Hãy để “giấc mơ cao tốc” thành hiện thực

Chính phủ sẽ quyết tâm, nỗ lực hết sức mình để thực hiện bằng được mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng đã đề ra - hoàn thành 3.000km đường cao tốc đến 2025 và 5.000km đường cao tốc đến năm 2030.
Hãy để “giấc mơ cao tốc” thành hiện thực - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đi kiểm tra các tuyến cao tốc, động viên cán bộ, công nhân trên công trường trong chuyến công tác “xuyên Việt, xuyên Tết” tháng 2/2022 - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã nhấn mạnh như vậy trước các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 9/6/2022, khẳng định ý chí, cam kết mạnh mẽ của Chính phủ về việc hoàn thành tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau trong nhiệm kỳ này.

Có hệ thống đường cao tốc là ước mơ của bất cứ quốc gia nào muốn phát triển, muốn hiện đại hóa bởi tính chất ưu việt của nó trong lưu thông và mở rộng giao thương, liên kết các vùng miền. Và phát triển cơ sở hạ tầng được xác định là một trong 3 khâu đột phá chiến lược để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong 20 năm qua, với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, chúng ta mới hoàn thành được hơn 1.000km – con số quá khiêm tốn so với nhiều nước trong khu vực.

Do đó, mục tiêu trong 5 năm xây thêm 2.000 km để có được 3.000 km cao tốc vào năm 2025 là rất cao, là bước nhảy vọt về hạ tầng giao thông nhưng cũng là nhiệm vụ rất nặng nề. Tổng chiều dài của các tuyến đường cao tốc được triển khai và hoàn thành giai đoạn 2021-2025 gấp gần 4 lần giai đoạn 2015- 2020 (1.932/487 km). Tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thực hiện đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 cũng gấp gần 4 lần so với giai đoạn 2015-2020 (339 nghìn tỷ đồng/89 nghìn tỷ đồng).

Khối lượng công việc là rất lớn. Tuy nhiên, hiện  nay "giấc mơ cao tốc" không còn phải chờ "gió Đông" khi các điều kiện quan trọng để hiện thực hóa giấc mơ này đã sẵn sàng. Vấn đề đầu tiên và cũng là khó nhất vẫn là tiền ở đâu thì tới nay Quốc hội đã phân bổ 339 nghìn tỷ đồng, đủ điều kiện để triển khai dứt điểm các công trình trong giai đoạn tới đây. Các chính sách đặc thù cho dự án cũng đã được ban hành, mở hành lang pháp lý thông thoáng để rút ngắn thời gian triển khai. Nhờ đó, thủ tục đầu tư sẽ rút ngắn từ 1-2 năm, trước đây triển khai 2-3 năm thì tới đây chỉ triển khai trong 1 năm.

Đây là một trong những đại dự án mà Chính phủ dành sự quan tâm cao nhất, rốt ráo chỉ đạo triển khai trong thời gian qua. Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo với thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua; thực hiện giao ban định kỳ hằng tháng để kiểm điểm tiến độ công việc, Bộ Giao thông vận tải và các chủ đầu tư thực hiện giao ban hằng tuần. Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thường xuyên trực tiếp thị sát, kiểm tra việc thi công các tuyến cao tốc, chỉ đạo xử lý ngay các vướng mắc. Việc Chính phủ ban hành 2 nghị quyết đặc thù (Nghị quyết 133, Nghị quyết 66) chỉ trong 3 tháng để giải quyết "bài toán" thiếu vật liệu đắp nền là một điều hiếm thấy dành cho một dự án, cho thấy sự quan tâm sát sao của Chính phủ.  

Hãy để “giấc mơ cao tốc” thành hiện thực - Ảnh 2.

Thi công dự án Phan Thiết- Dầu Giây (tháng 4/2022) - Ảnh: VGP/Đức Tuân

"Gió Đông" đã có, vấn đề bây giờ là ý chí, quyết tâm, đoàn kết của những tay chèo đưa con thuyền "cao tốc" về đích đúng hẹn. Đó là quyết tâm của các nhà thầu, của mỗi cán bộ, công nhân trên công trường, của mỗi ban quản lý dự án… Và đặc biệt là quyết tâm của các địa phương, nơi dự án đi qua bởi đường cao tốc chính là "động mạch chủ", có tác động và sức lan tỏa mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Địa phương làm cao tốc cũng chính là làm cho sự phát triển của mình. Khối lượng lớn gấp 4 lần thì cần phải có những nỗ lực gấp nhiều lần, nếu không, cái đích "hơn 3.000 km đường cao tốc sẽ không có cách nào đạt được. Phát triển hạ tầng thì không thể có "tư duy nhiệm kỳ", như Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã khẳng định trước Quốc hội.

Việc hiện thực hóa "giấc mơ cao tốc" không hề dễ dàng. Đường găng tiến độ của các dự án cao tốc được xác định là không thể lùi. Với sự quyết tâm, vào cuộc rốt ráo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ Giao thông vận tải, mục tiêu đạt được 3.000 km đường cao tốc có cơ sở để trở thành hiện thực, một hiện thực rất gần chứ không phải là giấc mơ xa vời.

Theo Đức Tuân (Chinhphu.vn)

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video