Hàng hoá qua các cảng biển tiếp tục tăng trưởng ra sao hậu Covid-19?

Sản lượng hàng hóa qua các cảng biển tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao bất chấp dịch bệnh Covid-19. Trái lại, lượng hành khách sụt giảm đáng kể do thực hiện giãn cách xã hội và quy định nhập cảnh để phòng chống dịch.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 10 tháng năm 2020 đạt 572.481.000 tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt 144.610.000 tấn (tăng 11%). Hàng nhập khẩu đạt 187.839.000 tấn (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019).

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao là khu vực Quảng Trị tăng 52,9% (từ 736.095 đến 1,12 triệu tấn), lượng tăng chủ yếu là hàng khô và tổng hợp nội địa (tăng 432%) do khu vực mới phát sinh hàng xuất khẩu gỗ dăm sang Trung Quốc và hàng cát, thạch cao chở ra Ninh Bình; khu vực Quảng Ngãi tăng 31,6% (từ 20,84 đến 27,43 triệu tấn) trong đó khối lượng hàng khô, tổng hợp nhập khẩu tăng 432,1% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng hoá qua các cảng biển tiếp tục tăng trưởng ra sao hậu Covid-19? - Ảnh 1.

Ngoài ra, một số khu vực cảng biển khác như Cần Thơ, Mỹ Tho, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình có mức tăng tương đối cao từ 22-42% so với cùng kỳ năm 2019.

Đánh giá về việc hàng hoá qua Cảng biển có nhiều biến động, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, có nhiều Cảng có khối lượng hàng hóa thông qua giảm mạnh như khu vực Cảng biển An Giang giảm 41,7%, mức giảm chủ yếu là khối lượng hàng khô nội địa giảm 73%.

Đặc biệt, khu vực TP.HCM có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất cả nước cũng giảm 4,25% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển trong 10 tháng năm 2020 tăng 12% cùng kỳ năm 2019, đây là mức tăng trưởng tương đối cao so với vài tháng gần đây.

Hàng hoá qua các cảng biển tiếp tục tăng trưởng ra sao hậu Covid-19? - Ảnh 2.

Hàng hoá qua cảng biển tăng trưởng cao. 

Nhiều khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua tăng cao như Mỹ Tho tăng 171%, Quy Nhơn tăng 35%, Đồng Tháp tăng 21%, Đà Nẵng tăng 20,1%, Vũng Tàu tăng 21%, Thành phố Hồ Chí Minh tăng 16,4% so cùng kỳ năm trước.

"Cục Hàng hải ước tính tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển 11 tháng năm 2020 là 629.729.000 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019," ông Giang cho hay.

Trái ngược với hàng hóa, ông Giang đánh giá, số lượt và sản lượng hành khách qua các cảng biển có sự sụt giảm do chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19.

Số lượt hành khách thông qua cảng biển tháng 10 năm 2020 đạt 285.003 lượt, có xu hướng tăng trở lại so với vài tháng đầu năm, tuy nhiên vẫn giảm 24% so với cùng kỳ năm 2019 (phần lớn là khối lượng hành khách nội địa tuyến bờ ra đảo và hành khách đi theo tàu chở hàng).

Tổng số lượt hành khách thông qua cảng biển 10 tháng đầu năm đạt 5.102.000 lượt hành khách, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Đến cuối năm, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục triển khai lập quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050; lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; giải quyết các vấn đề liên quan đến niêm yết giá dịch vụ hàng hải, tiếp nhận kê khai giá của các đơn vị liên quan...

Cùng với đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đôn đốc 2 tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải triển khai thi công nạo vét duy tu các tuyến luồng, đảm bảo đúng tiến độ, đồng thời làm việc với ủy ban nhân dân các tỉnh về việc tiếp tục làm các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải…

Theo Dân Việt

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video