Giá heo giảm, nguồn cung chưa nhiều

Giá heo hơi đã về mức 70.000 đồng/kg dù khâu tái đàn vẫn còn chậm so với kỳ vọng nên nguồn cung chưa dồi dào.

Theo ghi nhận của Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (TP HCM), từ đầu tháng 10 đến nay, giá heo hơi đã có 2 đợt giảm giá với tổng mức giảm 7.000 đồng/kg (loại 1) và 8.500 đồng/kg (loại 2). Hiện tại, giá heo hơi của các công ty chăn nuôi lớn là 73.000 đồng/kg (loại 1) và 70.000 đồng/kg (loại 2).

Giảm vì sức mua yếu

Về lý do heo hơi giảm giá liên tục, ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, cho hay sức mua yếu và áp lực cạnh tranh với nguồn heo nhập khẩu giá rẻ nên doanh nghiệp phải giảm giá để phù hợp với thị trường.

Không chỉ giá heo hơi giảm, giá heo mảnh tại chợ đầu mối Hóc Môn cũng giảm mạnh. Cụ thể, giá heo mảnh ngày 14-10 tại chợ là 93.000 đồng/kg (loại 1) và 85.000 đồng/kg (loại 2), giảm từ 7.000-12.000 đồng/kg so với ngày đầu tháng 10. Lượng heo về chợ trong nửa tháng qua bình quân ở mức khoảng 4.300 con/ngày, cao nhất lên đến 4.600 con/ngày trong khi bình quân lượng heo về chợ năm ngoái khoảng 5.100 con/ngày. Đáng chú ý, trong thời gian trên, chợ ghi nhận có 249 con heo nhỏ dưới 65 kg trong khi thông thường heo đạt tiêu chuẩn xuất chuồng phải đạt từ 90 kg trở lên. Điều này cho thấy tình hình chăn nuôi vẫn chưa trở lại ổn định như trước.

 Giá heo giảm, nguồn cung chưa nhiều  - Ảnh 1.

Sức mua trên thị trường thấp là nguyên nhân chính khiến giá heo giảm mạnh.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho hay giá heo hơi tại các trang trại không thuộc hệ thống của doanh nghiệp đang xoay quanh mức 70.000 đồng/kg, một số trại phải xuất bán dưới giá 70.000 đồng. Trước đó, Cục Chăn nuôi công bố giá thành heo hơi của các trang trại này là 71.000 đồng/kg do phải mua heo giống với giá cao. Như vậy, một bộ phận người chăn nuôi đã phải bán lỗ khi giá heo hơi giảm. 

Ông Quách Phong, Giám đốc Bộ phận Tư vấn Ipsos - một công ty nghiên cứu thị trường thường xuyên có báo cáo về ngành heo Việt Nam, nhận xét đợt giảm giá heo lần này là do bị tác động bởi thời tiết xấu (TP HCM mưa nhiều, các tỉnh miền Trung bão lụt) và dịch Covid-19, người dân thắt chặt chi tiêu nên sức mua giảm. "Thịt heo là thực phẩm tươi sống nên giá cả thường xuyên biến động, chỉ cần mưa nhiều, tiểu thương bán chậm cũng khiến giá heo hôm sau giảm" - ông Phong dẫn chứng.

Do giá heo hơi giảm nên giá thịt heo tại TP HCM cũng hạ nhiệt. Nhiều cửa hàng, siêu thị giảm giá từ 10.000-20.000 đồng/kg so với trước. Đa phần các mặt hàng thịt heo đều về mức dưới 150.000 đồng/kg (trừ sườn non và ba rọi rút sườn, thăn).

Tổng đàn heo chưa thể tăng nhanh

Tại buổi họp báo ở khu vực phía Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vào đầu tuần, bộ này cho biết đàn heo cả nước đang dần được khôi phục nhưng việc tái đàn tại các địa phương vẫn còn chậm so với kỳ vọng. Theo đó, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng 9 tháng đầu năm ước đạt 2,48 triệu tấn, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, dịch bệnh trên đàn heo vẫn còn. Tính đến hết tháng 9, cả nước có 9 ổ dịch lở mồm long móng tại 5 tỉnh và bệnh dịch tả heo châu Phi đã khiến 15.769 con heo bị tiêu hủy và 29 tỉnh, thành có dịch chưa qua 21 ngày.

Theo ông Quách Phong, việc bệnh dịch tả heo châu Phi chưa có thuốc chữa, chưa có vắc-xin ảnh hưởng lớn đến công tác tái đàn, do vậy, tổng đàn heo không thể tăng nhanh. Do đó, nguồn cung thịt heo trong nước chỉ có thể tăng từ từ theo chu trình sinh học của loài vật nuôi này. Vì thế, đợt giảm giá này chủ yếu do cầu giảm chứ không phải do nguồn cung tăng.

Ngày 14-10, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hữu Thắng - chủ trang trại Hoa Phượng (tỉnh Đồng Nai), thành viên Công ty Thùy Dương Phát, một đầu mối nhập khẩu heo Thái Lan lớn tại phía Nam - xác nhận đã ngưng nhập khẩu 1 tuần qua. "Giá heo hơi trong nước đang thấp hơn giá heo của Thái Lan đưa về Việt Nam nên chúng tôi phải ngưng để khỏi chịu lỗ. Bao giờ giá cả có sự chênh lệch, kinh doanh có lời thì chúng tôi tiếp tục" - ông Thắng giải thích.

Theo Vương Ngọc (Người lao động)

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Video