Đường băng sân bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất được "giải cứu" ra sao?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa cho biết, 2 dự án cải tạo nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ được khởi công vào đầu tuần tới (ngày 29/6). Đây là 2 dự án cấp bách cần phải triển khai nhanh để đảm bảo an toàn hàng không.

Đây là 2 dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Với nhiệm vụ xây lắp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, Bộ GTVT chọn liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Đường băng sân bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất được "giải cứu" ra sao? - Ảnh 1.

Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất chuẩn bị được khởi công nâng cấp, sửa chữa.

Nhà thầu tư vấn thiết kế tại Nội Bài là liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC). Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài; Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) tổ chức quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Giám đốc, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tổng Giám đốc CIPM được giao trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về chất lượng, tiến độ hoàn thành các dự án.

Trước đó, do tính chất cấp bách của dự án, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chấp thuận lựa chọn nhà thầu theo hình thức giao thầu thay vì đấu thầu. Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng đã có văn bản khẳng định việc Bộ GTVT đề xuất sớm thực hiện cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là có cơ sở.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư dự án hơn 2.057 tỷ đồng. Nếu được chấp nhận cho giao thầu, CIPM sẽ chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu về năng lực, kinh nghiệm, nhân sự, thiết bị, yêu cầu của dự án và gói thầu trước khi tiến hành xác định nhà thầu đủ điều kiện.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư yêu cầu trong mọi trường hợp, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu gói thầu.

Theo Dân Việt

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video