Hàng chục ngàn ô tô Nga miễn thuế đổ bộ thị trường Việt

Nga đề xuất cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc vào Việt Nam ngay trong năm 2019.

Tin từ Bộ Công Thương cho hay, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ 20-23/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với phía Nga về việc Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy việc thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam (nghị định thư hợp tác về ô tô với Liên bang Nga).

Cách đây ít lâu, Bộ Công Thương đã có buổi họp với các bộ ngành về thúc đẩy Nghị định thư này.

Hàng chục ngàn ô tô Nga miễn thuế đổ bộ thị trường Việt - Ảnh 1.

Ô tô Nga từng có thời hoàng kim ở Việt Nam


Một là, danh mục bộ linh kiện SKD. Hai là, miễn kiểm tra theo lô đối với xe ô tô nhập khẩu theo hạn ngạch và trong thời hạn của Nghị định thư. Ba là, cho phép nhập khẩu xe nguyên chiếc trong năm 2019 trong khi chờ Kế hoạch sản xuất phê duyệt. Bốn là, đàm phán Nghị định thư sửa đổi để lùi mốc thời gian đầu về yêu cầu nội địa hóa.Nội dung buổi họp là trao đổi về những nội dung do phía Nga đề xuất để tạo điều kiện thực thi Nghị định.

Trước đó, những thông tin về việc hợp tác với Nga về sản xuất ô tô ở Việt Nam đã thu hút nhiều sự chú ý. Cụ thể ngày 27/12/2017, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra lễ ký kết Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam (Nghị định thư sửa đổi).

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,... ) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định số 08/2017/QĐ-TTgCP của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ngày 31/3/2017, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 16/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và các văn bản có liên quan khác.

Theo Nghị định thư sửa đổi, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.

Theo Lương Bằng (Vietnamnet)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video