Heineken mua lại nhà máy Carlsberg ở Vũng Tàu

Thị trường bia Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất với những nhà sản xuất nước ngoài.

Để mở rộng sản xuất ở Đông Nam Á, Heineken sẽ mua lại Carlsberg A/S tại Việt Nam. Động thái này cho thấy Heineken ngày càng để mắt đến tiềm năng của thị trường Việt Nam, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới với tốc độ tiêu thụ bia ngày càng tăng.

Với số lượng các quán bar và café ngày càng mọc lên nhanh như nấm, trong lúc dân số trẻ và tầng lớp trung lưu tang, Việt Nam đang thu hút những hãng bia lớn như Heineken, Thai Beverage PCL và Asahi Group Holdings Ltd. mở rộng đầu sản xuất tại đây. Các nhà sản xuất ngày càng hứng thú hơn khi chính phủ có kế hoạch cho phép các doanh nghiệp nước ngoài tăng nắm giữ cổ phần của những doanh nghiệp nhà nước. Điều này thấy rõ nhất qua việc Carlsber sẽ tăng gấp đôi nắm giữ cổ phần của Habeco.

Theo ông Dominic Scirven, chủ tịch quỹ đầu tư Dragon Capital, thị trường bia Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất với những nhà sản xuất nước ngoài.

Tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng khoảng 40% trong thời gian từ 2010 đến 2015, theo số liệu của Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam. Trong năm nay, ước tính tiêu thụ bia trong nước có thể đạt hơn 4,04 triệu lít bia, nhiều nhất trong khu vực, và tăng so với 3,88 triệu lít bia trong năm 2015.

Theo Euromornitor, số công dân trong độ tuổi được phép uống bia, từ 18 tuổi trở nên sẽ tăng lên 72,4 triệu người vào năm 2021 so với 68,7 triệu người trong năm nay. Cùng với kinh tế tăng trưởng nhanh và tầng lớp trung lưu tăng, đây chính là thị trường hấp dẫn với các nhà sản xuất bia quốc tế. Ông Andy Ho, giám đốc quỹ đầu tư VinaCapital cho biết, thị trường bia Việt Nam tăng trưởng trong vài năm qua chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong tháng 7, Heineken đã mua lại nhà máy bia Carlsberg Vietnam tại Vũng Tàu. CEO của Carlsberg, ông Cees’t Hart biết việc bán nhà máy ở Việt Nam sẽ cho phép hãng bia của Đan Mạch tập trung hoạt động của các nhà máy ở phía Bắc. Cụ thể, Carlsberg đang chờ chính phủ cho phép nâng nắm giữ cổ phần tại Habeco từ 17% lên 30%.

Một điểm khác khiến thị trường bia Việt Nam trở nên hấp dẫn chính là sự ít hiện diện của những thương hiệu đến từ châu Á như Nhật và Thái Lan, hai quốc gia với khoảng 90% thị phần do các thương hiệu trong nước nắm giữ. Trong khi đó, các doanh nghiệp bia của Việt Nam hiện chỉ nắm giữ 63% thị phần trong nước. Hiện tại hiện Sabeco đang dẫn đầu với 40% thị phần, vị trí tiếp theo do Heineken và Habeco chia nhau với 20% thị phần cho mỗi hãng, vị trí thứ ba thuộc về Carlsberg với 10% thị phần.

Theo Bloomberg

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video