Gạo nội cạnh tranh khốc liệt với gạo ngoại ngay trên sân nhà

Thiếu sự hỗ trợ của nhà nước để phát triển kênh phân phối đang khiến gạo Việt chịu lép vế và thua thiệt trong cạnh tranh ngay trên sân nhà.

Việt Nam là nước nằm trong top đầu xuất khẩu gạo trên thế giới. Hiện nay, thị trường xuất khẩu gạo bị cạnh tranh khốc liệt, còn thị trường nội địa với hơn 90 triệu dân cũng đang bị gạo ngoại cạnh tranh gay gắt. Chị Nguyễn Thị Pha nhà ở đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TP HCM cho biết, nhà chị thường ăn gạo của Camphuchia do gia đình gửi từ An Giang lên, giá 17.000 đồng/kg. Khi nào gạo chưa chuyển lên kịp, chị đi siêu thị mua gạo của Thái Lan có tên gọi Thái Hom Mali với giá hơn 28.000 đồng/kg.
[caption id="attachment_52267" align="aligncenter" width="660"] Gạo Việt đang bị gạo ngoại "lấn sân" tại các kênh phân phối. (Ảnh minh họa: KT)[/caption]

Theo chị Pha, giá gạo ngoại như vậy là chấp nhận được vì gạo ngoại ngon, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. “Gạo Việt Nam mình cũng sợ nhà nông sử dụng phân bón thuốc trừ sâu nhiều. Gạo Việt Nam cũng có nhiều loại đóng gói tốt nhưng không biết kiểm tra chất lượng thế nào”, chị Pha cho biết lý do khi chọn ăn gạo ngoại.

Không chỉ chị Pha mà nhiều gia đình có thu nhập cao ở thành phố cũng có xu hướng mua gạo ngoại. Họ cho biết, gạo ngoại thơm ngon, bao bì đẹp và đều là thương hiệu có chất lượng. Điều đáng nói là mặc dù giá những loại gạo này đắt gấp nhiều lần gạo nội địa, nhưng vẫn có người tiêu dùng lựa chọn.

Bà Phạm Thị Diễm Lệ, phụ trách kinh doanh của Công ty TNHH sản xuất thương mại Đại Nam chuyên bán gạo hữu cơ Ong Biển cho biết, Công ty đã thuê đất tại Long An, Đồng Tháp, Tây Ninh để sản xuất gạo hữu cơ, đồng thời xây dựng cánh đồng 200 ha ở Quảng Trị chuyên canh về loại gạo này để cung cấp cho thị trường.

“Với giá 25.000 đồng/kg gạo được nhiều người chấp nhận và có khách hàng có thể chấp nhận giá cao hơn. Từ đó có thể thấy, nhu cầu gạo hữu cơ và gạo sạch ở người tiêu dùng rất cao, nên điều quan trọng là phải tạo cho người tiêu dùng niềm tin vào việc sử dụng gạo trong nước thật sự là gạo sạch”, bà Lệ cho biết.

Muốn người tiêu dùng sử dụng gạo Việt Nam chất lượng cao, các doanh nghiệp phải tạo niềm tin cho người tiêu dùng bằng uy tín, chất lượng sản phẩm. Bởi hiện nay, gạo nội địa có nhiều thương hiệu gạo ngon, sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đóng gói bao bì đẹp, đạt chuẩn như gạo Tâm Việt, Hương Việt, Cỏ May… nhưng kênh phân phối chưa phủ rộng và khó chen chân vào siêu thị, nhất là siêu thị ngoại.

Trong khi đó, siêu thị ngoại yêu cầu chiết khấu cao gấp đôi siêu thị nội, mức chiết khấu có khi lên gần 30% nên doanh nghiệp nội địa muốn đưa gạo ngon vào siêu thị cũng đành chào thua. Vì vậy, ngoài gạo Cỏ May có tiềm lực tốt với khoảng 600 điểm bán ở TP HCM, còn lại rất ít doanh nghiệp có đủ năng lực để phát triển kênh bán lẻ.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP HCM kiến nghị, Nhà nước cần có cơ chế cho các đơn vị bán lẻ tiềm năng lớn và hỗ trợ cho các doanh nghiệp này lớn mạnh, tiếp nhập hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất lúa gạo, có như vậy sản phẩm gạo Việt mới có cơ hội thắng thế trên sân nhà.

Để cạnh tranh với gạo ngoại, ngoài việc tập trung xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp, sự hỗ trợ của nhà nước để phát triển kênh phân phối, bán lẻ là cần thiết để hạt gạo Việt thơm ngon, an toàn luôn hiện diện trong mâm cơm của mọi gia đình./.

Theo Lệ Hằng - VOV

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video