Hãng hàng không vẫn ra đời bất chấp COVID-19

Giữa tình hình ngành hàng không khủng hoảng vì dịch, một hãng bay Mỹ mới vẫn quyết định ra đời, tận dụng những lợi thế mà các hãng hàng không Việt đã từng chỉ ra.

Hôm nay, ngày 27/5 (theo giờ Mỹ), giữa mùa dịch bệnh vẫn hoành hành, hãng hàng không Breeze Airways (Hoa Kỳ) vẫn quyết định cất cánh bay chuyến bay đầu tiên.

Nghe có vẻ là một quyết định liều lĩnh và không hợp lý vì ngành hàng không vẫn đang lao đao lỗ nặng. Thế nhưng hãng hàng không này lại đưa ra những sách lược biến những bất ổn của dịch bệnh thành lợi thế.

Lý do đầu tiên chính là vì dịch, nhiều hãng hàng không ngừng/giảm tần suất hoạt động, do đó máy bay hiện đang nằm sân nhiều và giá thuê/mua cũng rẻ hơn. Thứ hai là nhân công ngành hàng không cũng đang rất “dư dả” vì tình trạng nghỉ việc/thất nghiệp do các chuyến bay bị cắt giảm.

Thứ ba là vì đây là thời điểm du lịch trong nước, do đó tần suất bay nội địa cũng sẽ tăng lên. Mà nội địa chính là thị trường mục tiêu của Breeze Airways. Cuối cùng, Breeze tập trung vào các thành phố nhỏ - nơi những hãng hàng không lớn (như Delta, American Airlines và United Airlines) ít hoạt động nhưng nhu cầu bay vẫn cao.

Nhà sáng lập David Neeleman định vị: “Breeze là hãng hàng không kết hợp giữa công nghệ và lòng tốt.”

Hẳn ông đã có những tính toán kỹ càng vì ông có khá nhiều kinh nghiệm trong ngành hàng không. Neeleman chính là người sáng lập khá nhiều hãng hàng không trước đây, chẳng hạn JetBlue (Hoa Kỳ), Azul (Brazil) hay WestJet (Canada)

Breeze Airways đặt mục tiêu cho đến tháng Bảy sẽ bay đến 16 sân bay của Hoa Kỳ, chủ yếu vẫn là các thành phố nhỏ. Không chỉ bù được “khoảng trống” mà các hãng bay khác để lại, Breeze Airways còn có cơ hội “hớt” luôn phần doanh thu đến từ những khách hàng muốn bay thẳng đến thành phố nhỏ, không muốn phải trung chuyển tại các thành phố tầm trung.

Neeleman chia sẻ: “Vẫn còn rất nhiều thành phố cần dịch vụ hàng không, và chúng tôi đang cân nhắc đến hơn 100 thành phố.”

Các lí do ra đời và chiến lược bay bất chấp dịch của Breeze Airways cũng không phải là mới, xa lạ lắm. Ngược lại còn khá quen thuộc với Việt Nam.

Trong năm 2020, khi tình hình dịch bệnh đang cực kỳ rắc rối, các hãng hàng không báo lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Vietravel vẫn rầm rộ tuyển tiếp viên để chuẩn bị cho những chuyến đi đầu tiên.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Công ty Vietravel phân tích: “Hiện nguồn cung cho thuê máy bay nhiều và giá khá tốt nên chi phí thuê mua máy bay lúc này sẽ giảm. Giá xăng dầu đang ở mức thấp cũng là thuận lợi và quan trọng là giai đoạn này nguồn nhân lực trong ngành đang khá dồi dào, không phải cạnh tranh mạnh như trước dịch”.

Đến nay, Vietravel Airlines đã bắt đầu khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 25/1/2021.

Việc khai thác các đường bay “ngách” như Breeze cũng từng được nhiều hãng hàng không Việt Nam áp dụng trong tình hình dịch, đặc biệt trong mùa lễ hội, du lịch. Tức là thay vì trước đây các điểm đi/đến đều là những sân bay chính như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc,... thì hiện nay các hãng hàng không sẽ thêm những điểm đến/đi từ các sân bay nhỏ, sân bay địa phương.

Từ tháng 5/2020, Vietnam Airlines mở tổng cộng 22 đường bay, tập trung kết nối các địa phương với các điểm du lịch, chẳng hạn Đà Lạt - Thanh Hóa, Cần Thơ - Đà Lạt, Hải Phòng - Buôn Ma Thuột, Hải Phòng - Điện Biên,.... Các hãng khác như Bamboo và Vietjet đều tập trung những đường bay tương tự.

Những đường bay như vậy không chỉ giúp khách hàng tiện di chuyển hơn, tiết kiệm chi phí hơn (không cần dùng thêm các phương tiện trung chuyển khác) mà còn giúp các hãng hàng không tận dụng được đội bay dư thừa trong khi chưa mở lại các đường bay quốc tế.

Với những người trong ngành, việc khai thác thêm các đường bay nội địa là cách để các hãng hàng không duy trì mạch sống. Không chỉ vậy, còn là thời điểm để tái cơ cấu ngành, lựa chọn được những phân khúc phù hợp, điểm đến trọng điểm.

Tuy vậy, các hãng hàng không Việt vẫn chưa khởi sắc trở lại được. Chúng ta hãy chờ xem Breeze, với những lợi thế mà hàng không Việt từng chỉ ra, liệu có ‘bay cao’ được hay không.

Theo Enternews

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video