Hà Nội: Quán cà phê, ăn sáng có thể chưa được mở trở lại sau 22/4

Trao đổi với phóng viên Tiền phong chiều 21/4, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho rằng, các quán cà phê, ăn sáng nhiều khả năng chưa được mở cửa sau 22/4.

Hà Nội: Quán cà phê, ăn sáng có thể chưa được mở trở lại sau 22/4

Hà Nội nhiều khả năng chưa cho phép các quán cà phê mở cửa trở lại để phòng chống COVID-19. Ảnh: Như Ý

Theo ông Tuấn, trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các tỉnh, thành ngày 20/4, Hà Nội vẫn được xếp trong nhóm các tỉnh, thành có nguy cơ cao. “Đến chiều mai (22/4) sẽ có kết luận chính thức, nhưng ngày 20/4, UBND thành phố Hà Nội đã họp và có chỉ đạo do vẫn nằm trong nhóm có nguy cơ cao nên không phải dỡ bỏ ngay việc cách ly xã hội. Có thể nới lỏng một số khu vực, một số bộ phận như các cơ sở sản xuất chứ không có nghĩa là bỏ hẳn, trở lại bình thường ngay được mà phải tiếp tục thực hiện đến hết 30/4”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho rằng, nhiều khả năng thành phố sẽ chỉ mở cửa các cửa hàng kinh doanh nhu yếu phẩm cần thiết. “Quán ăn sáng, cà phê thì nhiều khả năng là chưa được mở lại”, ông Tuấn cho biết.

Đánh giá về nguy cơ dịch bệnh tại Hà Nội, ông Tuấn cho biết, dù nhiều ngày không xuất hiện ca bệnh mới, nhưng vẫn tiềm tàng trong cộng đồng, chưa thể đánh giá hết, vì thế, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết đến hết 30/4.

Liên quan đến nhu cầu tập thể dục, thể thao sau nhiều ngày cách ly xã hội, ông Tuấn cho biết, đã có cảnh báo về việc người chạy trước có thể bắn giọt bắn vào người chạy phía sau, nguy cơ lây nhiễm bệnh. “Tập thể dục thì cố gắng ở trên sân thượng hay tại nhà thôi. Cố gắng thêm mấy ngày nữa. Bao nhiêu công sức thực hiện, bây giờ chỉ cần cố gắng thêm một vài ngày nữa. Nếu không cố được, xảy ra dịch bệnh thì công sức lại đổ sông đổ bể mất cả”, ông Tuấn khuyến cáo.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố Hà Nội chiều 20/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, nếu như đến 22/4, địa bàn Hà Nội không phát hiện ca nhiễm mới nào, thành phố có thể hạ mức cảnh báo, nhưng không có chuyện gỡ bỏ toàn bộ mà sẽ được tiến hành từ từ.

“Văn phòng UBND thành phố và Sở Y tế phải soạn thảo, trình thành phố ra được Chỉ thị hoặc kế hoạch theo Chỉ thị mới của Thủ tướng, làm sao dễ làm nhất cho cấp dưới. Nhưng chắc chắn là không gỡ hết tất cả những yêu cầu hạn chế. Ví dụ như các hoạt động đông người, đặc biệt ở các vùng có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín, các biện pháp còn thực hiện mạnh mẽ chứ chưa thể buông hẳn được”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, thành phố không được chủ quan, bởi dịch bệnh này trên thế giới đã có tình trạng tái lây nhiễm, hoặc nhiễm bệnh mà không có biểu hiện, triệu chứng, có thể kéo dài trong 30 ngày.

“Chúng ta có bài học là Hàn Quốc thời gian qua đã xây dựng bộ tiêu chí cho từng nhà hàng, quán cà phê, tuyên truyền cho người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách bắt buộc. Ví dụ, tới đây việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách là bắt buộc. Hay thể dục thể thao, sinh hoạt tôn giáo liên quan tụ tập đông người chắc chắn vẫn phải hạn chế một thời gian nữa chứ chưa thể quay lại hoạt động bình thường”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Theo Trường Phong (Tiền Phong)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video