Đổi mã vùng điện thoại cố định có tác động ra sao?
Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định chỉ gây tác động nhỏ, đối tượng bị ảnh hưởng chủ yếu tập trung ở khối cơ quan, doanh nghiệp.
Ông Phan Tâm - Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông cho biết mọi thứ đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định trên toàn quốc. Ảnh: Thành Duy.[/caption]
Quy trình chuyển đổi tiến hành theo 4 bước gồm thông báo rộng rãi đến các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan quản lý viễn thông các nước và ITU trước thời điểm chuyển đổi tối thiểu 60 ngày, thực hiện việc quay số song song trong 30 ngày từ thời điểm bắt đầu chuyển đổi, duy trì âm thông báo trong thời gian tối thiểu 30 ngày kể từ thời điểm kết thúc việc quay số song song và kết thúc duy trì âm thông báo.
Chia sẻ thêm về biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của việc chuyển đổi mã vùng, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó cục trưởng cục Viễn thông cho biết: “Ngay khi ban hành quy hoạch vào cuối 2014, Cục đã làm việc chặt chẽ với tất cả các doanh nghiệp viễn thông, cả cố định và di động, cùng nhau bàn bạc đưa ra phương án để đưa ra quy hoạch vùng như bộ trưởng đã ký. Các doanh nghiệp có liên quan đều phải tham gia, làm việc nhiều buổi để thống nhất ban hành kế hoạch cụ thể”.
Ông Phan Tâm – Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông cũng chia sẻ chỉ đến khi các doanh nghiệp đã sẵn sàng, bộ mới công bố kế hoạch cho việc chuyển đổi mã vùng. Ông cho biết thời điểm hiện tại cả bộ và người dùng đều có thể tương đối an tâm.
“Tính khả thi của việc chuyển đổi mã vùng phụ thuộc vào hệ thống của các nhà mạng, đặc biệt là giải pháp quay số song song, hỗ trợ ban đầu.
Bộ chỉ đạo doanh nghiệp phải khảo sát, đánh giá năng lực của hệ thống, sau đó thử nghiệm hệ thống trên thực tế như giải pháp quay số song song, hồi âm thông báo. Chỉ đến khi doanh nghiệp thông báo sẵn sàng, bộ trưởng mới quyết định ký ban hành kế hoạch chuyển mã vùng”.
Bên cạnh đó, bộ cũng góp ý doanh nghiệp về kế hoạch thông tin tuyên truyền, chẳng hạn cung cấp thông tin cho đại lý về bảng chuyển đổi mã vùng, yêu cầu doanh nghiệp tập huấn bộ phận chăm sóc khách hàng để hỗ trợ người dùng.











