Giải ngân vốn tại các công trình thuộc dự án tái định cư sân bay Long Thành ở mức thấp

Do thực hiện các biện pháp giãn cách trong khoảng 3 tháng khiến việc cung cấp nguồn vật tư, vật liệu và nguồn nhân lực phục vụ thi công các công trình thành phần thuộc dự án tái định cư sân bay Long Thành gặp khó khăn đã làm ảnh hưởng tiến độ chung cũng như việc giải ngân nguồn vốn đầu tư.

Giải ngân vốn tại các công trình thuộc dự án tái định cư sân bay Long Thành ở mức thấp

Thông tin về tiến độ giải ngân vốn tại các dự án thành phần thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên tiến độ các công trình thuộc các dự án thành phần này đang bị chậm. Điều này khiến cho tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư cũng chưa đạt như kỳ vọng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành bao gồm 5 dự án thành phần. Trong số này, có 2 dự án thành phần gồm: Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Bình Sơn (dự án thành phần 3) và Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội Khu tái định cư Bình Sơn (dự án thành phần 4) đang tạm ngưng thực hiện.

"Nguyên nhân là do các hộ dân đăng ký tái định cư tại các dự án thành phần này đã được bố trí chuyển đến Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn theo nguyện vọng của người dân. Như vậy, hiện nay có 3 dự án thành phần đang được triển khai thực hiện gồm: Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (dự án thành phần 1); Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (dự án thành phần 2) và Tái lập hạ tầng xã hội ngoài ranh giới sân bay Long Thành (dự án thành phần 5), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho hay.

Cụ thể, đối với dự án Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, năm 2021, được bố trí nguồn vốn hơn 497 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9/2021, đơn vị đã thực hiện giải ngân được gần 247 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch được giao.

Với dự án Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, năm 2021 được bố trí nguồn vốn gần 295 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9/2021, đơn vị đã thực hiện giải ngân được hơn 119 tỷ đồng, đạt hơn 40% kế hoạch được giao.

Trong khi đó, theo UBND huyện Long Thành, dự án Tái lập hạ tầng xã hội ngoài ranh giới sân bay Long Thành được bố trí nguồn vốn 474 tỷ đồng. Đến đầu tháng 10/2021 đã thực hiện giải ngân được hơn 236 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch. Hiện nay, 10/11 công trình thuộc dự án này đều đã được khởi công xây dựng. Riêng công trình Trường mầm non ấp 2 chưa triển khai thi công được do chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Như vậy, so với mục tiêu giải ngân đạt 60% nguồn vốn đến cuối quý II/2021 mà UBND tỉnh Đồng Nai đề ra trước đó, thì tỷ lệ giải ngân các dự án thành phần thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định sân bay Long Thành hiện nay đang bị chậm.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, việc thực hiện các biện pháp giãn cách trong khoảng 3 tháng khiến việc cung cấp nguồn vật tư, vật liệu và nguồn nhân lực phục vụ thi công các công trình gặp khó khăn. Điều này khiến tiến độ chung cũng như việc giải ngân nguồn vốn đầu tư bị ảnh hưởng. Do đó, để bù tiến độ cũng như tăng tỷ lệ giải ngân nguồn vốn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã làm việc cụ thể với từng nhà thầu, từng dự án để lên kế hoạch thực hiện.

"Các nhà thầu đã cam kết sẽ vận hành tối đa từ nay cho đến ngày 31/12/2021 để đáp ứng khối lượng đảm bảo đạt kết quả giải ngân cao nhất nguồn vốn đầu tư", ông Tuấn thông tin.

Bên cạnh đó, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng cho hay, qua tính toán, đơn vị dự kiến trong năm 2021 sẽ thực hiện giải ngân đạt từ 91-95% tổng nguồn vốn được bố trí đối với dự án Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đối với dự án xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn có thể đạt từ 73-80%.

Còn dự án Tái lập hạ tầng xã hội ngoài ranh giới sân bay Long Thành, theo UBND huyện Long Thành, địa phương đang tăng tốc để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn.

Theo LÝ TUẤN (Nhadautu.vn)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video