Giao thông Việt Nam cần thêm gần 1 triệu tỷ đồng trong 5 năm tới, 60% số tiền sẽ lấy từ ngân sách

Ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông bao gồm làm đường cao tốc, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải... giai đoạn 2016-2020 vào khoảng hơn 955 nghìn tỷ đồng.

duong-sat

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết tại buổi tiếp đón làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác giai đoạn 2011–2015, phương hướng công tác giai đoạn 2016–2020.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, 5 năm qua, hệ thống giao thông đã được đầu tư phát triển mạnh, hiệu quả cao. Bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông chuyển biến rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại được đưa vào khai thác...

Bước sang giai đoạn 2016-2020, ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông khoảng hơn 955 nghìn tỷ đồng. Trong đó: gần 348 nghìn tỷ đồng dự kiến huy động ngoài NSNN và hơn 607 tỷ đồng cần bố trí từ nguồn vốn có nguồn gốc NSNN.

Theo đó, về lĩnh vực đường bộ, giai đoạn 2016 - 2020 sẽ đầu tư phát triển thêm khoảng 1.524 km để đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 2.270 km đường cao tốc. Để có thể triển khai được các dự án và hoàn thành được mục tiêu cần khoảng 5.150 tỷ đồng để đối ứng cho các dự án ODA và tối thiểu 25.000 tỷ đồng vốn góp từ NSNN cho các dự án BOT, PPP.

Với lĩnh vực đường sắt, nhu cầu vốn để thực hiện mục tiêu quy hoạch đến năm 2020 vào khoảng 227.700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định sẽ căn cứ vào khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước và dự kiến phương án xã hội hóa đầu tư đối với một số dự án tiềm năng.

Chỉ xác định nhu cầu vốn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án, công trình quan trọng như cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh để nâng cao tốc độ chạy tàu 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng, nâng cao năng lực thông qua trên toàn tuyến, đáp ứng 25 đôi tàu/ngày đêm...

Về hàng không, Bộ GTVT sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ và Cam Ranh; huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về đường thuỷ sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính, ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến kết nối vùng đồng bằng Sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh, các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Hồng, sông Thái Bình.

Về hàng hải, sẽ ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại và có phương án khai thác hiệu quả các khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu, khuyến khích đầu tư nước ngoài phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video