Du thuyền “tắc” vì bến bãi

Mặc dù, nhiều tiềm năng phát triển du lịch biển, nhưng những bến du thuyền tại Bà Rịa – Vũng Tàu buộc phải bỏ lỡ nhiều cơ hội bởi sự quan tâm chưa đúng mức của chính quyền.

[caption id="attachment_41589" align="aligncenter" width="588"]Thiếu bến đỗ khiến du khách sử dụng dịch vụ du thuyền từ Bến du thuyền (Marina) ít có điều kiện được thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp của hai hòn đảo Long Sơn và Gò Găng Thiếu bến đỗ khiến du khách sử dụng dịch vụ du thuyền từ Bến du thuyền (Marina) ít có điều kiện được thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp của hai hòn đảo Long Sơn và Gò Găng[/caption]

Bến du thuyền (Marina) được xây dựng trên vịnh Sông Dinh, nhìn từ Bến Marina sang bên kia vịnh là Đảo Long Sơn và Gò Găng – là một trong những địa điểm du lịch mới lạ ở thành phố biển Vũng Tàu. Nhưng điều trớ trêu, bến thuyền thiếu bến đỗ khiến du khách ít có điều kiện được thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp của hai hòn đảo này.

Chia sẻ với DĐDN, ông Đinh Văn Quyết – Giám đốc Bến tàu Marina cho rằng, với số vốn đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng phát triển loại hình du lịch bằng du thuyền nhưng chúng tôi mới chỉ khai thác chưa được 50% hiệu quả từ loại hình du lịch này vì không có bến bãi để thuyền cập. Điều đáng nói, mặc dù, DN đang có mong muốn được đầu tư bến tại đảo Côn Sơn để phục vụ cho tàu thuyền cập bến thì lại gặp khó trong những quy định chưa có tính thống nhất của chính quyền địa phương. Vì vậy, DN vẫn chưa được giao diện tích mặt nước để đầu tư phát triển. Hơn nữa, hiện nay cũng chưa có quy định nào dành cho hoạt động du thuyền. Đồng thời, các quy định về du lịch đường biển cũng chưa được chuẩn hóa giữa các tỉnh thành nên du thuyền muốn cập cảng và neo đậu phải trả rất nhiều loại phí khác nhau. “Điều này, đang vô hình trung làm nản lòng nhà đầu tư như chúng tôi” – ông Quyết chia sẻ.

Nhìn nhận ở quy mô rộng hơn, ông Quyết cho rằng, hiện VN vẫn chưa có cảng hành khách chuyên biệt đối với du lịch bằng du thuyền, tàu thuyền. Vì vậy, trong suốt nhiều năm qua, tàu du lịch quốc tế đều phải cập “ké” các cảng hàng hóa. Công năng của cảng hàng hóa với lớp lớp container, dầu nhớt, bụi, bẩn, tiếng ồn… không phù hợp và không đáp ứng được tiêu chuẩn về bến bãi, vệ sinh, cảnh quan, môi trường cho khách du lịch. Đây chính là lý do phần lớn du thuyền trong khu vực thường đi vòng và tránh VN khiến chúng ta mất nhiều cơ hội và doanh thu.

Theo ông Quyết, một đất nước có “mặt tiền” biển hơn 3.200km, muốn phát triển du lịch biển… bắt buộc phải có cảng cho tàu du lịch. Một cảng du lịch đúng nghĩa theo Quyết phải có chức năng hai trong một (quốc tế và quốc nội)… và được thiết kế sang trọng, đạt chuẩn để du khách vừa bước ra khỏi tàu là có được cảm giác hài lòng, thoải mái, có thể mua sắm, ngắm cảnh, tham quan, ăn uống, thư giãn… “Cần một điểm khởi đầu thuận lợi và điểm trở về luyến tiếc, để du khách nhiều lần trở lại thì du lịch VN sẽ chuyển từ phần ngọn nhỏ bé sang “ăn” tận gốc của thị trường du lịch cao cấp” – ông Quyết nhấn mạnh.

Theo Mai Thanh DĐDN

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video