Hà Nội sắp xây mới SVĐ Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ phục vụ SEA Games

Để phục vụ SEA Games 31 năm 2021, TP.Hà Nội sẽ tiến hành xây dựng mới sân vận động (SVĐ) Hàng Đẫy với 20.000 chỗ ngồi với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 6.300 tỷ đồng.

UBND TP.Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy (SVĐ, nhà thi đấu đa năng, tòa nhà văn phòng) để phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 - SEA Games 31.

Theo báo cáo, khu đất TP.Hà Nội đề xuất nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng có tổng diện tích 32.158 m2, bao gồm khu vực SVĐ Hàng Đẫy và phụ cận (gồm khu vực nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức và khu đất của Sở Kế hoạch và Đầu tư), thuộc phường Cát Linh, quận Đống Đa.

[caption id="attachment_89883" align="aligncenter" width="640"] Phối cảnh Dự án xây dựng tổ hợp sân vận động mới theo tiêu chuẩn FIFA[/caption]

Tổ hợp thể thao SVĐ Hàng Đẫy được thiết kế 3 khu chức năng khác nhau. Cụ thể, khu vực SVĐ được xây dựng trên khu đất sân vận động hiện nay; Khu vực nhà thi đấu, được xây trên nền khu đất nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức; Khu vực văn phòng làm việc, được xây dựng trên khu đất của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Theo dự kiến, khu đất SVĐ Hàng Đẫy mới có diện tích 23.433 m2, với sức chứa 20.000 chỗ ngồi, cao 35m, 4 tầng hầm liên thông khu vực lập dự án (2 tầng thương mại dịch vụ, 2 tầng để xe).

Khu đất phụ cận xây dựng nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức đa năng rộng 6.938 m2, có 1.500 chỗ ngồi. Nhà thi đấu này có tổng chiều cao 35m (8 tầng, 1 tum). Theo quy hoạch, tầng 1 được bố trí sảnh, nhà thi đấu đa năng, khán đài và khu dịch vụ; tầng 2-3 là khu dịch vụ; tầng 4-8, là khu dịch vụ và văn phòng.

Ngoài ra, TP.Hà Nội còn dành khoảng 1.787 m2 đất khu vực này (thuộc khu đất Sở Kế hoạch và Đầu tư hiện nay) làm văn phòng cao 23,05 m, 4 tầng hầm, tầng 1 làm quảng trường, tầng 2-4 là khu trưng bày, bảo tàng lưu niệm, văn phòng làm việc và dịch vụ công cộng.

Bên cạnh đó, Hà Nội đưa ra phương án thiết kế thu gọn khán đài (không đua ra ngoài các tuyến phố như hiện nay) sân vận động mới trong phạm vi chỉ giới đường đỏ các tuyến đường bao quanh ô đất.

Tại tầng một, phía phố Trịnh Hoài Đức bố trí vịnh ra vào cho các phương tiện giao thông vào đón trả khách. Đồng thời, xung quanh công trình dành một phần diện tích để bố trí đường đi bộ. Về phần kiến trúc mái của SVĐ Hàng Đẫy được nghiên cứu tạo điểm nhấn kiến trúc, mang dấu ấn của Hà Nội, có thể đóng - mở bao trùm toàn bộ sân khi có nhu cầu sử dụng.

Dự kiến, tổng mức đầu tư tổ hợp thể thao SVĐ Hàng Đẫy khoảng 6.309 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa 100%. Đổi lại, nhà đầu tư được khai thác, vận hành sân vận động khoảng 50 năm.

TP.Hà Nội đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để sớm khởi công tổ hợp SVĐ Hàng Đẫy, nhằm đáp ứng mục tiêu đến tháng 10.2021 hoàn thành, phục vụ SEA Game 31.

Trước đó, Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội đã có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy về việc đầu tư xây dựng tổ hợp thể thao SVĐ Hàng Đẫy. Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đã đồng ý chủ trương với Ban Cán sự Đảng UBND thành phố về việc giao cho T&T quản lý, sử dụng, vận hành SVĐ Hàng Đẫy.

Báo cáo nêu rõ mục tiêu đầu tư xây dựng SVĐ Hàng Đẫy trở thành tổ hợp Thể thao phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Đây còn là địa điểm tổ chức các giải thi đấu thể thao, bóng đá chuyên nghiệp trong nước cấp thành phố và cấp quốc gia V-League…

Dự án được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, nhà đầu tư tự thu xếp 100% vốn thực hiện dự án. Đổi lại, nhà đầu tư được khai thác và vận hành tổ hợp thể thao SVĐ Hàng Đẫy trong 50 năm.

SVĐ Hàng Đẫy được xây dựng từ năm 1937, ban đầu chỉ là bãi đất trống với diện tích khiêm tốn và hạng mục phụ trợ rất sơ sài. Năm 1958, sân được xây mới với diện tích hơn 21.000m2 và sức chứa khoảng 20.000 chỗ ngồi, có đường piste và tường bao quanh. Năm 1995, sân được cải tạo, có nhiều hạng mục hiện đại và duy trì sử dụng cho tới bây giờ.

Theo Thành An Dân Việt

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video