Hà Nội lý giải việc tàu đường sắt đô thị chưa thể vận hành

Chiều 19/3, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội cho biết đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông chưa thể nhận chở khách từ ngày 1/4 do còn nhiều việc phải làm.
Hà Nội lý giải việc tàu đường sắt đô thị chưa thể vận hành


Tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 19/3, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội nhận được nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí. Ông Trường phủ nhận thông tin đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông nhận chở khách từ ngày 1/4.

“Các cơ quan của Hà Nội, Cty chúng tôi chưa bao giờ phát ngôn từ 1/4 chở khách. Chắc chắn là đầu tháng 4 chưa chở được. Bộ trưởng Bộ GTVT mới kiểm tra hiện trường, có chỉ đạo phấn đấu làm sao cuối tháng 4 có thể thử nghiệm chở khách được”, ông Trường nói.

Về giá vé, ông Trường cho biết, xây dựng dựa trên 5 tiêu chí gồm thu nhập của người dân và khả năng chi trả, tính toán cạnh tranh chi phí với các phương tiện khác, khảo sát ý kiến người dân, chi phí vận hành, cân đối khả năng trợ giá của ngân sách nhà nước.

Cụ thể, ông Trường cho biết, giá vé trợ giá của thành phố như xe buýt giai đoạn đầu, trên dưới 50%. Nếu so sánh, giá vé bằng 1,75 lần so với giá vé xe buýt đồng hạng. Về lái tàu, ông Trường thông tin, 37 người được tuyển chọn đào tạo tại Trung Quốc, học lý thuyết 6 tháng, đã được lái tàu ở Bắc Kinh 6 tháng, có quy trình sát hạch theo yêu cầu...

“Chúng tôi lấy mục tiêu an toàn cho hành khách là trên hết”, ông Trường nói. Giám đốc Metro Hà Nội cũng khẳng định, các dự án đầu tư vào hạ tầng cơ sở, đặc biệt là đường sắt đô thị là đầu tư để cung ứng dịch vụ công cho nên không hiệu quả nếu đứng trên góc độ thuần túy về mặt tài chính. Mà ở đây đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội tổng hợp, xét đến yếu tố giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm...

Năng lực vận chuyển tối đa của một đoàn tàu 4 toa, mỗi toa 240 hành khách là 960 hành khách. “Như vậy, một giờ kín chỗ cả đứng cả ngồi thì được 19 - 20 nghìn khách, gần 55- 60% lượng người trong giờ cao điểm”, ông Trường nói.

------

Về thông tin cho rằng, đến năm 2020 sẽ dừng đăng ký xe máy tại một số quận nội thành, người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội cho hay, thông tin này chưa chính xác và đến nay, chưa ai quyết định đến 2020 dừng đăng ký xe máy. “Không có chuyện năm 2020 dừng đăng ký xe máy. Ở đây, khi tiến tới dừng hoạt động xe máy phải có lộ trình thích hợp để dừng đăng ký xe máy, tránh thiệt hại cho nhân dân. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu, cần có lộ trình cụ thể”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Theo Trường Phong (Tiền Phong)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video