Doanh nghiệp thủy sản than vì siêu thị đòi tăng chiết khấu giữa khó khăn mùa Covid-19

Các doanh nghiệp thủy sản phản ánh trong lúc khó khăn vì Covid-19, một số đối tác siêu thị đòi tăng tỷ lệ chiết khấu lên 16-18%, thậm chí là 20% kèm thêm nhiều khuyến mãi khiến họ càng khó khăn hơn.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết đã nhận được phản ánh của các doanh nghiệp về việc một số hệ thống siêu thị đòi tăng tỷ lệ chiết khấu lên 16-18%, thậm chí 20% giữa lúc tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn do Covid-19.

Doanh nghiệp thủy sản than vì siêu thị đòi tăng chiết khấu - Ảnh 1.

Doanh nghiệp thủy sản than vì siêu thị đòi tăng chiết khấu. Ảnh: Hồng Phúc.

Theo các doanh nghiệp, năm nay, một trong hai kênh phân phối chính là phân phối tại nhà hàng, khách sạn gặp nhiều khó khăn. Do các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng khách sạn bị đóng cửa vì dịch và không có khách. Kênh phân phối còn lại qua siêu thị cũng bị cạnh tranh khốc liệt về giá.

Ước tính, kết thúc đợt Covid-19 lần thứ nhất, doanh số các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng thủy sản nội địa giảm từ 10-30%. Đợt dịch thứ hai tiếp nối khiến một số cơ sở chế biến thủy sản, cửa hàng bán thủy sản khô phải đóng cửa.

Các doanh nghiệp thủy sản phản ánh, trong lúc tình hình kinh doanh khó khăn thì một số đối tác siêu thị đòi tăng tỷ lệ chiết khấu lên 16-18%, thậm chí là 20% kèm thêm nhiều khuyến mãi hay giảm giá, hỗ trợ, khiến họ càng khó khăn hơn.

Theo các doanh nghiệp, một số hệ thống siêu thị nhỏ không tăng chiết khấu nhưng lại không ký hợp đồng. Vì vậy, dù muốn gia tăng cung cấp hàng hóa vào các kênh tiêu thụ nội địa nhưng theo các doanh nghiệp, họ đang rơi vào thế khó.

Theo VASEP, hiện có gần 30 doanh nghiệp thủy sản tham gia vào câu lạc bộ doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa VASEP và cung cấp tới hơn 90% hàng thủy sản cho các kênh tiêu thụ trong nước.

Phản ánh với VASEP, các doanh nghiệp thủy sản mong muốn Hiệp hội sẽ trao đổi, đề xuất với các siêu thị để có thêm nhiều hỗ trợ, trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh hiện nay.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, doanh nghiệp thủy sản đang đề xuất Hiệp hội có ý kiến với các siêu thị về vấn đề trên, trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Theo vị này, trong tình hình năm nay, cả siêu thị và doanh nghiệp thủy sản cũng đều gặp khó. Do đó, nếu điều chỉnh tăng chiết khấu trong thời điểm này sẽ khiến doanh nghiệp thủy sản gặp nhiều khó khăn hơn. Mức chiết khấu lên đến 20% sẽ khiến không ít doanh nghiệp không chịu được, mất năng lực tái đầu tư.

Theo Dân Việt

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video