Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 40 km

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn mới ký Quyết định về việc phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga

Theo Quyết định, phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập năm 2025, được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định.

Tuyến chính của đường sắt đô thị số 5 có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), tổng chiều dài khoảng 39,6km. Ngoài ra, dự án có 2 nhánh kết nối vào Depot số 1 tại xã Sơn Đồng, Dương Hòa và Depot số 2 tại xã Hòa Lạc, với tổng chiều dài các nhánh khoảng 4,8km.

Toàn tuyến gồm 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao, và 11 ga mặt đất. Các ga chủ yếu được bố trí dọc theo trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình. Đặc biệt, nhiều nhà ga sẽ có kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác như tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn.

Tim tuyến chính gồm: tim tuyến trái đi qua các điểm từ T1 đến T92; tim tuyến phải đi qua các điểm từ P1 đến P86. Đối với tim nhánh vào Depot 1: tim nhánh đấu nối từ ga An Khánh 2 (S11) đi qua các điểm từ DP1 đến DP11; nhánh đấu nối từ ga Song Phương (S12) đi qua các điểm từ DP12 đến DP19. Tim nhánh vào Depot số 2: đi qua các điểm từ DP20 đến DP23.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 5 có cấu trúc hỗn hợp: Đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tiếp tục men theo đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc.

Dự án bố trí hai khu Depot chính: Depot 1: diện tích 32ha, phục vụ tuyến số 5 và cả tuyến số 8 (Sơn Đồng – Dương Xá), đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt. Depot 2: diện tích 10,4ha, nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.

UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ; Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì công bố quy hoạch, tổ chức cắm mốc giới ngoài thực địa. Các UBND quận, huyện có tuyến đi qua chịu trách nhiệm quản lý mốc giới, đất đai theo quy hoạch, đồng thời phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Pháp luật Việt Nam

Nhà ở xã hội phải được đặt trong tổng thể phát triển đô thị

Nhà ở xã hội không thể tách rời khỏi kiến trúc và quy hoạch đô thị. Điều này đặt ra một yêu cầu mới, cao hơn cho các dự án nhà ở xã hội hiện nay: Không chỉ là giải pháp chỗ ở đơn thuần, mà phải là một phần của tổng thể đô thị, đảm bảo chất lượng sống, bản sắc văn hóa và sự phát triển bền vững.

Đà Nẵng quy hoạch 7 vị trí chiến lược đối với Khu thương mại tự do

TP. Đà Nẵng đang từng bước triển khai quy hoạch Khu thương mại tự do (TM-TD) với quy mô lớn, trải dài tại 7 vị trí chiến lược thuộc phường Hải Vân, xã Bà Nà và xã Hòa Vang. Đây được xem là bước đi đột phá nhằm kiến tạo một không gian kinh tế hiện đại, đồng bộ, thúc đẩy phát triển các ngành logistics, sản xuất, thương mại - dịch vụ cao cấp, công nghệ số và đổi mới sáng tạo.

Video