địa giới hành chính sau khi chính thức sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh đã thu hút sự quan tâm của du khách và ngành du lịch thành phố đang đứng trước cơ hội nâng tầm trở thành siêu đô thị du lịch sáng tạo sau sáp nhập.

Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển du lịch xanh

Để du lịch xanh thực sự trở thành xu hướng chủ đạo và là “mũi nhọn” của “ngành công nghiệp không khói”, báo chí đóng vai trò cầu nối quan trọng.

Tàu Thống Nhất của Việt Nam dẫn đầu danh sách những tuyến tàu hỏa đẹp nhất thế giới

Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo về chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng". Theo đó, chương trình được TP phát động với mục tiêu giúp các quận, huyện nhận diện tiềm năng sẵn có, biến thành những sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với văn hóa, lịch sử, ẩm thực hoặc sinh thái của địa phương.

Bài toán phát triển du lịch bền vững

Ẩn sau những con số tích cực là bài toán về phát triển bền vững, đồng bộ và chuyên nghiệp – điều kiện tiên quyết để du lịch Việt Nam không chỉ hồi phục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu khu vực.

Video