Giá bánh Trung thu năm nay tăng cao chưa từng có

Do chi phí đầu vào tăng nên giá bánh Trung thu năm nay cao kỷ lục, tuy vậy tín hiệu thị trường vẫn rất tốt.

Năm nay, thị trường bánh Trung thu khởi động sớm (2 tháng trước rằm tháng 8 âm lịch) để bù lại năm ngoái gần như đóng băng vì giãn cách xã hội do dịch Covid-19 kéo dài.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động ngày 16-7 (tức 18-6 âm lịch), các quầy bánh Trung thu đã xuất hiện trên nhiều ngả đường ở TP HCM. Trên đường Nguyễn Tri Phương (cạnh giao lộ với đường Nguyễn Trãi, quận 5), một loạt quầy bánh Trung thu của các thương hiệu Kinh Đô, Như Lan, Thành Đô... đã mở bán khoảng 1 tuần.

Những cửa hàng chuyên kinh doanh bánh các loại như Brodard, Hỷ Lâm Môn, Như Lan, Givral, ABC… cũng mở quầy trưng bày bánh Trung thu riêng để phục vụ khách.

 Giá bánh Trung thu năm nay tăng cao chưa từng có - Ảnh 1.

Các quầy bánh trung thu năm nay xuất hiện sớm

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, người mua chủ yếu là khách lẻ, mua để thưởng thức và biếu tặng cá nhân. Khách hàng tổ chức, doanh nghiệp đang được chào giá để đặt hàng với số lượng lớn.

Trong mùa Trung thu năm nay, hầu hết các nguyên vật liệu đầu vào để làm bánh Trung thu đều tăng giá mạnh. Điều này khiến giá bán bánh Trung thu các loại cũng được đẩy lên cao kỷ lục so với những năm trước.

Chẳng hạn, bánh Kinh Đô loại có giá bán thấp nhất cũng lên tới 55.000 đồng/cái (bánh dẻo không trứng 180g), còn bánh mặn 2 trứng lên tới 122.000 - 167.000 đống/cái (210g) - tức bằng 1/2 hộp bánh (4 cái) vào những năm trước. Bánh Như Lan thập cẩm gà quay 2 trứng 125.000 đồng/cái (250g). Một số bánh đặc biệt như gà quay xốt X.O Kinh Đô giá 390.000 đồng/cái (4 trứng, 800g); bánh trung thu Như Lan yến sào vi cá 750.000 đồng/cái (8 trứng, 1,2 kg).

 Giá bánh Trung thu năm nay tăng cao chưa từng có - Ảnh 2.

Giá bánh Trung thu tăng mạnh

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thành Đô (TP HCM) - doanh nghiệp vừa sản xuất vừa phân phối bánh Trung thu, cho hay so với năm 2020 (năm 2021 bán lẻ rất ít - PV), giá bánh Trung thu các loại năm nay tăng 15%-25% do chi phí đầu vào tăng mạnh.

"Tăng mạnh nhất là lòng đỏ trứng muối, giá hơn 5.000 đồng/trứng, trong khi mọi năm dưới 3.000 đồng. Bột, dầu ăn... cũng đều tăng giá đáng kể. Để người tiêu dùng ít thấy giá tăng, có thương hiệu chọn cách giảm trọng lượng, từ 230 g xuống còn 210 g/bánh. Dù vậy, điều bất ngờ là lượng khách mua bánh năm nay lại tăng đến 30% so với cùng kỳ những năm trước, có lẽ để bù cho năm ngoái bị mất mùa" - ông Thắng nhận xét.

 Giá bánh Trung thu năm nay tăng cao chưa từng có - Ảnh 3.

Các nhà sản xuất, kinh doanh lạc quan về thị trường bánh Trung thu năm nay

Theo ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc DNTN Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) - "ông lớn" trong ngành bánh Trung thu nhưng năm ngoái cũng ngưng hoàn toàn, năm nay tái khởi động thấy thị trường rất tốt, khách hàng quan tâm nhiều đến bánh Trung thu.

"Năm nay, chúng tôi có 2 sản phẩm mới hoàn toàn là bánh Trung thu hoa đậu biếc nhân phô-mai và bánh Trung thu thanh long với mong muốn tiêu thụ nhiều hơn và nâng tầm cho nông sản Việt. Dự kiến 2 dòng sản phẩm này sẽ chiếm khoảng 20% sản lượng bánh Trung thu của ABC Bakery và các chuỗi bánh mà chúng tôi tư vấn. Do kinh tế vừa phục hồi, chúng tôi nỗ lực kiềm giá để giữ thị trường với mức tăng 5-10% so với những năm trước nhằm bù đắp chi phí đầu vào" - ông Lực cho hay.

Theo Ngọc Ánh (Người lao động)

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video