Hàng Việt yếu ớt vì gánh 40 tỉ USD

Ngành xuất nhập khẩu Việt Nam gặp nhiều rủi ro vì phụ thuộc vào nước ngoài.

[caption id="attachment_42539" align="aligncenter" width="660"]Hàng Việt khó cạnh tranh với đối thủ ngoại do phải chi quá nhiều cho vận tải. Trong ảnh: Doanh nghiệp đang vận chuyển hàng hóa xuất khẩu tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Ảnh: HTD Hàng Việt khó cạnh tranh với đối thủ ngoại do phải chi quá nhiều cho vận tải. Trong ảnh: Doanh nghiệp đang vận chuyển hàng hóa xuất khẩu tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Ảnh: HTD[/caption]

Chi phí logistics - vận tải, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác… chiếm 21%-25% GDP của Việt Nam (VN), tương đương 37-40 tỉ USD. Mức chi phí này được xem là đắt đỏ nhất thế giới.

Đây là thông tin được công bố tại “Diễn đàn Logistics VN năm 2016” do nhiều cơ quan cùng phối hợp tổ chức ngày 24-11 ở TP.HCM.

Làm giảm sức cạnh tranh hàng Việt

Một khảo sát của Ngân hàng Thế giới cho thấy chi phí logistics chiếm rất lớn trong giá thành của nhiều ngành hàng tại VN. Đơn cử với ngành thủy sản chi phí này chiếm hơn 12%, đồ gỗ chiếm 23%, rau quả 29,5% và ngành gạo chiếm đến gần 30% trong giá thành.

Nhiều đại biểu nhận định chi phí logistics quá cao đã gián tiếp làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa VN trên thị trường quốc tế. Đáng chú ý, trong chi phí logistics thì chi phí vận tải chiếm quá lớn, lên tới gần 60%.

Đại diện một công ty xuất nhập khẩu rau quả tại TP.HCM nói: “Chi phí vận tải quá nhiều đã gặm hết lợi nhuận. Quan trọng hơn là nó đẩy giá thành sản phẩm tăng nhưng công ty không dám tăng giá bán nên gặp khó khăn.

Cũng theo doanh nghiệp (DN) này, nguyên nhân khiến phí vận tải đắt đỏ là do đường sá chưa tốt, dày đặc trạm thu phí và việc quy hoạch cảng chưa hợp lý. Ngoài ra, các chi phí không chính thức khi đi trên đường cũng đẩy chi phí vận tải tăng cao.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội DN Logistics VN (VLA), cho hay nhiều hội viên phản ánh vào những ngày cao điểm, thời gian lưu thông từ trạm thu phí xa lộ Hà Nội đến cảng Cát Lái mất tới ba giờ đồng hồ cho đoạn đường chỉ dài 12 km.

“Hệ quả do kẹt cảng tại TP.HCM dẫn tới DN giao hàng trễ, lãng phí nhiên liệu, tăng phí vận chuyển, ảnh hưởng đến lợi nhuận DN. Thậm chí làm mất uy tín với khách hàng, phải bồi thường việc chậm trễ hợp đồng” - ông Minh nói.

Nói thêm về nguyên nhân chi phí logistics VN quá cao, TS Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải thuộc Bộ GTVT, cho rằng kết nối hạ tầng, khả năng xếp dỡ và trung chuyển container còn hạn chế; chi phí trung chuyển giữa đường sông và đường biển còn cao do mức độ container hóa thấp.

Ông Ngọc phân tích: “Kết nối về phương tiện kém vì hầu hết hàng hóa nước ta hiện đang vận chuyển ở dạng hàng rời. Mức độ container hóa thấp do thiếu cơ sở hạ tầng và dịch vụ đóng gói, xử lý container. Đặc biệt, kết nối về thông tin tại các cảng biển, cảng sông, ga đường sắt còn rất lạc hậu”.

Bài học đắt giá

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA, cho rằng vụ hãng tàu biển lớn nhất Hàn Quốc là Hanjin phá sản mới đây đã kéo theo nhiều công ty xuất nhập khẩu VN bị thiệt hại. Vụ việc này cho thấy năng lực logistics VN yếu kém.

“80% DN logistics của chúng ta chủ yếu là nhỏ và vừa, năng lực hạn chế, tập trung chủ yếu khai thác trong nước. Đặc biệt vận tải biển hoàn toàn phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài vì không có công ty VN nào đủ sức có tàu lớn chạy chuyến quốc tế. Chính sự phụ thuộc này khiến các công ty xuất nhập khẩu VN chịu chi phí cao và gặp nhiều rủi ro” - ông Hiệp phân tích.

Cũng theo ông Hiệp, hiện Singapore đã có những hãng tàu có thể cung ứng quốc tế, Malaysia và Thái Lan cũng vậy. Nhưng đến nay vẫn chưa có đại gia Việt nào đủ tiềm lực làm chủ một hãng tàu lớn, bởi lâu nay các công ty logistics hầu như tự bơi là chính.

“Hàng xuất nhập khẩu VN chủ yếu vận tải bằng đường biển. Vì thế, trước mắt DN Việt nên xây dựng các tuyến dịch vụ vận tải biển trong khu vực ASEAN, sau đó mới nghĩ tới đi xa hơn. Để làm được điều này đòi hỏi phải có tiềm lực tài chính lớn, vì thế các DN cần liên kết với nhau hoặc cần sự liên kết giữa công ty nhà nước với tư nhân để thực hiện” - ông Hiệp đề xuất.

Sau khi thừa nhận ngành logistics của VN đang còn nhiều vấn đề yếu kém, chính sách quản lý của Nhà nước còn chồng chéo…, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay Bộ đang phối hợp với nhiều bộ, ngành, hiệp hội, DN… xây dựng một kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics tại VN.

“Mục tiêu của kế hoạch này là nhằm tạo ra bước đột phá về mặt chính sách, tạo nền cơ chế thuận lợi để các DN logistics VN củng cố năng lực, thị phần, nhanh chóng gia tăng khối lượng hàng hóa lưu thông, từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu” - Thứ trưởng Hải nói.

Theo Quang Huy Pháp luật TPHCM

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video