Đức là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại thị trường EU

Đức hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU, chiếm 17% tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và EU trong nửa đầu năm 2024.

Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Đức và Việt Nam đạt trên 5,5 tỷ USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu hàng hóa từ Đức đạt 1,7 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam xuất siêu 2,06 tỷ USD hàng hóa sang thị trường này, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Đức là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại thị trường EU

Theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, Đức này hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU (sau Hà Lan với 6,5 tỷ USD), tương ứng chiếm 17% tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và EU trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng hóa chiếm 15% và nhập khẩu chiếm 23%.

Trong bối cảnh Đức đang giảm nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường, đà tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam được cho là tín hiệu tích cực. Số liệu thống kê từ Đức, 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đức ra thế giới đạt 670,8 tỷ Euro, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 554,3 tỷ USD, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 640,3 triệu USD, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng trong nhóm đều tăng trưởng dương, bao gồm cà phê đạt 383 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước; thuỷ sản đạt 94 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; hạt điều đạt 63 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước; hạt tiêu đạt 48 triệu USD, tăng 156% so với cùng kỳ năm trước; rau quả đạt 32 triệu USD, tăng 118%so với cùng kỳ năm trước cao su đạt 18 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước; chè đạt 0,5 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Đức có mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng sang khu vực EU tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Với nhóm hàng chế biến chế tạo, dù vẫn còn giảm giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước nhưng mức độ giảm nhóm này đã được thu hẹp (trước đó 5 tháng đầu năm 2024 ghi nhận giảm 2% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch tăng mạnh ở hàng điện thoại với tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 431 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với +29% so với cùng kỳ năm trước, đạt 422 triệu USD; sản phẩm chất dẻo với 84 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 44 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước. Đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu sang Đức chủ yếu là đồ nội thất khi chiếm tỷ trọng 85,3%.

Một số sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Đức có đà sụt giảm như giày dép giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, còn 369 triệu USD; hàng dệt may với 363 tiệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước; túi xách, ví vali, mũ, ô dù đạt 82 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước..

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, nguyên nhân sụt giảm của nhóm hàng trên là do nền kinh tế Đức khó khăn, lạm phát tăng khiến người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu các sản phẩm tiêu dùng không cấp thiết và có thể tái sử dụng. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh rất lớn từ các quốc gia sản xuất các sản phẩm cùng loại như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tác động đến việc tiêu thụ các mặt hàng này của Việt Nam.

 

Theo Công Thương

Cải cách hành chính khơi thông động lực phát triển

Tiếp nối thành quả cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm qua, từ đầu năm đến nay, NHNN tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 6 lĩnh vực CCHC nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD và người dân…

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Video