Doanh số xe máy giảm mạnh trong năm 2020

Thị trường xe máy tại Việt Nam năm 2020 đã sụt giảm mạnh so với trước đây do nguyên nhân chính từ dịch COVID-19, thời gian còn lại được dự đoán sẽ không đủ để san bằng doanh số của những năm trước.

Năm 2020, tất cả các lĩnh vực kinh tế đều phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Trong đó, xe máy được cho là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất do đây là phương tiện vận chuyển chính tại Việt Nam, đại dịch khiến nhiều người tiêu dùng khó lòng vung tiền để mua xe như trước đây.

Theo đó, thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy doanh số xe máy bán ra tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái và nhiều người dự đoán 3 tháng cuối năm sẽ không cải thiện được quá nhiều.

Tổng doanh số của 5 hãng xe thành viên VAMM (Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio) chỉ đạt 1.927.736 chiếc sau 9 tháng đầu năm 2020 tại Việt Nam, thấp hơn 17,4% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số xe máy giảm mạnh trong năm 2020 - Ảnh 1.

Các hãng xe thành viên của VAMM có một năm kinh doanh "thất bát".

Trong đó, nếu tính theo từng giai đoạn của năm 2020, thị trường xe máy Việt Nam đã đạt doanh số 731.077 chiếc trong quý I (giảm 3,03%), 518.920 chiếc trong quý II (giảm 30,77%), và 677.739 chiếc trong quý III (giảm 18,49%).

Honda vẫn là nhà sản xuất đứng đầu, sở hữu doanh số 1.524.452 chiếc nhưng về cơ bản cũng giảm 17,2% so với lượng xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, thị phần của hãng xe Nhật Bản có phần tăng thêm khi đạt mức 79,1% so với cùng kỳ năm ngoái - chỉ 78,9%.

Tuy nhiên, càng về cuối năm, dường như Honda đang chững lại. Theo công bố doanh số của hãng mới đây, chỉ có 191.416 chiếc xe máy được bán trong tháng 11, giảm 17% so với tháng 11/2019. Trong khi đó, doanh số của năm tài chính 2021 (bắt đầu từ tháng 4/2020 đến 3/2021) hiện mới đạt 1.328.738 chiếc, thấp hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính từ đầu năm 2020 đến hết tháng 11, Honda cũng chỉ bán được 1.894.315 chiếc, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nhiều khả năng thị phần của hãng xe Nhật Bản sẽ ngày càng ít dần về cuối năm nay dù tung nhiều ưu đãi cho những mẫu xe của mình, điển hình như Honda Winner trong giai đoạn vừa qua.

Theo Motorcycle Data, trong 10 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng xe máy đăng ký ở Việt Nam mới chỉ đạt 2,35 triệu chiếc, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, thư viện dữ liệu này dự báo mức doanh số tốt nhất năm 2020 có thể được chỉ khoảng 3 triệu chiếc, và sẽ giảm 12,9% so với năm ngoái.

Trong khi đó, về triển vọng doanh số xe máy năm 2021, Motorcycle Data dự đoán con số khả quan chỉ là 3,2 triệu chiếc, vẫn còn thấp hơn so với năm 2019 dù tình hình dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam.

Doanh số xe máy giảm mạnh trong năm 2020 - Ảnh 2.

Ngoài ra, các loại xe máy điện cũng được cho là một phần nguyên nhân khiến doanh số xe máy truyền thống ngày càng giảm trong những năm gần đây. Theo đó, thư viện dữ liệu trên cho biết VinFast hiện bán ra trung bình 10.000 chiếc xe mỗi tháng, là mối đe dọa lớn cho các nhà sản xuất lâu đời ở Việt Nam.

Như vậy, thị trường xe máy Việt Nam thực tế bị ảnh hưởng rất nhiều trong năm 2020, phần lớn do dịch COVID-19 bùng phát, cùng với đó là xu thế người tiêu dùng đang dần ưa chuộng các dòng xe máy điện hơn. Đồng thời, khác với ôtô, xe máy không nhận được nhiều hỗ trợ từ nhà nước để khôi phục lại doanh số vốn có trước đây.

Theo Kỳ Huệ (Tiền phong)

Chuyện ít biết về ca khúc vượt mốc 2 tỷ lượt xem trong đại lễ 30/4 năm nay

Gần đây, ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội, vượt 2 tỷ lượt xem (tổng số lượt xem trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok…). Bài hát mang giai điệu hào hùng, là lời tri ân của thế hệ trẻ đối với cha ông, những người có công lao lớn trong công cuộc giữ nước.

Tái hiện hoạt cảnh Ngự Trà Hoàng Cung

Hòa chung không khí cả nước hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và năm Du lịch quốc gia 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" gắn với Festival Huế 2025 “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp cùng Thương hiệu Đôi Dép và Nam A Bank phục dựng nghi thức và tái hiện hoạt cảnh nhà vua mở tiệc trà chiêu đãi quần thần.

Video