Hà Nội chuẩn bị hàng hóa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Theo Sở Công Thương Hà Nội, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng (tương đương với kế hoạch phục vụ Tết năm 2021).

Hà Nội chủ động chuẩn bị cung ứng hàng dịp Tết cho nhân dân. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn TP. Hà Nội. Kế hoạch nhằm bảo đảm sản xuất, lưu thông, cân đối cung cầu, bình ổn thị trường mặt hàng thiết yếu gắn với việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, tổng giá trị hàng Tết sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của khoảng 10,33 triệu người hiện đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội.

Theo đó, Hà Nội xác định nhóm hàng cần bảo đảm cung cầu trong dịp Tết gắn với công tác phòng, chống dịch gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: Gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi; các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm: Nông lâm sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy... Mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch: Khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn.

Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, hiện kênh bán hàng truyền thống trên địa bàn Thủ đô gồm: 28 hệ thống trung tâm thương mại; 123 hệ thống siêu thị; 449 chợ; 1.800 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các kênh bán hàng đa phương tiện: Bán hàng qua website, hotline, app… với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.

Trong trường hợp cần thiết khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, có thể sử dụng: 2.500 địa điểm tại các quận, huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu…

Nhận định diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn còn phức tạp, trong dịp Tết 2022, hoạt động mua sắm hàng hoá tại các điểm kinh doanh sẽ thu hút đông người dân mua sắm, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu bên cạnh bảo đảm nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết, cần chuẩn bị phương án bảo đảm hàng hóa sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19 trên địa bàn theo các cấp độ diễn biến của dịch.

Sở Công Thương Hà Nội sẽ chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp vừa bảo đảm phân phối hàng hóa, vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh, phối hợp với Sở NN&PTNT, các tỉnh, thành phố nắm nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu và tổ chức các hoạt động kết nối sẵn sàng khai thác hàng hóa đưa về Hà Nội đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhân dân dịp Tết; hỗ trợ Sở Công Thương các tỉnh, Thành phố triển khai bán hàng tại các điểm cố định của thành phố và các tuần hàng trên địa bàn.

Để bảo đảm công tác phòng chống dịch, Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ bố trí thêm lực lượng nhân viên phục vụ, mở thêm quầy thanh toán, mở rộng các hình thức thanh toán trực tuyến (QR code, thẻ thanh toán, ví điện tử…), bố trí nhân viên phân luồng khách đến mua hàng, thanh toán để phục vụ nhân dân nhanh chóng, đồng thời hạn chế lây nhiễm dịch tại điểm bán.

Theo Chinhphu.vn

Xuất khẩu gạo cần giải pháp cấp bách

Quyết định tạm ngừng nhập khẩu gạo từ Việt Nam của Bộ Nông nghiệp Philippines mới đây đã tạo ra cú sốc không nhỏ cho ngành lúa gạo trong nước. Không chỉ doanh nghiệp xuất khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp, mà hàng triệu nông dân cũng đứng trước nguy cơ mất đầu ra, trong khi thị trường nội địa chịu sức ép dư cung.

Nhóm giải pháp phát triển thị trường điện cạnh tranh

Áp dụng thị trường điện cạnh tranh được đánh giá là một bước đi tất yếu, mang lại đột phá cho nền kinh tế. Tuy nhiên, để thành công, cần chính sách khuyến khích mạnh mẽ cùng lộ trình bài bản.

Giải bài toán vốn cho cải tạo nhà xưởng “xám”

Theo báo cáo của Tập đoàn dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield (C&W - Hoa Kỳ), tổng nguồn cung kho xưởng công nghiệp tại Việt Nam tính đến quý II/2025 đã đạt khoảng 11 triệu m². Tuy nhiên, nhà xưởng đạt chuẩn xanh chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp so với nhu cầu ngày càng gia tăng từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các công ty xuất khẩu - nơi mà tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị) là yếu tố bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Động thái của Bộ Công Thương về việc EAEU áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng với hàng dệt may Việt Nam

Trước việc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng với hai mặt hàng dệt may của Việt Nam trong vòng 6 tháng, Bộ Công Thương đã phát đi văn bản tới các hiệp hội và doanh nghiệp, đề nghị khẩn trương điều chỉnh kế hoạch sản xuất – kinh doanh để ứng phó.

Video