Hàng không đua mở đường bay ngoại, ai có lợi?

Nhu cầu thị trường nội địa có xu hướng bão hòa khiến các hãng hàng không đẩy mạnh mở đường bay quốc tế giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn, kích cầu du lịch.

Chị Minh Thiên (ngụ quận Bình Tân, TP HCM) vừa kết thúc chuyến du lịch Đài Loan tự túc trên chuyến bay của Vietjet. Sắp tới, chị dự kiến đặt vé máy bay đi Nhật cũng của hãng hàng không này, sau khi Vietjet liên tục mở đường bay thẳng đến xứ sở hoa anh đào.

"Gần đây các hãng hàng không nội địa dồn dập mở đường bay thẳng tới những điểm đến du lịch nổi tiếng ở Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc… giúp hành khách có thêm sự lựa chọn. Thuận lợi nhất là các đường bay mới có giá khá rẻ, bay thẳng thay vì phải quá cảnh như trước. Việc mua vé, đổi trả cũng dễ dàng hơn vì là hàng không nội địa" - chị Thiên nói.

Hàng không đua mở đường bay ngoại, ai có lợi? - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục tại ga hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh minh hoạ

Chỉ trong gần 2 tháng qua, Vietjet đã khai trương hàng loạt đường bay quốc tế từ Hà Nội, TP HCM tới các điểm đến ở Nhật, Hàn Quốc. Như với Nhật Bản, đến giờ Vietjet đang khai thác 3 đường bay thẳng. Ông Đỗ Xuân Quang, Phó tổng giám đốc Vietjet, cho biết việc mở thêm đường bay thẳng thứ 3 đến Nhật Bản (Hà Nội - Tokyo), tiếp sau 3 đường bay Hà Nội - Osaka và TP HCM - Osaka sẽ mang thêm một lựa chọn di chuyển cho người dân và du khách.

Du khách từ Tokyo nói riêng và từ vùng Kanto của Nhật Bản đến Hà Nội, từ đó chuyển tiếp đến các địa danh du lịch nổi tiếng thế giới của Việt Nam như Sapa, Vịnh Hạ Long, Tràng An, Hang Sơn Đoòng… Vietjet cũng khai trương đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc với Seoul, Hàn Quốc, khởi hành mỗi ngày/chuyến khứ hồi. Chỉ tính riêng Vietjet, đến hết năm 2018, hãng này đã có tới 39 đường bay nội địa và 66 đường bay quốc tế, phủ khắp các điểm đến nước ngoài như Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Trung Quốc.

Trước đó, Vietnam Arilines cũng mở đường bay thẳng giữa Đà Nẵng – Osaka (Nhật Bản) với tần suất 7 chuyến khứ hồi/tuần bằng máy bay Airbus A321. Đây là đường bay thứ 11 của hãng đến Nhật, sau các đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng tới các thành phố lớn Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka.

Lượng du khách Việt Nam đến Nhật Bản tăng mạnh thời gian qua đã kích thích nhu cầu đi lại của du khách, người dân. Vietnam Airlines hiện là hãng vận chuyển lớn nhất trên đường bay trực tiếp giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản với trung bình 70 chuyến bay một tuần.

Theo đại diện Jetstar Pacific, việc có thêm các đường bay quốc tế sẽ giúp hành khách có thêm lựa chọn, đi lại thuận tiện thông qua đó góp phần kích thích du lịch phát triển. Hiện tại Jetstar Pacific đang có các đường bay đến Singapore, Bangkok (Thái Lan), Đài Loan, Hồng Kông, Quảng Châu (Trung Quốc) và Osaka (Nhật Bản ) kết nối cùng Vietnam Airlines và Jetstar Group đến trên 80 điểm đến trên thế giới.

Với Vietjet, lãnh đạo hãng này cho biết chiến lược phát triển mạng bay quốc tế được đẩy mạnh nhằm tăng cường thu về ngoại tệ từ bán vé và lợi thế giá nhiên liệu quốc tế thấp hơn trong nước. Hãng có kế hoạch phát triển mạng bay rộng khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đang nghiên cứu tiếp tục mở rộng các đường bay trong khu vực và đã ký kết hợp đồng mua sắm tàu bay thế hệ mới, hiện đại với các nhà sản xuất máy bay uy tín trên thế giới.

------

Tăng cạnh tranh, hỗ trợ du lịch phát triển

Theo các công ty du lịch, giá tour cấu thành từ nhiều dịch vụ, trong đó chi phí hàng không luôn chiếm tỉ trọng lớn, ước khoảng từ 50% trên tổng giá dịch vụ. Do đặc thù nên hàng không có tính tương tác rất cao với du lịch ở nhiều khía cạnh từ tục pháp lý (visa), đối tác cung cấp dịch vụ tour, phương tiện vận chuyển kết hợp.... Và giá thành là yếu tố cốt lõi, kế tiếp là chất lượng phục vụ và dịch vụ.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông TST Tourist, cho rằng tỉ lệ hủy chuyến của hàng không càng cao sẽ làm du khách nản lòng, nên đây là yếu tố các hãng cần khắc phục để nâng sức cạnh tranh. Sự ra đời của các tuyến bay mới theo các chặng quốc tế sẽ góp phần tạo sự cạnh tranh, hỗ trợ và đồng hành cùng các hoạt động xúc tiến sản phẩm, điểm đến của doanh nghiệp lữ hành. Khi các đường bay mới được mở thêm, các hãng lữ hành cũng sẽ tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để tạo ra sản phẩm mới hấp dẫn với giá hợp lý.

Theo Thái Phương
Người Lao động

Tags:

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” . Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua ngày 18/6 tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.

Cách doanh nghiệp Trung Quốc “thoát” Mỹ

Sau Đông Nam Á đến lượt Vương quốc Anh trở thành thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Trung Quốc thi triển chiến lược “sản xuất rẻ, phân phối nhanh”.

Không chủ quan trước đà tăng trưởng kinh tế tích cực

Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê cho thấy nhiều tín hiệu tích cực như: tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 18,37 tỷ USD, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước; khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9.201,7 nghìn lượt người, tăng 21,3% so với năm trước. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng đầu năm nay là gần 2.279,5 nghìn tỷ đồng, tăng 83,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Vải thiều Bắc Giang lên kệ siêu thị Đức

Vải thiều, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang, đã trở thành tâm điểm chú ý tại sự kiện "Ngày hàng Việt Nam" diễn ra mới đây tại siêu thị Selgros Lichtenberg, Berlin. Sự kiện không chỉ giới thiệu nét đặc trưng của ẩm thực Việt mà còn khẳng định vị thế của trái vải thiều trên thị trường quốc tế.

Xử lý vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo: Khó khăn đến đâu phải được tháo gỡ đến đó

Sáng 23/6/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 về việc triển khai Kết luận của Bộ Chính trị đối với các dự án khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và tình hình triển khai Nghị quyết số 233/NQ-CP của Chính phủ về các dự án năng lượng tái tạo.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Video