Hét giá phụ kiện đắt hơn gấp 10 lần bên ngoài - Bóc mẽ chiêu trò đại lý ô tô qua mặt khách Việt

Nhiều đại lý bán ô tô đẩy giá phụ kiện lên cao để chạy chương trình tặng phụ kiện với giá trị lớn, nhưng những gì khách hàng nhận được lại thấp hơn rất nhiều.

"Tặng phụ kiện" là cụm từ mà khách hàng thường nghe tới khi đến các đại lý ô tô. Đây là hình thức khuyến mãi mà đại lý ô tô thường áp dụng đối với các mẫu xe bán chậm hoặc cần thúc đẩy doanh số. Tùy theo từng đại lý, từng mẫu xe, gói phụ kiện tặng cho khách hàng sẽ có giá trị khác nhau, ít thì vài triệu đồng, nhiều là vài chục triệu đồng hay thậm chí lên tới cả trăm triệu đồng.

Hét giá phụ kiện đắt hơn gấp 10 lần bên ngoài - Bóc mẽ chiêu trò đại lý ô tô qua mặt khách Việt - Ảnh 1.

Các đại lý Honda đang tặng phụ kiện cho tất cả mẫu xe đang bán trên thị trường.

Đại lý ô tô chính hãng bán cả phụ kiện không phải chính hãng đó sản xuất

Theo quan niệm của nhiều người, "đồ hãng" đồng nghĩa với phụ kiện đó là do chính hãng ô tô đó sản xuất (ví dụ như Honda, Toyota hay Ford), và loại phụ kiện này được mặc định là luôn tốt hơn "bên ngoài". "Bên ngoài" ở đây là các cửa hàng hay garage kinh doanh phụ tùng, phụ kiện tư nhân.

"Nhưng thực tế không phải vậy, phụ kiện ở đại lý ô tô luôn có 2 loại, một loại là chính hãng Honda Việt Nam cung cấp và loại thứ 2 là đại lý tự chọn các đơn vị bên ngoài", một nhân viên tư vấn bán hàng của Honda cho hay. "Vì không phải phụ kiện nào Honda Việt Nam cũng sản xuất hay cung cấp, nên đại lý sẽ tự chọn đơn vị cung cấp phụ kiện bên ngoài".

Hét giá phụ kiện đắt hơn gấp 10 lần bên ngoài - Bóc mẽ chiêu trò đại lý ô tô qua mặt khách Việt - Ảnh 2.
Hét giá phụ kiện đắt hơn gấp 10 lần bên ngoài - Bóc mẽ chiêu trò đại lý ô tô qua mặt khách Việt - Ảnh 3.
Hét giá phụ kiện đắt hơn gấp 10 lần bên ngoài - Bóc mẽ chiêu trò đại lý ô tô qua mặt khách Việt - Ảnh 4.

Danh sách phụ kiện chính hãng của Honda City đi kèm giá niêm yết.

"Ví dụ như film cách nhiệt, mỗi đại lý liên kết với một đơn vị khác nhau, nên giá có thể chênh tới 5-7 triệu đồng/bộ", vị này nói thêm.

Với mẫu riêng City, phụ kiện "chính hãng" mà Honda Việt Nam cung cấp gồm thảm, phủ mâm, phủ lốp, cánh gió, đuôi vịt, viền chắn mưa,... Với loại phụ kiện này, các đại lý bán chênh ít, hoặc bán đúng giá. Nhưng cũng có nhiều trường hợp ngoại lệ. Ví dụ như trong bảng phụ kiện chính hãng trên, viền che mưa chỉ có hơn 1,3 triệu đồng, nhưng có đại lý báo với giá hơn 5,3 triệu đồng.

Kẽ hở để đại lý có thể "đội giá" là phụ kiện liên doanh với đơn vị bên ngoài. Danh sách giá phụ kiện mà khách hàng nhận được, giới trong nghề gọi là bảng báo giá "vẽ".

Đại lý "vẽ" phụ kiện cao gấp 15 lần

Vì sao gọi là bảng báo giá "vẽ", vì trong đó có nhiều loại phụ kiện đắt hơn nhiều lần so với các cửa hàng hay garage tư nhân. "Ví dụ như bộ ghế da trong bảng phụ kiện có giá 13,75 triệu đồng, nhưng 90% chỉ có thể là loại 2 triệu đồng", vị tư vấn bán hàng của Honda nói. "Với viền che mưa được chào giá hơn 5,3 triệu đồng, có khi khách hàng mua ở ngoài chỉ có giá 350.000 đồng". Tính ra đã gấp 15 lần.

Vị này cho biết thêm, những phụ kiện liên doanh với đơn vị bên ngoài có cơ hội hét giá là do nhu cầu của khách hàng lớn. Cụ thể là dán film cách nhiệt, sàn da, sàn 4D, sàn 5D, sơn gầm, ghế da,... Những lựa chọn này phía Honda Việt Nam không cung cấp.

Hét giá phụ kiện đắt hơn gấp 10 lần bên ngoài - Bóc mẽ chiêu trò đại lý ô tô qua mặt khách Việt - Ảnh 5.

Bảng báo giá phụ kiện được các đại lý "vẽ" ra.

Như đã nói ở trên, vì mỗi đại lý chọn một đơn vị cung cấp bên ngoài khác nhau, nên những phụ kiện kiểu này không có mức giá chung. Giá thế nào tùy thuộc vào đại lý đó. "Nhưng có thể khẳng định rằng, phụ kiện "bên ngoài" không bao giờ đắt bằng phụ kiện bán trong đại lý chính hãng", vị này nói.

Thêm vào đó, bảng báo giá "vẽ" còn đóng vai trò thu hút khách hàng. "Như đợt vừa rồi, có tư vấn bán hàng chào CR-V giảm 100 triệu đồng, trong đó gồm 25-30 triệu đồng tiền mặt và 70 triệu tiền phụ kiện", vị này nói. "Nghe có thích không"?

"Bước đầu, họ chạy chương trình để thu hút khách hàng đã, rồi khi khách hàng đến rồi, họ mới đưa cái bảng báo giá phụ kiện ra. Như bên tôi đợt trước, Honda CR-V được giảm tiền mặt và phụ kiện 50-55 triệu đồng, nhưng thực tế giá trị phụ kiện không tới số tiền đó. Có khi, giảm 50-55 triệu phụ kiện hay 70 triệu phụ kiện, nhưng chung quy lại có khi chỉ nhận được số phụ kiện tương đương".

"Dĩ nhiên, điều này tư vấn bán hàng không bao giờ nói với khách hàng. Nếu khách hàng biết thì rất khó đàm phán", nhân viên tư vấn bán hàng Honda nói.

Về trách nhiệm của Honda Việt Nam, vị này lý giải: "Đây là mối quan hệ 'mua đứt bán đoạn', khi đại lý đã mua xe của Honda Việt Nam, bán lại, lời lãi thế nào là tùy đại lý. Đại lý không phải công ty con của Honda Việt Nam nên không chịu tác động hay phụ thuộc từ phía hãng".

Theo Thế Anh (Trí thức trẻ)

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động với sự tham gia của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam tiếp tục được chọn là quốc gia đăng cai mùa 2.

Video