Đột phá để phục hồi kinh tế (*): Xây dựng TP HCM thành siêu đô thị

Việc trở thành một siêu đô thị sẽ giúp TP HCM tạo ra xung lực mạnh mẽ để phát triển nhanh trong tương lai

. Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng cần sự đột phá lớn để phát triển. Theo ông, sự đột phá này đến từ đâu và cần triển khai thực hiện như thế nào?

 Đột phá để phục hồi kinh tế (*): Xây dựng TP HCM thành siêu đô thị  - Ảnh 1.

Ông DANNY VÕ THÀNH ĐĂNG

- Ông DANNY VÕ THÀNH ĐĂNG, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Giám đốc Điều hành Global Health Assist: Sự phát triển của một quốc gia, TP trước tiên dựa vào tầm nhìn và chiến lược. Chẳng hạn, tầm nhìn xác định 20-30 năm nữa TP HCM của chúng ta sẽ như thế nào, thành tựu ra sao. Tầm nhìn này phải xuyên suốt qua tất cả các thời kỳ lãnh đạo, kèm theo đó là có chiến lược phân mảnh theo từng thời kỳ, từng giai đoạn để cho dù ai đang vận hành, lãnh đạo TP cũng đều đi theo chiến lược chung nhằm mang lại những kết quả sau cùng.

Cần có chiến lược để định vị cho TP và xây dựng thương hiệu rõ ràng cho TP: có thể là TP công nghiệp, TP nông nghiệp, TP thông minh… Phải chọn ra một danh xưng cho TP để dễ dàng truyền thông, quảng bá, kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài, các công ty đa quốc gia vào TP. Sự đột phá này bắt nguồn từ những điều rất đặc biệt và khác biệt với những TP khác.

TP HCM đang trở thành một trong những TP có "TP con" ở bên trong, sắp tới có thể có một vài TP nhỏ hơn ở bên trong nữa và có thể trở thành một siêu đô thị (megacity). Vì vậy, cần có chính sách riêng, cơ chế riêng để hóa giải và giải quyết những vấn đề vướng mắc về bất động sản, giao thông, hạ tầng, đầu tư… Kế đến, cần khai thác những thế mạnh có sẵn về mặt địa lý, không gian để phát triển TP. Chẳng hạn như tận dụng hệ thống sông ngòi kênh rạch hiện hữu để phát triển giao thông đường thủy song song với đầu tư phát triển hệ thống giao thông hiện đại gồm tàu điện ngầm, đường cao tốc như các nước trong khu vực.

Ông vừa nói đến việc TP HCM có thể trở thành một siêu đô thị. Theo ông, TP HCM có những lợi thế gì để hiện thực hóa kỳ vọng này trong tương lai?

- Theo quan điểm của tôi, TP HCM có các lợi thế để trở thành một siêu đô thị. Cụ thể, TP HCM là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục tại Việt Nam; là cửa ngõ giao thoa giữa các nền văn hóa khác nhau. Ngoài ra, TP còn có cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thuận lợi trong việc xuất nhập khẩu với các nước trên thế giới, là đầu mối giao thương của Việt Nam và Đông Nam Á.

Để xây dựng thành công thương hiệu "siêu đô thị", trước tiên cần có 3 yếu tố là chiến lược, hình ảnh và văn hóa. Ở yếu tố chiến lược, lãnh đạo TP cần xác định được tầm nhìn, sứ mệnh của việc xây dựng thương hiệu, giá trị bản sắc riêng của TP. Đó có thể là các công trình kiến trúc, các lễ hội đặc sắc, thời tiết, con người, ẩm thực… dựa trên 3 giá trị cốt lõi là "Tử tế - Tích cực - Thân thiện". 

Về mặt hình ảnh, những hình ảnh tạo nên thương hiệu của TP có thể kể đến: tòa nhà hình búp sen Bitexco, tòa nhà Landmark 81, Nhà thờ Đức Bà, Hội trường Thống Nhất, chợ Bến Thành, hồ Con Rùa…; hoặc hình ảnh độc đáo về đời sống sinh hoạt của người dân. Đi đôi với việc xây dựng hình ảnh, TP chú trọng giải quyết tình trạng ngập lụt, ô nhiễm môi trường, kẹt xe, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị…

Cuối cùng, văn hóa là yếu tố quan trọng thu hút đầu tư và thu hút con người. TP cần thường xuyên tạo ra sự giao lưu văn hóa, kết nối giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như giữa những người dân đến từ nhiều quốc gia, vùng miền với nhau, khiến họ đến với TP mà như cảm thấy đang ở quê hương mình. Đồng thời, duy trì, phát huy bản sắc văn hóa đã có của TP như gánh hàng rong, phố đi bộ, xe buýt đường sông...; xây dựng tinh thần tương thân tương ái, đối nhân xử thế trọn vẹn nghĩa tình trong người dân. Nên chọn ẩm thực làm nét đặc sắc văn hóa của TP để quảng bá ra thế giới.

. Còn hiện tại, đâu là những việc TP cần làm để khôi phục kinh tế, hướng đến tăng trưởng và phát triển bền vững?

- Nền tảng chúng ta cần xác định là dân giàu, nước mạnh. Dân phải giàu thì nước mới có thể trở thành cường quốc được. Muốn tăng trưởng, phát triển thì chúng ta phải tìm mọi cơ hội để gia tăng niềm tin của dân chúng đối với việc làm của chính quyền, chủ trương chính sách của các cấp lãnh đạo.

Về chính sách cho doanh nghiệp, tôi đề xuất 3 chữ "G" là "giảm" (giảm thuế), "giãn" (giãn nợ) và "giúp" (hỗ trợ chính sách). Chỉ cần tạo được sự đồng hành cùng doanh nghiệp thì họ sẽ đồng lòng cùng TP. Đây là việc cần làm ngay. Bên cạnh đó là xây dựng TP có một định vị, bản sắc rõ ràng để mọi người hiểu được TP đang làm gì, sẽ đi đâu. Có những thứ chúng ta không biết thì không làm được, bởi không thấy thì không thể làm tốt. Hãy để người dân TP nhìn thấy những gì TP muốn làm, tầm nhìn ở đâu, sứ mạng ở đâu để từ đó có thể làm theo một cách tốt nhất.

Cần khai thác nguồn lực kiều bào

Theo ông Danny Võ Thành Đăng, các nhà đầu tư nước ngoài khi rót vốn vào Việt Nam đều có kế hoạch rất rõ ràng và cần thông tin minh bạch của hệ thống pháp lý. "Để TP trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư thì vấn đề cần giải quyết là làm sao chứng minh được TP đang tăng trưởng mạnh, chúng ta rất minh bạch trong thông tin, kiểm tra kiểm toán, phát triển hạ tầng tốt, giao thông thuận tiện…; qua đó giúp họ có niềm tin và mạnh dạn đầu tư" - ông Danny Võ Thành Đăng kiến nghị. Chuyên gia thương hiệu này còn góp ý cần khai thác nguồn lực kiều bào trong việc kết nối kêu gọi đầu tư, hợp tác xúc tiến làm ăn với nước ngoài.

Theo Người lao động

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video