Du lịch lễ 30-4, 1-5: Không lo thiếu phòng

Chỉ còn một tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày nhưng nhiều điểm du lịch không tăng giá mà còn phải khuyến mãi để hút khách

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay trùng với đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 nên người lao động được nghỉ 5 ngày. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Khánh Hòa…, lượng khách đặt phòng không cao như kỳ vọng.

Ảm đạm trước kỳ nghỉ lễ

Nhiều khách sạn, resort lớn tại TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa, Best Western Premier Sonasea Villas Phu Quoc, Sea Sense Resort & Spa Phu Quoc... đã thông báo không phụ thu và vẫn giữ nguyên giá phòng cho khách đặt trước trong dịp lễ 30-4 sắp tới.

Thông thường, vào dịp lễ 30-4, đa số khách sạn, resort tại Phú Quốc sẽ tăng giá từ 20%-40% và hầu như "cháy phòng" từ 1-2 tháng trước. Tuy nhiên, hiện các cơ sở lưu trú ở Phú Quốc vẫn còn nhiều phòng trống, phải chạy khuyến mãi để kích cầu và cạnh tranh.

Tính đến ngày 30-3, nhiều khách sạn ở Phú Quốc cho biết công suất phòng chưa đạt 50%. "Dù năm nay được nghỉ nhiều nhưng khách du lịch ít chọn đi Phú Quốc hơn bởi chi phí quá cao, nhất là vé máy bay" - ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết.

Du lịch lễ 30-4, 1-5: Không lo thiếu phòng - Ảnh 1.

Nhiều phòng ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vẫn còn trống vào dịp lễ 30-4, 1-5. Ảnh: KỲ NAM

Dữ liệu từ trang bán vé của Traveloka vào chiều 30-3 cho thấy giá vé máy bay từ Hà Nội đi Phú Quốc dịp lễ 30-4 tăng gấp đôi so với 1 tháng trước đó. Vé Vietnam Airlines khởi hành ngày 27-4 và chiều về ngày 2-5 có giá khoảng 6,6 triệu đồng/vé khứ hồi. Nếu lựa chọn Hãng hàng không Bamboo Airways, giá vé thấp nhất gần 5,9 triệu đồng/vé khứ hồi; giá vé của VietjetAir thấp nhất cũng gần 5,3 triệu đồng/vé khứ hồi.

Tại Khánh Hòa, ngày 30-3, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết tỉnh này có hơn 55.000 phòng của 1.169 cơ sở lưu trú, trong đó có 108 cơ sở lưu trú 3-5 sao. Với lượng phòng như hiện nay rất khó để lấp đầy, nhiều thông tin cho rằng Nha Trang "cháy" phòng, tăng giá là không chính xác.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Chi hội phó Chi hội Lữ hành (KTA Khánh Hòa), dự báo trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Nha Trang sẽ thừa phòng, các doanh nghiệp sẽ không tăng giá. Hiện nay, các tour đến Nha Trang đang ổn định, ít có sự tăng đột biến kể cả trong dịp lễ.

Nguyên nhân, theo ông Nguyên, là do giá vé máy bay các chặng đến Nha Trang khá cao nên lượng khách từ miền Bắc sẽ hạn chế, chủ yếu từ TP HCM và các tỉnh Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Phó Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, cho biết đã ghi nhận nhiều đoàn khách đặt phòng dịp lễ 30-4 nhưng chỉ là "nhiều hơn ngày thường". Lượng phòng trong dịp lễ sắp tới tại TP Đà Nẵng còn trống rất nhiều.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, cho rằng sẽ không có chuyển biến nhiều về lượng khách quốc tế trong dịp lễ này. Hiện khách quốc tế tại Đà Nẵng chủ yếu là Hàn Quốc nhưng tháng 4 là mùa thấp điểm của khách Hàn Quốc tại Việt Nam do thời tiết ở nước này đã ấm dần lên. Riêng thị trường khách Trung Quốc, vẫn chưa có chuyến bay trực tiếp đến Đà Nẵng.

