Đường sắt Cát Linh bắt đầu được vận hành thử 20 ngày

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được vận hành thử 20 ngày để nghiệm thu và bàn giao. Sau nhiều năm chờ đợi, chuyên gia tin rằng dự án sắp đến ngày về đích.

Sáng 12/12, công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông bước vào 20 ngày vận hành thử toàn hệ thống. Đây là lần vận hành thử cuối cùng để nghiệm thu và đưa dự án vào khai thác thương mại.

Đoàn tàu đầu tiên lăn bánh từ 5h và kết thúc vào 23h hàng ngày. Tàu dừng tại mỗi ga khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. Tần suất 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút mỗi chuyến. Quá trình vận hành đoàn tàu sẽ hoàn toàn do nhân sự người Việt đảm nhiệm.

chay thu duong sat Cat Linh anh 1

Diễn tập cứu hỏa tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày vận hành thử. Ảnh: Ngọc Tân.

"Hẹn chạy thử đến lần này là 'quá tam mười bận rồi'. Nhưng tôi tin trong thời 'mười bận' đó họ đã giải quyết hết các vấn đề vướng mắc, lần chạy thử này sẽ là lần cuối cùng. Nếu sau lần này mà dự án vẫn chưa được đưa vào khai thác thì quá yếu kém", chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ với PV.

Hai năm qua, lời hẹn "vận hành thử" được các đơn vị thực hiện dự án nhắc đến nhiều lần nhưng chưa lần nào hoàn tất.

Tháng 8/2018, lần đầu tiên Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đưa ra lời hẹn vận hành thử toàn tuyến 3-6 tháng và sau đó đưa vào khai thác thương mại. Hết thời hạn, dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Tháng 9/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết quá trình chạy thử trước đây mới là "chạy thử đơn chiếc", cần phải vận hành thử tích hợp toàn hệ thống trong 20 ngày để đánh giá chất lượng.

Một tháng sau, với mong muốn sớm bàn giao dự án, Tổng thầu Trung Quốc đơn phương tuyên bố bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày. Bộ GTVT không phê duyệt kế hoạch này do tổng thầu chưa cung cấp đủ hồ sơ cho Tư vấn đánh giá an toàn ACT. Kế hoạch vận hành thử bị trì hoãn đến cuối năm 2020.

Để ấn định được lịch vận hành thử cuối cùng, các đơn vị quản lý dự án đã giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc trong suốt 2 năm qua.

Vấn đề đầu tiên là tổng thầu không thể cung cấp đủ hồ sơ thiết bị để phục vụ khâu đánh giá an toàn. Tư vấn ACT đã tháo gỡ vấn đề này bằng cách cho phép tổng thầu thí nghiệm trực tiếp tại hiện trường những thiết bị thiếu hồ sơ.

Đến đầu năm nay, dịch Covid-19 đã khiến cả trăm nhân sự của tổng thầu mắc kẹt ở Trung Quốc. Gần cuối năm, số nhân sự này mới được tập hợp đầy đủ trên công trường.

Một vấn đề khác là việc tổng thầu gây sức ép đòi thanh toán 50 triệu USD vào giữa năm. Vấn đề này cũng được giải quyết với việc chủ đầu tư kiên quyết từ chối yêu cầu này, buộc tổng thầu phải chấp nhận hoàn thành nghiệm thu công trình mới tiếp tục thanh toán.

Theo Zing

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

Video