Giá heo giảm, nguồn cung chưa nhiều

Giá heo hơi đã về mức 70.000 đồng/kg dù khâu tái đàn vẫn còn chậm so với kỳ vọng nên nguồn cung chưa dồi dào.

Theo ghi nhận của Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (TP HCM), từ đầu tháng 10 đến nay, giá heo hơi đã có 2 đợt giảm giá với tổng mức giảm 7.000 đồng/kg (loại 1) và 8.500 đồng/kg (loại 2). Hiện tại, giá heo hơi của các công ty chăn nuôi lớn là 73.000 đồng/kg (loại 1) và 70.000 đồng/kg (loại 2).

Giảm vì sức mua yếu

Về lý do heo hơi giảm giá liên tục, ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, cho hay sức mua yếu và áp lực cạnh tranh với nguồn heo nhập khẩu giá rẻ nên doanh nghiệp phải giảm giá để phù hợp với thị trường.

Không chỉ giá heo hơi giảm, giá heo mảnh tại chợ đầu mối Hóc Môn cũng giảm mạnh. Cụ thể, giá heo mảnh ngày 14-10 tại chợ là 93.000 đồng/kg (loại 1) và 85.000 đồng/kg (loại 2), giảm từ 7.000-12.000 đồng/kg so với ngày đầu tháng 10. Lượng heo về chợ trong nửa tháng qua bình quân ở mức khoảng 4.300 con/ngày, cao nhất lên đến 4.600 con/ngày trong khi bình quân lượng heo về chợ năm ngoái khoảng 5.100 con/ngày. Đáng chú ý, trong thời gian trên, chợ ghi nhận có 249 con heo nhỏ dưới 65 kg trong khi thông thường heo đạt tiêu chuẩn xuất chuồng phải đạt từ 90 kg trở lên. Điều này cho thấy tình hình chăn nuôi vẫn chưa trở lại ổn định như trước.

 Giá heo giảm, nguồn cung chưa nhiều  - Ảnh 1.

Sức mua trên thị trường thấp là nguyên nhân chính khiến giá heo giảm mạnh.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho hay giá heo hơi tại các trang trại không thuộc hệ thống của doanh nghiệp đang xoay quanh mức 70.000 đồng/kg, một số trại phải xuất bán dưới giá 70.000 đồng. Trước đó, Cục Chăn nuôi công bố giá thành heo hơi của các trang trại này là 71.000 đồng/kg do phải mua heo giống với giá cao. Như vậy, một bộ phận người chăn nuôi đã phải bán lỗ khi giá heo hơi giảm. 

Ông Quách Phong, Giám đốc Bộ phận Tư vấn Ipsos - một công ty nghiên cứu thị trường thường xuyên có báo cáo về ngành heo Việt Nam, nhận xét đợt giảm giá heo lần này là do bị tác động bởi thời tiết xấu (TP HCM mưa nhiều, các tỉnh miền Trung bão lụt) và dịch Covid-19, người dân thắt chặt chi tiêu nên sức mua giảm. "Thịt heo là thực phẩm tươi sống nên giá cả thường xuyên biến động, chỉ cần mưa nhiều, tiểu thương bán chậm cũng khiến giá heo hôm sau giảm" - ông Phong dẫn chứng.

Do giá heo hơi giảm nên giá thịt heo tại TP HCM cũng hạ nhiệt. Nhiều cửa hàng, siêu thị giảm giá từ 10.000-20.000 đồng/kg so với trước. Đa phần các mặt hàng thịt heo đều về mức dưới 150.000 đồng/kg (trừ sườn non và ba rọi rút sườn, thăn).

Tổng đàn heo chưa thể tăng nhanh

Tại buổi họp báo ở khu vực phía Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vào đầu tuần, bộ này cho biết đàn heo cả nước đang dần được khôi phục nhưng việc tái đàn tại các địa phương vẫn còn chậm so với kỳ vọng. Theo đó, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng 9 tháng đầu năm ước đạt 2,48 triệu tấn, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, dịch bệnh trên đàn heo vẫn còn. Tính đến hết tháng 9, cả nước có 9 ổ dịch lở mồm long móng tại 5 tỉnh và bệnh dịch tả heo châu Phi đã khiến 15.769 con heo bị tiêu hủy và 29 tỉnh, thành có dịch chưa qua 21 ngày.

Theo ông Quách Phong, việc bệnh dịch tả heo châu Phi chưa có thuốc chữa, chưa có vắc-xin ảnh hưởng lớn đến công tác tái đàn, do vậy, tổng đàn heo không thể tăng nhanh. Do đó, nguồn cung thịt heo trong nước chỉ có thể tăng từ từ theo chu trình sinh học của loài vật nuôi này. Vì thế, đợt giảm giá này chủ yếu do cầu giảm chứ không phải do nguồn cung tăng.

Ngày 14-10, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hữu Thắng - chủ trang trại Hoa Phượng (tỉnh Đồng Nai), thành viên Công ty Thùy Dương Phát, một đầu mối nhập khẩu heo Thái Lan lớn tại phía Nam - xác nhận đã ngưng nhập khẩu 1 tuần qua. "Giá heo hơi trong nước đang thấp hơn giá heo của Thái Lan đưa về Việt Nam nên chúng tôi phải ngưng để khỏi chịu lỗ. Bao giờ giá cả có sự chênh lệch, kinh doanh có lời thì chúng tôi tiếp tục" - ông Thắng giải thích.

Theo Vương Ngọc (Người lao động)

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video