Giật mình với con số lợi nhuận của công ty khai thác dịch vụ Cáp treo Chùa Hương

Những năm gần đây, các tỉnh thành có tiềm năng du lịch ở nước ta bên cạnh việc phát triển các loại hình vui chơi giải trí từ nhẹ nhàng đến cảm giác mạnh đều phát triển thêm loại hình du lịch cáp treo như cáp treo Vinpearl- Nha Trang, Sapa, Bà Nà, Hạ Long, Chùa Hương….

cap-treo-chua-huong-1

Kéo dài suốt từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch, hội chùa Hương là một trong những lễ hội lớn nhất cả nước, thu hút hàng triệu du khách thập phương mỗi năm. Đến với chùa Hương, du khách không thể bỏ qua động Hương Tích vốn được coi là trung tâm của khu thắng cảnh. Để đến được động Hương Tích, chúng ta có thể lựa chọn đi bộ với thời gian hơn 1 giờ đồng hồ hoặc đi bằng tuyến cáp treo từ chùa Thiên Trù lên động Hương Tích được khai thác bởi CTCP Vận tải và du lịch Hương Sơn- Hutranco. Mặc dù tuyến cáp treo mang lại nhiều tiện lợi nhưng để có được tấm vé lên cabin thì không hề đơn giản bởi lượng du khách quá đông và tình trạng chen lấn mua vé thường xuyên diễn ra. Cung không đủ cầu khiến giá vé cáp treo liên tục tăng và không bất ngờ khi kết quả kinh doanh của Hutranco trong những năm vừa qua là hết sức ấn tượng.

cap-treo-chua-huong-2

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2015, doanh thu thuần của Hutranco đạt 63,78 tỷ đồng và lãi sau thuế 35 tỷ đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận lên tới 54%. Điều này có nghĩa làm 10 đồng, Hutranco lãi tới hơn 5 đồng và đây thực sự là mức lợi nhuận mơ ước của nhiều doanh nghiệp.

Ngoài dự án cáp treo tại chùa Hương, Hutranco còn có một công ty liên kết là CTCP Đầu tư và du lịch Hồng Lĩnh (HIDT) hiện đang khai thác tuyến cáp treo tại chùa Hương Tích- Hà Tĩnh. Tuy vậy, tuyến cáp treo mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2011 này vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong đợi và đóng góp vào kết quả kinh doanh của Hutranco là không đáng kể.

Kinh doanh hiệu quả hơn các doanh nghiệp cùng ngành

Trong những năm gần đây, các tỉnh thành có tiềm năng du lịch ở nước ta bên cạnh việc phát triển các loại hình vui chơi giải trí từ nhẹ nhàng đến cảm giác mạnh đều phát triển thêm loại hình du lịch cáp treo. Có thể kể tới như cáp treo tại Vinpearl- Nha Trang do tập đoàn VinGroup khai thác; Cáp treo Sapa, Bà Nà, Hạ Long thuộc tập đoàn SunGroup; Cáp treo Yên Tử do CTCP Đầu tư thương mại và dịch vụ Vinacomin- ITASCO khai thác; Cáp treo Núi Bà- Tây Ninh….

Nhu cầu đi cáp treo của người dân ngày càng gia tăng giúp doanh thu ngành tăng trưởng ấn tượng. Tuy vậy, doanh thu tăng không đồng nghĩa với lợi nhuận sẽ tăng tương ứng khi trên thực tế, không ít doanh nghiệp đạt lợi nhuận khá thấp, không tương xứng với tiềm năng phát triển.

cap-treo-chua-huong-3

cap-treo-chua-huong-4

Tiêu biểu là trường hợp ITASCO- đơn vị khai thác tuyến cáp treo Ngọa Vân- Yên Tử với doanh thu hàng năm khoảng 2.000 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận hết sức khiêm tốn và thường dưới ngưỡng 20 tỷ đồng. Hay như Cáp treo Bà Nà với doanh thu ghi nhận 1.014 tỷ đồng trong năm 2015 nhưng lãi ròng chỉ đạt 130 tỷ đồng.

Còn với Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (TCT), doanh thu trong năm vừa qua của công ty đạt 176 tỷ đồng, lãi sau thuế 58 tỷ đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận 33% và vẫn còn kém xa so với Hutranco.

Đáng chú ý, trong những năm vừa qua, biên lợi nhuận của Hutranco có chiều hướng ngày càng cải thiện, từ mức 36% trong năm 2010 lên 54% trong năm 2015 thì biên lợi nhuận TCT lại đang đi xuống rõ rệt.

[caption id="attachment_25741" align="aligncenter" width="486"]Tỷ suất lợi nhuận Hutranco cao hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp cùng ngành. Tỷ suất lợi nhuận Hutranco cao hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp cùng ngành.[/caption]

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video