Doanh nghiệp nội thất Việt trước cuộc xâm nhập của các "ông lớn" ngoại

Liên minh châu Âu (EU) là một trong những thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam, đạt hơn 740 triệu USD trong năm 2016. Tuy nhiên việc hội nhập sâu vào thị trường này đang đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

[caption id="attachment_71289" align="aligncenter" width="650"] Nhà bán lẻ đồ nội thất IKEA sẽ là thương hiệu Thụy Điển nổi tiếng thế giới tiếp theo thành lập một chi nhánh tại Việt Nam[/caption]

Khi IKEA gia nhập cuộc chơi

Sau H&M, nhà bán lẻ đồ nội thất IKEA sẽ là thương hiệu Thụy Điển nổi tiếng thế giới tiếp theo thành lập một chi nhánh tại Việt Nam. "Ông lớn nội thất" của châu Âu này đang có kế hoạch mở rộng ở Đông Nam Á và thâm nhập thị trường Nam Mỹ trong sứ mệnh thống trị thị trường nội thất thế giới của mình.

Trước đó, thông qua NetClean, JYSK – thương hiệu đồ nội thất và trang trí đến từ Đan Mạch cũng đã thâm nhập phân khúc thị trường đồ nội thất với cửa hàng đầu tiên tại AEON Mall.

Inter Ikea Holding cho biết, Đông Nam Á đã nằm trong radar của công ty sau khi gia nhập thị trường Ấn Độ và Latvia năm nay. Doanh thu bán lẻ bao gồm tất cả các đại lý và dịch vụ khách hàng của IKEA lên tới 38,3 tỷ euro trong năm tài chính gần nhất.

Ông Warren Shoulberg - chuyên gia phân tích kinh doanh nhận định, "IKEA cũng từng vội vã mở rộng hoạt động. Nhưng khi việc kinh doanh không "xuôi chèo mát mái", IKEA đã quyết định phải làm điều mà họ chưa từng làm bao giờ: nghiên cứu thị trường thật kỹ lưỡng. Bởi vậy, nghiên cứu thị trường chính là bí quyết đem lại thành công của IKEA".

Hiện nay, tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Từ thông tin này, IKEA đã phục vụ khách hàng bằng cách sản xuất ra những sản phẩm tích hợp nhằm tiết kiệm không gian. Công ty này đã giải quyết tài tình một trong những thách thức lớn nhất của ngành bán lẻ: bán được lượng lớn sản phẩm ở mức giá rẻ tại nhiều thị trường với nhiều ngôn ngữ và văn hóa hoàn toàn khác nhau.

Ví dụ, IKEA đã nghiên cứu thói quen buổi sáng của 8.292 người ở 8 thành phố khác nhau. Người Thượng Hải chỉ mất 56 phút sau khi thức giấc để ra khỏi nhà trong khi người Mumbai mất tới 2h24 phút và họ cũng là “vua ngủ ngắn” với 56% người được khảo sát tắt chuông báo thức ít nhất 1 lần. 16% người New York và Stockholm làm việc ngay trong phòng tắm. Dù ở thành phố nào thì phụ nữ cũng mất nhiều thời gian lựa chọn trang phục hơn so với nam giới, thậm chí nhiều người cho rằng công việc này thật stress.

Với các số liệu trong tay, IKEA tung ra sản phẩm gương đứng Knapper có giá treo quần áo hay đồ trang sức phía sau nhằm giúp khách hàng có thể lựa chọn trang phục từ tối hôm trước.

"Các hãng nội thất châu Âu rất chú trọng công tác nghiên cứu thị trường trước khi thâm nhập vào bất cứ quốc gia nào. Họ xác định cụ thể đối tượng và gu thẩm mỹ của người tiêu dùng, từ đó đem đến một sản phẩm hút mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và với giá thành rẻ, họ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và nhận được sự ưu ái từ người dân bản địa" - ông Warren nhận định.

Có thể, thị trường còn nhiều tiềm năng nhưng các nhà bán lẻ hàng nội thất Việt vẫn thận trọng trong chiến lược mở rộng hệ thống. Trong khi đó, nhiều chuỗi phân phối của nước ngoài liên tục có các hoạt động chiếm lĩnh.

Câu chuyện bán lẻ

Việt Nam là nền kinh tế đang bùng nổ, nhất là sau khi thị trường bất động sản bắt đầu khởi sắc trở lại, kéo theo sự gia tăng của các dự án về nhà ở cao cấp, resort, cao ốc…. Theo đó, ngày càng nhiều người đang khao khát có được những ngôi nhà tiện nghi, sang trọng, cũng như sẵn sàng đầu tư mạnh tay cho không gian gia đình.

Thực tế, người Việt vẫn ưu tiên sử dụng đồ nội thất truyền thống, cụ thể là đồ làm từ gỗ. Tuy nhiên, điểm yếu của hàng nội thất Việt là thương hiệu, chưa nhiều người tiêu dùng biết đến cho dù chất lượng sản phẩm khá tốt. Mặc dù doanh nghiệp đã cơ cấu lại, đầu tư khâu thiết kế, phát triển sản phẩm riêng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước nhưng lại gặp khó khăn trong vấn đề phân phối, tiếp thị bán lẻ do chưa đẩy mạnh kênh bán hàng này.

Do đó, từ thực tế thị trường, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay các doanh nghiệp sản xuất nội thất trong nước nên tận dụng cơ hội để “tranh thủ” tiếp thị sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng.

Đồng thời, khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu, việc mua sắm bộ nội thất có giá trị lớn mà chỉ tập trung vào phân khúc giá hạng trung và thấp… thì doanh nghiệp phải “thức thời” để đáp ứng ngay phân khúc bán lẻ này. Một bộ nội thất có giá từ 5-7 triệu đồng đang là lựa chọn tối ưu nhất cho các gia đình có nhu cầu thật sự, và nội thất đang ngày một trở về với giá trị thật chứ không thể như một mặt hàng xa xỉ.

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video