Hơn 200 cuộc gặp gỡ B2B sẽ diễn ra trong chương trình xúc tiến thương mại “Agrofood Trade Mission 2016” lần 2

Ngày 15/3/2016, tại TP.HCM, chương trình “Xúc tiến thương mại giữa Châu Âu và Việt Nam lĩnh vực thực phẩm và đồ uống lần thứ 2” (AGROFOOD TRADE MISSION 2016) đã chính thức diễn ra với sự tham gia của của hơn 19 công ty đến từ 9 nước Châu Âu như Bỉ, Pháp, Ý, Bulgaria, Anh, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Ireland và Lithuania.

[caption id="attachment_14517" align="aligncenter" width="700"]Dự báo sức tiêu thụ thực phẩm nói chung của Việt Nam đến năm 2016 sẽ tiếp tục tăng 5,1%/năm, ước tính đạt khoảng 29,5 tỷ USD Dự báo sức tiêu thụ thực phẩm nói chung của Việt Nam đến năm 2016 sẽ tiếp tục tăng 5,1%/năm, ước tính đạt khoảng 29,5 tỷ USD[/caption]

Trong khuôn khổ của tuần lễ xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Châu Âu sẽ có cơ hội tham gia hội thảo tìm hiểu về thị trường Việt Nam, làm việc và gặp gỡ hơn 160 đối tác Việt Nam cũng như tham dự  “Đối thoại Việt Nam-EU” do Bộ Công thương, Liên Minh Châu Âu đồng bảo trợ, dưới sự tổ chức của Mạng lưới kết nối các doanh nghiệp Châu Âu – Việt Nam (EVBN).

So với lần đầu tiên, chương trình xúc tiến đầu tư thương mại năm 2016 có sự tăng về số lượng công ty lẫn quốc gia trong khối Liên minh Châu Âu đến tham dự, tập trung chính trong các ngành như chế biến hải sản, đồ hộp, sữa, bia rượu, thực phẩm đông lạnh… Dự kiến chương trình sẽ diễn ra tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội liên tục trong 4 ngày từ 15/3/2016 đến 18/3/2016. Theo EVBN, các doanh nghiệp hầu hết lần đầu tiên đến tìm hiểu về môi trường đầu tư tại Việt Nam sẽ cùng tham gia hội thảo chuyên đề và khoảng 200 cuộc họp B2B để trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác giao thương, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, nhà phân phối … giàu kinh nghiệm.

Trong bài phát biểu tại hội thảo, các diễn giả đã đưa ra những con số đầy tiềm năng về ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam trong những năm tới. Theo đó, dự báo sức tiêu thụ thực phẩm nói chung của Việt Nam đến năm 2016 sẽ tiếp tục tăng 5,1%/năm, ước tính đạt khoảng 29,5 tỷ USD. Thu nhập bình quân có mức tăng trưởng ổn định 10% kéo theo nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm chất lượng hơn tăng theo. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài gia tăng thị phần, phát triển mạng lưới phân phối.

 Nhấn mạnh vấn đề này, diễn giả Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc phát triển kinh doanh công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết ngành hàng thực phẩm, thức uống được dự báo tiếp tục dẫn đầu thị trường hàng tiêu dùng nhanh với giá trị tiêu thụ tăng cao ở cả hai khu vực thành thị và nông thôn. Đặc biệt, dù kênh phân phối hiện đại dù chỉ chiếm khoảng 10% mạng lưới nhưng sẽ chính là tâm điểm tạo nên dư địa lớn về sau, để các nhà đầu tư nhanh chóng phát triển thêm hệ thống của mình thông qua siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi khắp cả nước.

Chia sẻ kinh nghiệm xúc tiến thương mại trong thời gian qua, bà Delphin Rousselet – Giám đốc dự án EVBN cho biết bối cảnh kinh doanh tại Việt Nam có nhiều điểm khác biệt so với tại thị trường Châu Âu nhưng với sự hỗ trợ tích cực từ nhiều phía, các doanh nghiệp sẽ không phải lo lắng nhiều về vấn đề tiếp cận cơ chế chính sách cũng như làm quen với đặc thù kinh doanh tại Việt Nam. Quan trọng bây giờ là các doanh nghiệp Châu Âu phải tìm ra cho mình đúng đối tác với cùng mục tiêu để kết nối thương mại dù là doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài đã thành công tại Việt Nam. Bởi năm 2016 chính là thời điểm mở cửa cực kỳ tốt để chính họ xây dựng thương hiệu chứ không phải là giai đoạn 5 năm tới mới bắt đầu tiến sâu vào thị trường đầy tiềm năng này.

Với những hoạt động cụ thể và thiết thực, chương trình xúc tiến thương mại giữa Châu Âu và Việt Nam lần này đã góp phần quan trọng trong việc giới thiệu tiềm năng phát triển ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam đến bạn bè quốc tế, hứa hẹn đem lại những hiệu quả xúc tiến đầu tư không nhỏ trong tương lai.

Ngô Huệ

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video