Hồn Huế nhìn từ những cây lọng vàng trên cầu Nguyễn Hoàng

Đang có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh 64 cây lọng vàng được lấy cảm hứng từ văn hóa cung đình Huế vừa được dựng lên trên cầu Nguyễn Hoàng.
Toàn cảnh cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương. Ảnh: Lê Đình Hoàng

Biểu tượng văn hóa

Mạng xã hội mấy hôm nay xôn xao với nhiều ý kiến trái chiều xung quanh 64 cây lọng vàng được dựng trên cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương, dự kiến khánh thành và đưa vào sử dụng từ ngày hôm nay 26.3.

Ngoài chuyện lọng vàng là văn hóa cung đình, việc “che” phải đúng nơi đúng chỗ, còn có nhiều ý kiến hoài nghi về tính an toàn, bền vững trong bối cảnh Huế là địa phương có thời tiết khắc nghiệt, mùa Hè nắng nóng, mùa Đông nhiều mưa bão.

Tuy vậy, theo khẳng định của đại diện đơn vị trực tiếp thi công hệ thống chiếu sáng và mỹ thuật trên cầu với nhiều cơ quan báo chí, toàn bộ 64 cây lọng vàng cung đình đều được chế tác kỹ lưỡng từ thép mạ kẽm, phủ sơn tĩnh điện, đảm bảo khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt, độ bền được đánh giá là gần như vĩnh cửu.

Quy trình thiết kế và thi công không chỉ được tư vấn, kiểm định bởi Công ty Hapulico - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất cột chiếu sáng, mà còn được kiểm tra độc lập bởi Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Hệ thống chiếu sáng cầu Nguyễn Hoàng được thiết kế rất linh hoạt, có thể vận hành theo nhiều kịch bản đa dạng từ ngày thường đến lễ hội, góp phần làm nổi bật hơn nữa giá trị văn hóa truyền thống của Huế, vừa đảm bảo an toàn, vừa tăng sức hấp dẫn của công trình đối với người dân và du khách.

Khách quan mà nói, ý tưởng dùng những chiếc lọng vàng mang nét cung đình Huế để trang trí cầu Nguyễn Hoàng là một sáng tạo hay, đáng được ghi nhận và khuyến khích. Đây chính là điểm nhấn độc đáo làm nổi bật đặc trưng văn hóa Huế trên một công trình kiến trúc quan trọng.

Cần khuyến khích, ủng hộ

Trong thực tế, việc đưa đặc trưng văn hóa bản địa hay địa phương vào các công trình xây dựng để tạo điểm nhấn, làm nên sự khác biệt, thật ra không phải là điều mới mẻ trên thế giới. Bali (Indonesia) là một ví dụ điển hình.

Hòn đảo Bali đã thành công trong việc biến văn hóa truyền thống thành điểm hút du lịch. Ngay khi đặt chân đến sân bay quốc tế Ngurah Rai, du khách ấn tượng bởi nội thất phủ thảm hoa văn truyền thống, cây nêu và dù lọng trang trí khắp nơi, tạo cảm giác bước vào không gian văn hóa đặc sắc.

Chưa hết, Bali còn quy định tất cả công trình xây dựng không được vượt quá 3 tầng và phải tuân thủ phong cách kiến trúc truyền thống. Dù là khách sạn, resort 5 sao như Meliã hay các công trình công cộng, tất cả đều mang đậm dấu ấn văn hóa Bali. Bất cứ đâu du khách cũng thấy những bức tượng thần, tượng Phật được chế tác tinh xảo và trang trí cầu kỳ. Chính sự đồng nhất, hài hòa này đã tạo nên sức hút khó cưỡng, mỗi năm mang về hơn 6 triệu lượt khách quốc tế.

Trở lại với Huế, rõ ràng thành phố này không thiếu văn hóa, lịch sử và đặc biệt là bản sắc để tạo ra những điểm nhấn tương tự. Những chiếc lọng vàng trên cầu Nguyễn Hoàng chính là bước đi rất nhỏ nhưng đầy ý nghĩa để Huế dần định hình lại không gian văn hóa đô thị, điều mà rất nhiều địa phương trong nước hiện nay chưa làm tốt. Huế có những ngôi chùa cổ kính, lăng tẩm uy nghi, những mái ngói cong, những nét kiến trúc cung đình tinh tế, nhưng không phải lúc nào những đặc trưng ấy cũng được đưa vào các công trình mới một cách có chủ đích.

Bản sắc văn hóa dân tộc trong kiến trúc không chỉ dừng lại ở hình thức bề ngoài, mà còn hàm chứa những giá trị tinh thần, triết lý sống của mỗi dân tộc. Những nét đặc trưng trong kiến trúc Việt Nam như mái ngói cong, chất liệu tre, gỗ gần gũi với thiên nhiên hay kiến trúc Nhật Bản nổi bật bởi sự tối giản và tinh tế, đều nói lên rất nhiều điều về văn hóa và triết lý sống của người dân nơi ấy. Khi đưa được những giá trị này vào các công trình kiến trúc hiện đại, chúng ta không chỉ bảo tồn được nét đẹp truyền thống mà còn tạo ra giá trị gia tăng về du lịch và văn hóa.

Việc Huế chọn những chiếc lọng vàng cung đình để làm đẹp cây cầu Nguyễn Hoàng vì thế cần khuyến khích, đáng được ủng hộ hơn là phản đối.

Theo Báo Lao Động

Hà Nội tiên phong kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện

Hà Nội đang nỗ lực hướng tới thực thi một chiến lược phát triển xanh toàn diện. Đối với ngành Du lịch nói riêng, Thủ đô đang từng bước xây dựng hành lang chính sách, hình thành sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy ý thức cộng đồng tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững.

Du lịch kết nối tình cảm gia đình, đẩy lùi bạo lực

Truyền thống yêu gia đình trong văn hóa Việt Nam là một giá trị cốt lõi, thể hiện qua sự kính trọng, hiếu thảo, yêu thương và gắn bó giữa các thành viên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một cầu nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau, góp phần đẩy lùi bạo lực gia đình.

Du lịch kích hoạt cao điểm lễ 2/9

Ngành du lịch vào cao điểm lễ 2/9 với kỳ vọng tăng trưởng mạnh, tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và đa dạng hóa sản phẩm gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

IHG sắp có thêm khách sạn Vignette Collection độc bản tại Việt Nam

Tập đoàn IHG Hotels & Resorts (IHG), một trong những công ty quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH LCK Hospitality – một doanh nghiệp chuyên về phát triển khách sạn và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật về thỏa thuận quản lý một khách sạn thuộc bộ sưu tập Vignette Collection tại TP. Hồ Chí Minh.

Video