Dùng công nghệ để nhận diện hàng thật - hàng giả

Hàng giả tràn lan không chỉ bóp nghẹt sản phẩm chính hãng mà còn làm méo mó thị trường. Doanh nghiệp chân chính đang mong mỏi lực lượng chức năng mạnh tay xử lý để lấy lại môi trường kinh doanh lành mạnh.
Theo ghi nhận của Lao Động, tại chợ Ninh Hiệp vẫn bày bán nhiều mặt hàng quần áo nhái các thương hiệu nổi tiếng. Ảnh: Cao Thơm

Hàng giả công khai hoành hành ở chợ Ninh Hiệp

Phóng viên Báo Lao Động ghi nhận tại chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) những ngày gần đây cho thấy, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái vẫn diễn ra công khai, bất chấp các quy định pháp luật và sự hiện diện của lực lượng chức năng.

Tại khu chợ Ninh Hiệp, hàng giả chủ yếu là quần áo, vải vóc - những mặt hàng từng là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Không riêng gì Ninh Hiệp, tại xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) - nơi nổi tiếng với các cửa hàng buôn bán sỉ lẻ bánh kẹo, nước giải khát - hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra tấp nập. Tuy nhiên, phần lớn hàng hóa ở đây không có hóa đơn chứng từ.

Các tiểu thương thẳng thắn cho biết: “Toàn là hàng nhái, hàng nhập lậu nên không thể xuất hóa đơn”.

Ông Nguyễn Đăng Sinh - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) - chỉ ra nguyên nhân khiến hàng giả, hàng nhái tràn lan là do lợi nhuận quá lớn, trong khi mức xử phạt chưa đủ sức răn đe.

“Nhiều mặt hàng nhập lậu từ nước ngoài có giá rất rẻ vì không phải chịu thuế, trong khi doanh nghiệp trong nước phải gánh hàng loạt chi phí như nhân công, thuế, mặt bằng, đầu tư thiết bị… Sản xuất càng nhiều càng lỗ, khiến không ít doanh nghiệp buộc phải thu hẹp quy mô hoặc chuyển hướng”, ông Sinh phân tích.

Cần công nghệ và chế tài đủ mạnh

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam ví hàng giả, hàng nhái như “vòi bạch tuộc”, bị chặn chỗ này lại mọc chỗ khác. Ông thừa nhận lực lượng chức năng đã nỗ lực nhưng vẫn chưa đủ mạnh. Hàng giả không chỉ tràn lan ngoài thị trường truyền thống mà còn len lỏi vào sàn thương mại điện tử với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Theo ông, cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ, khoa học để nhận diện hàng thật - hàng giả như truy xuất nguồn gốc, quét mã vạch… nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, muốn ngăn chặn hàng giả, hàng nhái cần nhiều giải pháp đồng bộ.

“Thứ nhất, phải bịt kín các kẽ hở pháp luật đang bị lợi dụng. Thứ hai, cần siết chặt chế tài xử lý. Lợi nhuận từ hàng giả quá lớn khiến nhiều người bất chấp vi phạm, nộp phạt xong lại tái phạm. Vì vậy, đạo đức công vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ thực thi phải được đặt lên hàng đầu”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói.

Dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 98/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng cấm, nhưng thực tế cho thấy vẫn còn nhiều vụ việc bị bỏ qua hoặc xử lý chưa đủ nghiêm.

Ông Nguyễn Đăng Sinh cho biết: “Điều quan trọng là lực lượng chức năng phải hành động thường xuyên, quyết liệt và đúng quy trình”.

Để bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi người tiêu dùng, cần hệ thống pháp luật chặt chẽ, chế tài nghiêm khắc và lực lượng thực thi trách nhiệm. Chống hàng giả không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là thước đo kỷ cương và niềm tin vào pháp luật.

Trao đổi với Lao Động về tình hình hàng giả vẫn bày bán tại khu vực chợ Ninh Hiệp, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thừa nhận chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) lâu nay đã nổi tiếng là một trong những điểm nóng về hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm giả mạo thương hiệu, gây ra nhiều hệ lụy cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp chính hãng và trật tự của thị trường.

Trước thực trạng này, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xây dựng và triển khai các kế hoạch, nhằm kiên quyết kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng nhái tại điểm nóng như chợ Ninh Hiệp.

Đặc biệt Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Kế hoạch số 01 ngày 17.5 nhằm giám sát, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong tình hình mới. Đây sẽ là đợt triển khai đợt cao điểm đấu tranh, truy quét, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng lậu trên phạm vi toàn quốc.

Theo Báo Lao Động

Công nghệ AI mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho mọi khách hàng

Tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, ông Nguyễn Khắc Trung - Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ hoạt động của ngân hàng có mạng lưới lớn nhất cả nước, đặc biệt phục vụ đông đảo khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ông cho rằng, trong bối cảnh khách hàng còn nhiều hạn chế trong tiếp cận công nghệ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại hiệu quả rất rõ rệt, giúp rút ngắn khoảng cách, nâng cao khả năng phổ cập thông tin và dịch vụ tài chính.

Cơ hội mới cho Đông Nam Á trong cuộc đua AI

Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh trong lĩnh vực AI, chiến lược ưu tiên phát triển công nghiệp của Trung Quốc đang thay đổi tại Đông Nam Á.

Video