Hãng xe điện trong clip đốt xe của Khá Bảnh vi phạm luật cạnh tranh?

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, nếu có bằng chứng về việc doanh nghiệp xe điện hợp tác với Khá Bảnh để quảng cáo, gây thiệt hại uy tín đối thủ thì có thể bị xử phạt.

Những ngày gần đây, clip đốt xe máy đổi xe điện của Ngô Bá Khá (sinh năm 1993, trú tại Bắc Ninh), hay còn gọi là Khá Bảnh, nhận nhiều chỉ trích. Trong clip này, Khá Bảnh chê chiếc xe tay ga của mình tốn xăng và quyết định đập phá, rồi đốt.

Trong clip đăng tải trên YouTube, Khá Bảnh tuyên bố quay video đập rồi đốt chiếc xe tay ga của mình và gửi cho một thương hiệu xe điện để được thưởng xe máy điện mới. Sau đó, một nhân viên của hãng xe điện đến tận nơi Khá Bảnh đang ở để giao xe. Thanh niên này cũng khuyên "mọi người chuyển hết sang xe này" ở cuối clip.

Liệu Khá Bảnh và thương hiệu xe máy điện liệu có vi phạm luật quảng cáo và luật cạnh tranh hay không?

"Làm rõ động cơ của Khá Bảnh"

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội), cho biết điều quan trọng nhất hiện tại là phải xác định được mục đích của việc quay clip đốt xe máy đổi xe điện của Khá Bảnh.

"Phải làm rõ Khá Bảnh đốt xe nhằm mục đích, động cơ nào. Nếu Khá Bảnh chỉ tự phá hủy xe của mình và kêu gọi bỏ xe máy sang xe điện thì rất khó xử lý vì đây là tài sản cá nhân của anh ta", luật sư Thơm nêu quan điểm. 

Hang xe dien trong clip dot xe cua Kha Banh vi pham luat canh tranh? hinh anh 1
Hình ảnh cắt ra từ clip đốt xe máy của Khá Bảnh. 

Tuy nhiên, ông Thơm nhấn mạnh nếu có bằng chứng về việc doanh nghiệp hợp tác với Khá Bảnh để quảng cáo nhưng lại có hành vi phạm luật như so sánh trực tiếp với đích danh sản phẩm khác thì sẽ bị xử phạt.

"Nếu có sự thông đồng, cấu kết mà lại vi phạm luật quảng cáo thì doanh nghiệp đứng ở sau sẽ bị xử phạt", vị luật sư chia sẻ. 

Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 cấm hành vi quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

Cuối clip của mình, Khá Bảnh nhận xét về chiếc xe điện mới được tặng: "Con này rẻ gấp 3 lần con PCX và tiết kiệm gấp 33 lần con xe ga."

Luật sư Thơm cũng nhận định nếu có căn cứ chứng minh được động cơ, mục đích của doanh nghiệp xe điện trong clip của Khá Bảnh là hạ thấp uy tín đối thủ cạnh tranh thì thương hiệu xe tay ga bị Khá Bảnh đốt trong clip có thể khởi kiện hãng xe điện. 

Hãng xe điện thuê Khá Bảnh đốt xe máy?

Trước đó, Zing.vn đã liên hệ hãng xe điện được cho là thuê Khá Bảnh quảng cáo trong clip đốt xe máy. Tuy nhiên, hãng xe điện phủ nhận và khẳng định đây là hành vi tự phát của cá nhân Khá Bảnh.

Thế nhưng, ngày 30/3, một YouTuber đã chia sẻ nội dung email gửi từ một người đang làm việc tại hãng xe điện nói trên với Zing.vn. Theo email này, thương hiệu xe điện xuất hiện trong clip của Khá Bảnh gợi ý các YouTuber thực hiện quay quảng cáo đập, đốt xe để được tài trợ tiền.

"Đợt này bên chị đang chạy chiến dịch đập xe máy đổi xe điện và muốn làm clip đập xe sau đó đổi xe điện. Xe máy sẽ do bên chị tài trợ, mang xe xuống cho bên em. Chị gửi kèm clip mà anh Khá Bảnh đã quay cho bên chị và hiệu ứng đang tốt", email viết.

Hang xe dien trong clip dot xe cua Kha Banh vi pham luat canh tranh? hinh anh 2
Email của người phụ trách marketing của thương hiệu xe điện nói về việc Khá Bảnh quay clip cho doanh nghiệp này.

PV đã liên hệ với người gửi email với chức danh phụ trách hoạt động marketing với các KOL (người có tầm ảnh hưởng) của doanh nghiệp xe điện trên. Người này không phủ nhận nhưng từ chối trả lời về nội dung email.

Trước đó, ông Đoàn Linh, Tổng giám đốc của công ty xe điện trên, cũng xác nhận sẽ triển khai chương trình quảng bá sản phẩm bằng cách đập xe ga đổi xe điện.

"Có thể phụ huynh sẽ không thiện cảm với màn PR lố lăng này"

Trao đổi với PV, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, đánh giá có thể đối tượng khách hàng mà hãng xe điện hướng tới là những bạn trẻ thuộc nhóm người theo dõi của nhân vật Khá Bảnh.

"Tôi cho rằng nhóm này không quá quan tâm đến chuyện PR "sạch" hay "bẩn" nên thương hiệu xe điện cũng không bị ảnh hưởng tiêu cực. Có chăng, có thể một số đại lý hoặc phụ huynh học sinh sẽ thấy không thiện cảm với màn PR lố lăng này thôi", ông Long đánh giá. 

Tuy nhiên, theo ông Long, hãng xe ga cũng sẽ tránh để bị kéo vào vụ lùm xùm này.  

"Đó là thương hiệu lớn. Nếu lời qua tiếng lại với hành động bị xem như "trẻ trâu" thì tự nhiên lại thành dở. Tôi tin họ đủ tỉnh táo để không làm vấy bẩn thương hiệu", nhà sáng lập Truyền thông Trăng Đen chia sẻ.

Theo ghi nhận, kênh YouTube của Khá Bảnh đã không còn hiển thị clip đốt xe máy đổi xe điện nói trên từ tối 29/3. Tuy nhiên, nhiều kênh YouTube khác đã tải xuống và đăng lại clip này.

Ngày 29/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đơn vị đang phối hợp với Công an thị xã Từ Sơn xác minh vụ việc Ngô Bá Khá đốt xe máy rồi đăng video lên mạng.

Dù không có người dân nào khiếu nại hay phản ánh, trưa 29/3, 2 cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự đã về làm việc với nam thanh niên sinh năm 1993. Trước mắt, công an ghi nhận sự việc và lập biên bản.

Theo Zing

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video