Tăng chuyến bay, thêm nhiều sản phẩm du lịch mới

Vietjet cho biết dự kiến giai đoạn từ ngày 28-4 đến 4-5, hãng này sẽ tăng 70.000 chỗ cung ứng trên các đường bay với 330 chuyến, tăng 20% so với thường lệ. Số lượng chỗ tăng chủ yếu trên các đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM với các điểm du lịch ở Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Buôn Ma Thuột, Pleiku…

Các đường bay quốc tế cũng tăng chuyến để tạo thuận lợi hơn cho người dân lựa chọn trải qua kỳ nghỉ 30-4, 1-5 năm nay tại Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore…

Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo sẽ cung ứng hơn 20 triệu ghế trên toàn mạng bay từ tháng 4 đến tháng 10-2023, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2022. Hãng có kế hoạch phục hồi tần suất trên các đường bay châu Âu, châu Úc, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Campuchia; tăng chuyến bay dịp cao điểm trên các đường bay Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để thu hút du khách dịp lễ 30-4 năm nay, tỉnh Khánh Hòa đang tập trung phát triển chất lượng dịch vụ tour, điểm đến. Dự kiến trong tháng 4 và 5, tỉnh tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá như: Tổ chức sự kiện khai trương đường bay mới Daegu (Hàn Quốc) - Cam Ranh (Khánh Hòa); tổ chức mời và đón tiếp đoàn Famtrip lữ hành 3 miền đến khảo sát, kết nối hợp tác; tổ chức chương trình Roadshow xúc tiến kết nối hợp tác tại Trung Quốc…

Chuỗi sự kiện "Lý Sơn - Kỳ quan biển đảo"

Chiều 30-3, UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo thông tin về chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch năm 2023 với chủ đề "Lý Sơn - Kỳ quan biển đảo" (diễn ra từ ngày 29-4 đến 22-5).

Chuỗi sự kiện năm nay gồm các hoạt động: Giải Bóng chuyền nữ bãi biển tỉnh Quảng Ngãi mở rộng; hội đua thuyền truyền thống tứ linh; trưng bày sản phẩm, giới thiệu ẩm thực đặc trưng Lý Sơn và các địa phương; trưng bày tư liệu, hiện vật, ảnh, chủ đề "Lý Sơn - Di sản văn hóa biển đảo"; Giải Vô địch dù lượn toàn quốc, giải bơi vượt biển...

B.T.Th

 

Theo Duy Nhân - Kỳ Nam - Bích Vân - Dương Ngọc (Người lao động)

Hà Nội tiên phong kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện

Hà Nội đang nỗ lực hướng tới thực thi một chiến lược phát triển xanh toàn diện. Đối với ngành Du lịch nói riêng, Thủ đô đang từng bước xây dựng hành lang chính sách, hình thành sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy ý thức cộng đồng tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững.

Du lịch kết nối tình cảm gia đình, đẩy lùi bạo lực

Truyền thống yêu gia đình trong văn hóa Việt Nam là một giá trị cốt lõi, thể hiện qua sự kính trọng, hiếu thảo, yêu thương và gắn bó giữa các thành viên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một cầu nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau, góp phần đẩy lùi bạo lực gia đình.

Du lịch kích hoạt cao điểm lễ 2/9

Ngành du lịch vào cao điểm lễ 2/9 với kỳ vọng tăng trưởng mạnh, tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và đa dạng hóa sản phẩm gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

IHG sắp có thêm khách sạn Vignette Collection độc bản tại Việt Nam

Tập đoàn IHG Hotels & Resorts (IHG), một trong những công ty quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH LCK Hospitality – một doanh nghiệp chuyên về phát triển khách sạn và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật về thỏa thuận quản lý một khách sạn thuộc bộ sưu tập Vignette Collection tại TP. Hồ Chí Minh.

Video