Hàng hải quốc tế phục hồi sau bê bối Hanjin
Chỉ số Thuê hàng tàu khô Baltic (BDI) là chỉ số về chi phí vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn bằng đường biển. BDI đang ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2015, cho thấy sự phục hồi của lĩnh vực này.
Ngành công nghiệp vận tải biển đang trải qua thời kỳ khó khăn với vấn đề dư thừa năng suất. Chi phí vận chuyển giảm khiến hàng loạt các công ty phá sản, trong đó đáng chú ý có công ty vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc – Hanjin.
Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng các nguồn lực cơ bản tăng và nguồn cung sụt giảm đang giúp đẩy chi phí tăng trở lại.
Hồi đầu tháng 11, nhà phân tích Rahul Sharan của Drewry cho biết BDI đã bắt đáy và thị trường vận tải hàng hóa khô khối lượng lớn đang hồi phục, mặc dù rất chậm. Nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu thô tăng và những tác động của việc thay đổi tuyến đường thương mại giúp kéo nhu cầu sử dụng tàu biển.
[caption id="attachment_34670" align="aligncenter" width="650"]
Khi thiếu hụt các khoản đầu tư, tăng trưởng với tốc độ thấp nhất cũng có thể giúp thụ trường phục hồi. Chi phí duy trì hoạt động của các tàu bè cũ tăng sẽ khiến các bãi phế thải thêm chật chội và thu hẹp nguồn cung trong 5 năm tới.
Nhu cầu tăng trưởng nhờ điều kiện kinh tế tại các thị trường châu Á và mới nổi phục hồi: Brazil tăng nhập khẩu quặng sắt từ Trung Quốc; Việt Nam, Hàn Quốc và Đài Loan mở thêm các nhà máy than; vv.
Hồi tháng 2, chỉ số BDI giảm xuống mức thấp nhất lịch sử - 290 điểm. Hiện nay, chỉ số này đạt 1.084 điểm, tăng 93,64% so với cùng kỳ năm trước.
Theo nhà phân tích cao cấp William Bennett của Vessels Value, có 3 nguyên nhân dẫn tới đợt phục hồi hiện nay, bao gồm: nhu cầu hàng hóa tăng trưởng tốt, số lượng tàu hỏng tăng hồi đầu năm và niềm tin của các bên được phục hồi.
Chỉ số BDI tăng là tin vui đối với các doanh nghiệp đang có ý định phát triển đội tàu chở hàng.
Trong báo cáo ngày 14/11, ông Bennett cho rằng giá vận chuyển đường biển bắt đầu ổn định mặc dù tốc độ tăng còn chậm. Giá trị hàng hóa vận chuyển vẫn đang ở mức thấp nhất lịch sử nhưng các công ty lớn như Anangel Maritime Services, Winning Shipping và Oldendorff Carriers vẫn tiếp tục mua thêm tàu.
Trong 12 tháng qua, Oldendorff Carriers chi 181 triệu USD để tăng công suất vận chuyển thêm 23% lên mức 1.095.500 tấn.
Theo CNBC