Doanh nghiệp sản xuất ô tô kiến nghị giảm thuế “kép” để giảm giá xe lắp ráp

Nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô kiến nghị Chính phủ nên xem xét giảm thuế nhập khẩu linh kiện và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất ô tô trong nước để ô tô lắp ráp có thể hạ giá thành, cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Doanh nghiệp sản xuất ô tô kiến nghị giảm thuế “kép” để giảm giá xe lắp ráp

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô đề xuất Chính phủ hỗ trợ bằng các chính sách thuế. Ảnh minh họa: Interent

Theo đánh giá của Bộ Công thương, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so các nước trong khu vực khoảng 30 năm và hiện hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô.

Trong khi giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực thì ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự; Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi thấp khi trung bình chỉ đạt 7 – 10% trong khi mục tiêu đề ra năm 2010 là 60% và cũng thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực.

Đại diện Toyota cho biết, khó khăn lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là quy mô thị trường nhỏ bé, sản lượng thấp và chủ yếu phải nhập khẩu linh kiện để lắp ráp. Điều này làm cho chi phí sản xuất xe tại Việt Nam cao hơn khoảng 10%-20% so với Thái Lan và Indonesia. Từ 2018 khi không còn bảo hộ, thuế suất ASEAN của xe CBU về 0% thì xe CKD không thể cạnh tranh được so với xe CBU. Điều này là rất khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô trong việc duy trì sản xuất tại Việt Nam.

Cũng theo ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Thaco (Trường Hải), dung lượng thị trường nhỏ khiến giá thành cao. Phải có sản lượng đủ lớn mới có thể làm được bởi mục tiêu của nội địa hóa là ở chất lượng và giá thành. Nếu sản lượng không đủ lớn thì giá thành chắc chắn sẽ cao vì chi phí đầu tư lớn. Trong nhiều năm qua sản lượng của thị trường Việt Nam không đủ lớn. Các nước khác kể cả Thái Lan, Indonesia hay Nhật Bản đều phải sản xuất cho cả xuất khẩu bởi thị trường nội địa là không đủ.

Ngoài ra, ông Tài cũng cho biết ngoài lực kéo bởi dung lượng thị trường nhỏ thì chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng là nguyên nhân quan trọng nữa khiến nỗ lực tăng tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp bị kéo lại. Ví dụ như tỷ lệ nội địa hóa càng cao thì ưu đãi phải càng tăng nhưng đến nay chính sách này cũng chưa rõ ràng. Chẳng hạn các nhà đầu tư về linh kiện phụ tùng ô tô chưa được ưu đãi thuế như các nhà sản xuất khác, thuế TTĐB đối với các phần linh kiện sản xuất ở trong nước cũng không được ưu đãi trong khi các nước như Malaysia hay Thái lan đã làm từ lâu, ông Tài cho biết.

Đại diện Thaco cho rằng nên có chính sách miễn thuế linh kiện nhập khẩu mà không cần có điều kiện kèm theo thay vì bị ràng buộc bởi điều kiện về sản lượng chung và riêng như hiện nay để xe lắp ráp trong nước có thể cạnh tranh song phẳng với xe nguyên chiếc và người dùng có thể tiếp cận với các dòng xe với giá rẻ hơn.

Về phía Toyota Việt Nam cho rằng, Chính phủ cần một nhóm các chính sách toàn diện và đồng bộ để hỗ trợ các doanh nghiệp trong đó cần ổn định dài hạn thị trường ô tô. Trong khi đó, nếu ý kiến về thuế TTĐB với phần giá trị gia tăng trong nước, Toyota cho hay cần bảo hộ vừa đủ để xe lắp ráp có thể cạnh tranh và tạo sự bình đẳng nhưng không tạo ra biến động thị trườngvà thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp hỗ trợ.

Theo Phúc Vinh (ICTnews)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video