Doanh nghiệp thủy sản than vì siêu thị đòi tăng chiết khấu giữa khó khăn mùa Covid-19

Các doanh nghiệp thủy sản phản ánh trong lúc khó khăn vì Covid-19, một số đối tác siêu thị đòi tăng tỷ lệ chiết khấu lên 16-18%, thậm chí là 20% kèm thêm nhiều khuyến mãi khiến họ càng khó khăn hơn.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết đã nhận được phản ánh của các doanh nghiệp về việc một số hệ thống siêu thị đòi tăng tỷ lệ chiết khấu lên 16-18%, thậm chí 20% giữa lúc tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn do Covid-19.

Doanh nghiệp thủy sản than vì siêu thị đòi tăng chiết khấu - Ảnh 1.

Doanh nghiệp thủy sản than vì siêu thị đòi tăng chiết khấu. Ảnh: Hồng Phúc.

Theo các doanh nghiệp, năm nay, một trong hai kênh phân phối chính là phân phối tại nhà hàng, khách sạn gặp nhiều khó khăn. Do các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng khách sạn bị đóng cửa vì dịch và không có khách. Kênh phân phối còn lại qua siêu thị cũng bị cạnh tranh khốc liệt về giá.

Ước tính, kết thúc đợt Covid-19 lần thứ nhất, doanh số các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng thủy sản nội địa giảm từ 10-30%. Đợt dịch thứ hai tiếp nối khiến một số cơ sở chế biến thủy sản, cửa hàng bán thủy sản khô phải đóng cửa.

Các doanh nghiệp thủy sản phản ánh, trong lúc tình hình kinh doanh khó khăn thì một số đối tác siêu thị đòi tăng tỷ lệ chiết khấu lên 16-18%, thậm chí là 20% kèm thêm nhiều khuyến mãi hay giảm giá, hỗ trợ, khiến họ càng khó khăn hơn.

Theo các doanh nghiệp, một số hệ thống siêu thị nhỏ không tăng chiết khấu nhưng lại không ký hợp đồng. Vì vậy, dù muốn gia tăng cung cấp hàng hóa vào các kênh tiêu thụ nội địa nhưng theo các doanh nghiệp, họ đang rơi vào thế khó.

Theo VASEP, hiện có gần 30 doanh nghiệp thủy sản tham gia vào câu lạc bộ doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa VASEP và cung cấp tới hơn 90% hàng thủy sản cho các kênh tiêu thụ trong nước.

Phản ánh với VASEP, các doanh nghiệp thủy sản mong muốn Hiệp hội sẽ trao đổi, đề xuất với các siêu thị để có thêm nhiều hỗ trợ, trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh hiện nay.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, doanh nghiệp thủy sản đang đề xuất Hiệp hội có ý kiến với các siêu thị về vấn đề trên, trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Theo vị này, trong tình hình năm nay, cả siêu thị và doanh nghiệp thủy sản cũng đều gặp khó. Do đó, nếu điều chỉnh tăng chiết khấu trong thời điểm này sẽ khiến doanh nghiệp thủy sản gặp nhiều khó khăn hơn. Mức chiết khấu lên đến 20% sẽ khiến không ít doanh nghiệp không chịu được, mất năng lực tái đầu tư.

Theo Dân Việt

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video