Hàng hóa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc: Doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng

Những tin vui cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc ngay trong những ngày đầu năm, báo hiệu một năm xuất khẩu suôn sẻ.
Xuất khẩu tiểu ngạch sẽ gánh chịu nhiều rủi ro. Trong ảnh: Hàng hóa chờ xuất tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh)
Xuất khẩu tiểu ngạch sẽ gánh chịu nhiều rủi ro. Trong ảnh: Hàng hóa chờ xuất tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh)

Nông sản sẽ đi đường thẳng

Sau 3 năm cố gắng đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe từ nhà nhập khẩu, Công ty CP Vinamit đã đón tin vui ngay trong những ngày đầu năm 2019, khi Trung Quốc cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm mít hữu cơ (gồm mít tươi và mít sấy) của Vinamit để rộng đường xuất khẩu chính ngạch.

Với tấm “giấy thông hành” này, từ nay, sản phẩm nông sản hữu cơ cao cấp của Vinamit sẽ đàng hoàng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Vinamit cho hay, cách chứng nhận của Trung Quốc hoàn toàn khác các quốc gia khác trên thế giới, khó khăn hơn, nhiêu khê hơn, chi tiết hơn nhiều và đó là lý do khiến Công ty phải đi một chặng đường dài để có được tấm giấy thông hành này.

“Dù Vinamit đã được cấp chứng nhận hữu cơ của Hoa Kỳ và EU và vẫn đang đều đều xuất hàng qua các thị trường khó tính nhất hạng đó, nhưng Vinamit vẫn phải đăng ký lại từ đầu để được hướng dẫn thực hành tiêu chuẩn hữu cơ trong 3 năm liên tiếp và phải tiếp nhận kiểm tra nghiêm ngặt của đoàn đánh giá chứng nhận hàng năm”, ông Viên cho biết.

Theo lãnh đạo Vinamit, phía Trung Quốc chỉ đánh giá chứng nhận những cây đã có trái và có thể thu hoạch, kiểm tra ngay tại nông trang, trực tiếp đếm thực tế tổng số cây và sản lượng trái và chỉ cấp chứng nhận cho đúng diện tích trồng, số cây và sản lượng trái tương ứng. Những loại cây khác của Vinamit (thơm, chuối...) dù trồng trên đất và phương pháp, quy trình "y chang" như mít, mà không có trái đúng dịp họ kiểm tra thì họ cũng không chứng nhận.

Giấy chứng nhận hữu cơ đầu tiên của Việt Nam mà Vinamit nhận được là kết quả của quyết tâm theo đuổi xuất khẩu chính ngạch, nay có thể coi là bước đột phá thành công mở ra thị trường xuất khẩu rất quan trọng là Trung Quốc.

Tham vọng đưa nông sản Việt xuất khẩu theo đường chính ngạch được Nafoods Group cụ thể hóa bằng việc bắt tay với doanh nghiệp nước bạn.

Nafoods Group đã ký thỏa thuận với Công ty TNHH Trái cây Nongfu Thượng Hải để phân phối hơn 150.000 tấn trái cây tươi giai đoạn 2019 - 2020 tại thị trường Trung Quốc. Trong liên kết này, Nongfu sẽ hỗ trợ Nafoods trong việc phát triển sản phẩm quả tươi cho riêng thị trường Thượng Hải.

Nafoods sẽ cung cấp công nghệ cho Nongfu và Nongfu sẽ hỗ trợ việc thực hiện chuỗi cung ứng minh bạch 100% của Nafoods từ cảng của Nongfu tới điểm phân phối cuối cùng.

Thị trường không còn dễ tính

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn của Việt Nam, đặc biệt là nông sản, nhưng giờ đây, thị trường này đang siết chặt nhập khẩu tiểu ngạch để chuyển sang nhập khẩu chính ngạch, với yêu cầu cao về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ. Yêu cầu mới này buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi lại cách sản xuất, nâng cao chất lượng để đi đường dài.

Chơ tới thời điểm hiện tại, hầu hết trái cây tươi đều có thể đi qua Trung Quốc bằng đường biên mậu, tuy nhiên, 8 loại trái cây là thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít và chôm chôm được Việt Nam xuất khẩu chính ngạch.

"Những mặt hàng chỉ xuất khẩu qua đường biên mậu sẽ gặp nhiều khó khăn khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát biên giới", ông Lê Văn Thiệt, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cảnh báo.

Theo dự báo của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ bình quân đầu người của Trung Quốc có xu hướng gia tăng trong giai đoạn 2017-2020, chiếm 15,1% tổng tiêu thụ thế giới, cao hơn Nhật Bản, EU và Mỹ. Đặc biệt, thị hiếu người tiêu dùng với các loại rau quả nhiệt đới đang gia tăng.

Trong gần 3,9 tỷ USD giá trị xuất khẩu của ngành rau quả trong năm 2018, kim ngạch tại thị trường Trung Quốc ước đạt 2,8 tỷ USD đã cho thấy, để không ảnh hưởng tới kết quả xuất khẩu, các doanh nghiệp ngành rau quả phải đặt ra bài toán đầu tư bài bản để chinh phục thị trường này.

Là doanh nghiệp xuất khẩu trái thanh long tươi sang Trung Quốc từ nhiều năm nay, Công ty TNHH Sản xuất - Chế biến nông sản Cát Tường (An Giang) cho hay, để xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch, doanh nghiệp phải đầu tư vùng nguyên liệu, đảm bảo quy trình sản xuất, truy xuất được xuất xứ... Xuất khẩu trái cây chính ngạch sẽ khiến chi phí cao hơn.

Đó là lý do được ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Nafoods Group chia sẻ, để làm lớn và nâng cao giá trị cho nông sản thì buộc phải đi đường thẳng, theo đó, cách mà  Nafoods Group làm là liên kết với doanh nghiệp tại thị trường xuất khẩu để đưa hàng vào sâu nội địa.

“Xuất khẩu chính ngạch không chỉ hạn chế được những rủi ro so với xuất tiểu ngạch, mà xuất đường chính ngạch còn khiến hàng hóa Việt Nam có thêm động lực để cải thiện chất lượng và tiệm cận với tập quán thương mại quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh”, Chủ tịch Nafoods Group nói.

------

Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt 93,69 tỷ USD.

Năm 2018, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 2,78 tỷ USD, tăng 5,03% so với năm 2017.

(nguồn Tổng cục Hải Quan)

Theo Thế Hoàng
baodautu
Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video