Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam thu phí bản quyền qua máy karaoke

Sáng 9-11, tại TPHCM, Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) cùng Công ty Điện tử Hanet Việt Nam (HANET) đã chính thức ký kết văn kiện đối tác chiến lược trong việc khai thác bản quyền tại các trung tâm kinh doanh karaoke với tên gọi Dự án SHARE OUR C.A.K.E.

Theo đó, các trung tâm kinh doanh karaoke có sử dụng các thiết bị của HANET sẽ được kết nối Internet để cập nhật bài hát tự động và kèm theo đó là hiển thị các thông tin quảng cáo. Số tiền thu được từ kênh quảng cáo này sẽ được dùng để thanh toán tiền phí bản quyền sử dụng ca khúc, chia cho trung tâm karaoke và thực hiện các hoạt động truyền thông.

[caption id="attachment_40423" align="aligncenter" width="700"]Lễ ký kết khai thác bản quyền tại các trung tâm kinh doanh karaoke - Dự án SHARE OUR C.A.K.E Lễ ký kết khai thác bản quyền tại các trung tâm kinh doanh karaoke - Dự án SHARE OUR C.A.K.E[/caption]

Dự kiến tỷ lệ phân chia doanh thu từ quảng cáo sẽ là: 25% cho chủ sở hữu bản quyền (ca sĩ); 10% cho trung tâm kinh doanh karaoke, 30% cho đại lý khai thác quảng cáo (agency); 15% cho HANET và 20% dùng để đầu tư cũng như bảo trì hệ thống.

Hiện nay, hệ thống quảng cáo này đang được triển khai thử nghiệm tại một số trung tâm karaoke trên cả nước và sẽ đi vào hoạt động chính thức từ đầu năm 2017.

Với công nghệ trực tuyến, hệ thống của HANET sẽ có thể cập nhật gần như ngay tức thời các ca khúc mới thay vì mất khoảng 1-2 tuần bằng phương pháp thủ công như hiện nay. Đồng thời hệ thống này cũng đánh giá số lượng ca khúc khách hàng lựa chọn, các ca khúc có hay không có gắn với quảng cáo để có con số chính xác.

Tất cả các thông tin về về số lượng lựa chọn, quảng cáo sẽ được RIAV và các trung tâm kinh doanh karaoke giám sát để bảo đảm tính minh bạch.

Theo HANET, hiện nay có khoảng 20.000 phòng hát karaoke trên cả nước sử dụng hệ thống của đơn vị này và dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi vào cuối năm 2017. Với 40.000 phòng, mức thu bản quyền tối đa của một ca sĩ có ca khúc được sử dụng có thể lên đến 200 triệu đồng/tháng. Với các trung tâm karaoke thì mức thu từ việc quảng cáo sẽ dao động ở khoảng 150 đến 400 triệu đồng tùy vào quy mô.

Theo ông Trần Chiến Thắng, chủ tịch RIAV, việc thu phí bản quyền sử dụng các ca khúc trong lĩnh vực kinh doanh karaoke đã được triển khai từ lâu nhưng hiệu quả không cao. Một phần là mức thu khoảng 2.000 đồng/bài/phòng-máy/năm có vẻ ít nhưng với hàng ngàn bài hát đang được sử dụng, trung bình mỗi phòng-máy sẽ phải trả đến 20 triệu đồng/năm.

Với nhiều trung tâm karaoke có số phòng khoảng từ 20 trở lên, số tiền bản quyền có thể lên đến trên 400 triệu/năm, rõ ràng khiến các đơn vị kinh doanh e ngại. Đó là chưa kể việc giám sát, thu tiền, phân chia theo kiểu cũ cũng gặp rất nhiều vấn đề về tính minh bạch, cụ thể, thậm chí có trường hợp đã bị kiện phải thanh tra, kiểm tra. Với hình thức dùng quảng cáo để hỗ trợ phí bản quyền như với SHARE OUR C.A.K.E, tất cả các bên đều có lợi sẽ góp phần khuyến khích việc tôn trọng bản quyền.

Ông Võ Đức Thọ, giám đốc HANET cho biết, mô hình dùng quảng cáo hỗ trợ kinh doanh không phải mới lạ ở Việt Nam mà tiêu biểu nhất đã được dùng nhiều ở các rạp chiếu phim. Hình thức quảng cái này được đánh giá có hiệu quả cao, chi phí thấp chưa kể có thể định hướng đối tượng quảng cáo như các phòng karaoke khu vực trung tâm đô thị lớn sẽ có quảng cáo khác với các phòng ở khu ngoại ô…

Tuy nhiên, dự án SHARE OUR C.A.K.E cũng còn một số vấn đề cần cụ thể hơn trong thời gian tới như việc RIAV chỉ được ủy quyền thu phí của bản ghi âm, còn bản quyền ca khúc do nhạc sĩ sở hữu lại thuộc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Theo HANET, hiện họ đã được trung tâm ủy quyền sử dụng 1.500 ca khúc của các nhạc sĩ do trung tâm này làm đại diện.

Mô hình thu phí bản quyền thông qua hình thức quảng cáo đang được đánh giá là mô hình hiệu quả trong tình hình thực tế vấn đề bản quyền Việt hiện còn nhiều khó khăn trong việc thực thi.

Ngọc Lan Theo SGGP

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video