Hải Phòng “hạ nhiệt” cho phí hạ tầng cảng biển

Từ ngày 1/1/2018, phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng Hải Phòng (phí hạ tầng cảng biển) đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu là hàng lỏng, hàng rời sẽ giảm từ 20.000 đồng/tấn xuống còn 16.000 đồng/tấn (giảm20%).

[caption id="attachment_77311" align="aligncenter" width="700"] Bốc xếp hàng rời đóng bao tại Cảng Hải Phòng.[/caption]

Tuy nhiên, đây chỉ là 1 trong 4 loại hàng hóa chịu phí được giảm mức phí dịch vụ hạ tầng cảng biển, 3 loại hàng còn lại vẫn giữ nguyên mức phí như trước gồm:

- Hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan thu 2,2 triệu đồng/container 20feet hàng khô và 4,4 triệu đồng/container 40feet hàng khô, 2,3 triệu đồng/container 20feet hàng lạnh và 4,8 triệu đồng/container 40feet hàng lạnh, 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời...

- Hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu thu 500.000 đồng/contaier 20feet và 1 triệu đồng/container 40feet, 50.000 đồng/tấn hàng đóng trong container.

- Hàng hóa nhập khẩu, xuất nhập thu 250.000 đồng/container 20feet và 500.000 đồng/container 40feet, 20.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời.

Từ ngày 1/1/2017, Hải Phòng đã triển khai Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND, ngày 13/12/2016 của HĐND thành phố Hải Phòng về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

 Sau khi tiến hành thu phí trên, Hải Phòng vấp phải sự phản ứng của các DN, tổ chức. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã có nhiều bài viết phản ánh về vấn đề này.

Tháng 5/2017, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo UBND thành phố Hải Phòng tổ chức, rà soát, đánh giá việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Đồng thời, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các hiệp hội, DN trình HĐND thành phố tại kỳ họp gần nhất để cân nhắc, xem xét điều chỉnh mức thu phí, đảm bảo tuân thủ qui định của pháp luật về phí, lệ phí và pháp luật khác có liên quan.

Được biết, sau gần 1 năm thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển, Hải Phòng đã thu được hơn 1.300 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, tiền thu phí dịch vụ cảng biển sẽ bổ sung ngân sách tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video