Giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, người mua xe từ hồ hởi thành mừng hụt?

Đã có những lo ngại về việc sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp được thực thi, các chương trình khuyến mại trước đó của nhà sản xuất, đại lý sẽ bị cắt. Câu chuyện đó dường như đã trở thành hiện thực.

Giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, người mua xe từ hồ hởi thành mừng hụt?

Ngày 26/11, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thừa uỷ quyền Thủ tướng đã ký Nghị định 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Đây là thông tin được người dùng, hãng sản xuất các mẫu xe lắp ráp trong nước và các đại lý mong chờ từ lâu. Trước đó, khi Nghị định còn trong giai đoạn xin ý kiến, nhiều người đã nhanh tay đến đại lý để cọc tiền giữ chỗ, chờ khi Nghị định có hiệu lực để nhận xe nhằm tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ (5-6% giá trị xe).

Tuy nhiên, ngay trong những ngày cuối tháng 11 đã rộ lên các thông tin về việc nhà sản xuất, đại lý sẽ cắt bớt các chương trình ưu đãi trước đó từ thời điểm tháng 12, khi người dùng được giảm 50% phí trước bạ.

Trong các tháng trước đó, hàng loạt mẫu xe lắp ráp được công bố giảm giá mạnh theo chương trình ưu đãi của nhà sản xuất hoặc đại lý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn do Covid-19. Nhiều mẫu xe của Kia, Mazda, Hyundai được ưu đãi giảm giá vài chục triệu đồng, có mẫu lên đến cả trăm triệu, chưa kể phụ kiện tặng kèm.

"Theo những gì diễn ra trong đợt giảm phí trước bạ vào năm 2020 thì gần như chắc chắn các chương trình khuyến mại hiện tại cho các mẫu xe lắp ráp hàng hot sẽ được cắt bớt. Trước đó vào giai đoạn thấp điểm, các hãng và đại lý đã phải ‘cắt máu’ để cố gắng duy trì doanh số. Giờ đây, khi có chính sách mới, họ khó có thể tiếp tục làm như vậy vì sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh thu. Tuy nhiên, chính sách khuyến mại có thể vẫn được tiếp tục duy trì cho một số mẫu xe bán chậm", anh Ngọc Tuấn – người theo dõi mảng kinh doanh ô tô nhiều năm nay nhận định.

Giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, người mua xe từ hồ hởi thành mừng hụt? - Ảnh 1.

Người dùng lên tiếng về việc đại lý lật kèo sau khi đã cọc mua xe với chính sách giá khuyến mại.

Mức cắt giảm cụ thể cho các chương trình khuyến mại sẽ sớm được công bố ngay ở thời điểm đầu tháng 12 này. Những người am hiểu thị trường dự đoán, nhiều khả năng nó sẽ tương đương với mức mà người dùng tiết kiệm được từ chính sách giảm phí trước bạ - nghĩa là người mua gần như không được lợi thêm đồng nào so với trước thời điểm giảm phí. Nếu có cũng chỉ là một số ưu đãi mua phụ kiện, vốn được tính giá khá "ảo".

Thực tế vài ngày qua, đã có một số người dùng kêu ca về việc các đại lý "lật kèo", yêu cầu người mua ký lại hợp đồng theo chính sách giá mới ngay cả khi họ đã đặt cọc để giữ chỗ trước đây.

Tuy nhiên, nhìn tổng quan bức tranh thị trường trong những tháng trước Tết âm lịch, các chuyên gia đều dự đoán doanh số ô tô tại Việt Nam sẽ tăng vọt – giống với đợt giảm phí trước bạ năm ngoái (doanh số tăng gấp đôi trong 6 tháng so với thời điểm trước khi giảm phí).

Chính sách giảm phí được đưa ra đúng vào giai đoạn thị trường ô tô bước qua giai đoạn thấp điểm, lại là khi nhu cầu đi lại của người dân phục hồi sau thời kỳ giãn cách kéo dài. Về cơ bản, người dùng vẫn sẽ tiết kiệm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng so với giá niêm yết của sản phẩm.

Khi các mẫu xe lắp ráp được giảm phí trước bạ, xe nhập khẩu chắc chắn không đứng ngoài cuộc chơi nếu muốn tiếp tục cạnh tranh. Honda mới đây đã công bố tiếp tục giảm 100% phí trước bạ cho 3 mẫu xe nhập khẩu gồm Civic, HR-V và Brio tại Việt Nam trong tháng 12, giúp người dùng tiếp kiệm được 50 đến 110 triệu đồng, tuỳ model.

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video